ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:48:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả CCHC

Báo Cà Mau (CMO) Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, Trưởng đoàn kiểm tra, nhấn mạnh điều trên tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, chiều ngày 15/12. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành.

Thực hiện công tác CCHC 10 tháng năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 43 quyết định công bố 462 thủ tục hành chính (TTHC), được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định. Đến nay, số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 1.986 thủ tục (cấp tỉnh 1.499 thủ tục, cấp huyện 323 thủ tục và cấp xã 164 thủ tục).

Đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau. Cùng dự có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện đơn giản hóa TTHC, toàn tỉnh có 1.485/1.986 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định. Hiện nay, Cà Mau đã triển khai thực hiện toàn bộ quy trình giải quyết TTHC (gồm tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đối với 101 TTHC, qua đó giúp cắt giảm thời giảm giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Trong năm, toàn tỉnh có 31.096/72.257 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ 43,04%. Trong đó, cấp tỉnh đạt tỷ lệ 67,89%; cấp huyện đạt tỷ lệ 28,73%; cấp xã đạt tỷ lệ 20,18%. Về kết quả giải quyết TTHC, 99,94% số hồ sơ được trả kết quả sớm và đúng hạn, theo đó mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 98%.

Vụ trưởng Vụ CCHC Phạm Minh Hùng (người ở giữa) kiểm tra công tác CCHC tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, sáng ngày 15/12.

Cà Mau đã triển khai thực hiện thí điểm việc tổ chức bộ phận một cửa tại trụ sở làm việc của Bưu điện đối với 1 đơn vị cấp huyện và 5 đơn vị cấp xã. Toàn tỉnh có 23.131 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích; có 119.028 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tỉnh triển khai ứng dụng Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau (CaMau-G) tích hợp các phân hệ, tiện ích phục vụ nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giúp người dân nắm bắt nhanh chóng các quy định của pháp luật, các thông tin chỉ đạo, điều hành, các thông báo khẩn cấp từ cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, người dân có thể gửi phản ánh hiện trường các vụ việc trên địa bàn tỉnh đến cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận và xử lý. Đến nay, có 2.191 lượt người cài đặt và sử dụng ứng dụng; từ khi triển khai thực hiện đến nay đã tiếp nhận và xử lý 290 phản ánh của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

10 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 23.131 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích; có 119.028 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số. Ảnh: Người dân được hướng dẫn bấm số, đăng ký quầy giải quyết TTHC tại Trung tâm.

Tại buổi làm việc, tỉnh Cà Mau kiến nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định số 61/2018/NĐ-CP theo hướng Tổ chức trung tâm phục vụ hành chính công là đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh có con dấu, tài khoản, biên chế riêng. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần bổ sung nội dung và mức chi hỗ trợ cho công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận một cửa các cấp để khuyến khích, tạo động lực cho đội ngũ công chức này hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Văn phòng Chính phủ sớm hướng dẫn rà soát, đánh giá TTHC đáp ứng yêu cầu xây dựng dịch vụ công trực tuyến theo các mức độ (toàn trình, một phần). Bộ Nội vụ xem xét, đề xuất Chính phủ không thực hiện cào bằng chỉ tiêu giảm 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2021-2025 của các địa phương, riêng Cà Mau đã giảm vượt chỉ tiêu giao là 3,76%.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận buổi làm việc.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ nhấn mạnh phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả của công tác CCHC. Thời gian tới, tỉnh cần phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế để công cuộc CCHC đạt kết quả cao, phục vụ tốt hơn nữa người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Đoàn công tác sẽ tiếp thu những kiến nghị của Cà Mau, và tùy theo trách nhiệm của từng Bộ, của Văn phòng Chính phủ sẽ xem xét để có văn bản trả lời cụ thể./.

 

Thanh Phương - Hoàng Vũ

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).