ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 15:24:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả CCHC

Báo Cà Mau (CMO) Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, Trưởng đoàn kiểm tra, nhấn mạnh điều trên tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, chiều ngày 15/12. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành.

Thực hiện công tác CCHC 10 tháng năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 43 quyết định công bố 462 thủ tục hành chính (TTHC), được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định. Đến nay, số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 1.986 thủ tục (cấp tỉnh 1.499 thủ tục, cấp huyện 323 thủ tục và cấp xã 164 thủ tục).

Đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau. Cùng dự có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện đơn giản hóa TTHC, toàn tỉnh có 1.485/1.986 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định. Hiện nay, Cà Mau đã triển khai thực hiện toàn bộ quy trình giải quyết TTHC (gồm tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đối với 101 TTHC, qua đó giúp cắt giảm thời giảm giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Trong năm, toàn tỉnh có 31.096/72.257 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ 43,04%. Trong đó, cấp tỉnh đạt tỷ lệ 67,89%; cấp huyện đạt tỷ lệ 28,73%; cấp xã đạt tỷ lệ 20,18%. Về kết quả giải quyết TTHC, 99,94% số hồ sơ được trả kết quả sớm và đúng hạn, theo đó mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 98%.

Vụ trưởng Vụ CCHC Phạm Minh Hùng (người ở giữa) kiểm tra công tác CCHC tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, sáng ngày 15/12.

Cà Mau đã triển khai thực hiện thí điểm việc tổ chức bộ phận một cửa tại trụ sở làm việc của Bưu điện đối với 1 đơn vị cấp huyện và 5 đơn vị cấp xã. Toàn tỉnh có 23.131 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích; có 119.028 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tỉnh triển khai ứng dụng Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau (CaMau-G) tích hợp các phân hệ, tiện ích phục vụ nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giúp người dân nắm bắt nhanh chóng các quy định của pháp luật, các thông tin chỉ đạo, điều hành, các thông báo khẩn cấp từ cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, người dân có thể gửi phản ánh hiện trường các vụ việc trên địa bàn tỉnh đến cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận và xử lý. Đến nay, có 2.191 lượt người cài đặt và sử dụng ứng dụng; từ khi triển khai thực hiện đến nay đã tiếp nhận và xử lý 290 phản ánh của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

10 tháng năm 2022, toàn tỉnh có 23.131 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích; có 119.028 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số. Ảnh: Người dân được hướng dẫn bấm số, đăng ký quầy giải quyết TTHC tại Trung tâm.

Tại buổi làm việc, tỉnh Cà Mau kiến nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định số 61/2018/NĐ-CP theo hướng Tổ chức trung tâm phục vụ hành chính công là đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh có con dấu, tài khoản, biên chế riêng. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần bổ sung nội dung và mức chi hỗ trợ cho công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận một cửa các cấp để khuyến khích, tạo động lực cho đội ngũ công chức này hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Văn phòng Chính phủ sớm hướng dẫn rà soát, đánh giá TTHC đáp ứng yêu cầu xây dựng dịch vụ công trực tuyến theo các mức độ (toàn trình, một phần). Bộ Nội vụ xem xét, đề xuất Chính phủ không thực hiện cào bằng chỉ tiêu giảm 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2021-2025 của các địa phương, riêng Cà Mau đã giảm vượt chỉ tiêu giao là 3,76%.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận buổi làm việc.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ nhấn mạnh phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả của công tác CCHC. Thời gian tới, tỉnh cần phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế để công cuộc CCHC đạt kết quả cao, phục vụ tốt hơn nữa người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Đoàn công tác sẽ tiếp thu những kiến nghị của Cà Mau, và tùy theo trách nhiệm của từng Bộ, của Văn phòng Chính phủ sẽ xem xét để có văn bản trả lời cụ thể./.

 

Thanh Phương - Hoàng Vũ

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.