Thứ hai, 10-11-25 10:10:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lịch sử truyền thống hành trang quý báu cho lớp trẻ

Báo Cà Mau Dạy và học lịch sử đang là vấn đề mà toàn xã hội quan tâm. Ngành giáo dục vẫn loay hoay tìm ra một cách dạy tối ưu nhất để môn học này tìm lại giá trị đích thực của mình. Riêng mảng lịch sử truyền thống địa phương, những trăn trở càng lớn hơn.

Dạy và học lịch sử đang là vấn đề mà toàn xã hội quan tâm. Ngành giáo dục vẫn loay hoay tìm ra một cách dạy tối ưu nhất để môn học này tìm lại giá trị đích thực của mình. Riêng mảng lịch sử truyền thống địa phương, những trăn trở càng lớn hơn.

Ở Cà Mau, việc tiếp cận của giới trẻ, học sinh, sinh viên với lĩnh vực này còn hạn chế. Nguyên nhân thì có nhiều, nên nếu không có những hành động tích cực, rất có thể đây là khoảng trống sẽ để lại nhiều hệ luỵ. Không quan tâm đến những giá trị truyền thống, thiếu hiểu biết về chính vùng đất của mình, thế hệ trẻ Cà Mau khó lòng có được hành trang tốt nhất cho tương lai.

Cô, trò Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường 2, TP Cà Mau cùng ôn lại tiểu sử anh hùng của thầy giáo Anh hùng LLVTND Phan Ngọc Hiển.

Đại tá Võ Hà Đô, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh Cà Mau, thành viên Hội Khoa học Lịch sử Cà Mau, cho biết: “Đất nước ta, trong đó có Cà Mau, từ thời khẩn hoang mở đất, lập quốc đã trải qua nhiều biến cố. Hiểu biết lịch sử là hiểu biết về nguồn cội, đúng với đạo lý truyền thống của dân tộc”.

Ở Cà Mau, lịch sử địa chí, lịch sử đảng bộ, các tập lịch sử nghiên cứu chuyên ngành về lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị, tổng hợp các trận đánh, lịch sử đảng bộ các địa phương… đã tạo nên một hệ thống tương đối lớn các kiến thức lịch sử. Công trình nào cũng vì mục đích vô cùng tốt đẹp, là những hiểu biết quý báu cho những thế hệ tiếp nối.

Qua công tác nghiên cứu lịch sử, biên soạn các công trình lịch sử và trực tiếp truyền lại hiểu biết, cảm hứng lịch sử cho thế hệ trẻ, Đại tá Võ Hà Đô tâm sự: “Giáo dục truyền thống, hiểu biết lịch sử cho thế hệ trẻ là một trong các nhiệm vụ lớn của hội. Chúng tôi thấy các bạn trẻ hiện tại có nhiều điều kiện để tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử. Đáng nói hơn, nhiều bạn rất say mê lịch sử, có những am hiểu sâu sắc về lịch sử tỉnh nhà”.

Khi tỉnh Cà Mau tổ chức các cuộc thi về lịch sử, số lượng tham gia nhiều và chất lượng rất cao. Hội cựu chiến binh trong nhiều năm qua phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn, các đơn vị lực lượng vũ trang để tổ chức những chuyến về nguồn, sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, hoặc giao lưu bằng các chuyên đề lịch sử trong các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của địa phương…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Đại tá Võ Hà Đô: “Việc tiếp cận lịch sử địa phương của thế hệ trẻ tỉnh nhà nhìn chung thiếu tính hệ thống, còn khiếm khuyết nhiều mảng tư liệu quan trọng. Cách phổ biến, tuyên truyền, điều kiện tiếp cận của giới trẻ với các công trình lịch sử còn hạn chế”. Nguyên nhân được chỉ ra là do nhiều công trình lịch sử được biên soạn nhưng không đặt trong một chỉnh thể chung.

Sách địa chí, sách lịch sử về vùng đất, văn hoá, con người, tập tục sinh hoạt còn thiếu và chưa có những đầu sách nghiên cứu chuyên sâu. Các đầu sách thường biên soạn theo mốc sự kiện, chưa có những biến đổi linh hoạt, hấp dẫn, sức thu hút vì thế cũng không như kỳ vọng. Sách về lịch sử địa phương ở các nhà trường thì thiếu và chưa nhận được sự quan tâm của học sinh. Kèm theo đó là cách dạy - học lịch sử có phần cứng nhắc, nhiều khi khô khan, nặng nề, làm thui chột đi niềm đam mê học tập, khám phá của thế hệ trẻ.

Đại tá Võ Hà Đô khẳng định: “Muốn thay đổi thì cần làm rất nhiều việc. Trước hết là hệ thống các đầu sách, công trình nghiên cứu chất lượng. Phải thay đổi cách dạy và học lịch sử, đặc biệt là việc tìm hiểu lịch sử địa phương. Không thể học lịch sử một cách chung chung, nhưng khi hỏi về Cà Mau thì không biết điều gì. Phải khơi dậy tinh thần đam mê, ham học hỏi của lớp trẻ, giúp các bạn thấy được lợi ích to lớn của việc học lịch sử đối với nhân cách, kiến thức, trí tuệ và sự nghiệp sau này”.

Ông cũng mạnh dạn đề xuất: “Nên bắt đầu từ các trường, lực lượng đoàn viên và các đơn vị vũ trang. Các cuộc hội thảo cũng cần được tổ chức, tập hợp được trí tuệ, hiểu biết của nhiều người để soạn thảo những công trình lịch sử có chất lượng, có giá trị lâu bền”.

Đại tá Võ Hà Đô gởi gắm: “Vùng đất trẻ Cà Mau vẫn là mảnh đất hấp dẫn với các công trình lịch sử, thế hệ trẻ cần xác định lại tâm thế của mình, xây dựng được nền tảng kiến thức để có thể vững vàng làm chủ trong tương lai, hoàn thành tâm nguyện của thế hệ cha ông”. Đây là hành trang quý báu để tuổi trẻ Cà Mau bước vào tương lai với những kỳ vọng lớn lao./.

Bài và ảnh: Quốc Rin

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.