ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 11:58:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lơ là phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”

Báo Cà Mau

Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” được Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh triển khai thực hiện từ đầu năm 2012, với 4 mô hình: “Xây dựng bến đò ngang văn hóa, an toàn”, “Bến thủy nội địa văn hóa, an toàn”, “Phương tiện văn hóa, an toàn” và “Tuyến sông văn hóa, an toàn”. Tuy nhiên đến cuối năm, nhiều nơi vẫn còn lơ là với phong trào này.

Huyện Phước Long là 1 trong 3 địa bàn cùng với huyện Đông Hải, Hồng Dân được chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Huyện có gần 70 bến đò khách ngang sông hoạt động, nhiều nhất so với các huyện, thành phố trong tỉnh.

Triển khai phong trào trên, huyện Phước Long chọn xã Vĩnh Phú Tây và xã Phước Long để xây dựng “Tuyến sông văn hóa, an toàn”. Thế nhưng, việc xây dựng “Tuyến sông văn hóa, an toàn”, trong đó có “Xây dựng bến đò ngang văn hóa, an toàn” tại đây luôn là vấn đề bức xúc chưa được giải quyết thỏa đáng. Nhiều người dân tự ý mở bến đò khách ngang sông không đảm bảo điều kiện và thủ tục theo quy định, các bến được mở trong khu vực chợ, tại điểm giao nhau ở các ngã ba, ngã tư sông, hoặc nhiều bến hoạt động liền kề, gây cảnh lộn xộn, mất trật tự ATGT.

Bến phà tại ấp 3 (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) không trang bị bất cứ dụng cụ nổi cá nhân nào trên phà. Ảnh: H.P

Thông tư số 15/2012 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định: “Phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải trang bị đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, bảo đảm đáp ứng đủ số lượng cho tất cả mọi người được chở trên phương tiện. Mọi hành khách, thuyền viên, người lái trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn”. Thế nhưng, hầu hết các bến đò ngang trên địa bàn huyện Phước Long đều không thực hiện.

Khi được hỏi vì sao lại để tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp khắc phục, ông Phan Văn Điện, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Tây, cho biết: “Xã sẽ chỉ đạo các ngành vận động chủ phương tiện sáp nhập lại các bến đò đang hoạt động trong phạm vi gần. Đối với những bến đò không chịu sáp nhập thì UBND xã sẽ kết hợp với ngành chức năng kiên quyết xử lý dứt điểm trong thời gian sớm nhất”.

Huyện Đông Hải hiện có 36 bến đò lớn, nhỏ ngang sông. Trong đó có những bến được UBND huyện cấp phép hoạt động nhưng chưa được kiểm định chất lượng an toàn của cơ quan đăng kiểm. Mỗi ngày, các phương tiện này chở hàng mấy ngàn lượt người trên các con sông sâu, rộng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhưng những dụng cụ an toàn cho khách thì hầu như không có.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện Đông Hải: “Để xử lý các chủ phương tiện không chấp hành đúng quy định về đăng ký, đăng kiểm, trang thiết bị đảm bảo an toàn cho hành khách, chúng tôi sẽ mời các chủ phương tiện lên cam kết thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật để đảm bảo ATGT”.

Toàn tỉnh hiện có trên 200 bến đò lớn nhỏ. Không chỉ các huyện Phước Long, Hồng Dân và Đông Hải triển khai thực hiện chậm phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” mà các huyện, thành phố còn lại cũng không mấy khả quan hơn.

Theo quy định của pháp luật, một bến khách ngang sông hoạt động phải qua sự kiểm tra của không dưới 5 cơ quan, đơn vị chức năng: UBND cấp xã, Cảnh sát đường thủy, Cơ quan quản lý đường thủy nội địa, UBND cấp huyện và lực lượng Thanh tra giao thông... Thực trạng đã nêu chứng tỏ nhiều cơ quan chức năng, địa phương chưa thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Điều này đồng nghĩa với các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa đang bị xem thường. Đề nghị các địa phương, cơ quan chức năng sớm điều chỉnh, đừng xem tính mạng và tài sản nhân dân là “chuyện đùa”.

HOÀNG PHƯƠNG (Ban ATGT tỉnh)

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.