Thứ sáu, 7-11-25 17:00:29
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lơ là phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”

Báo Cà Mau

Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” được Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh triển khai thực hiện từ đầu năm 2012, với 4 mô hình: “Xây dựng bến đò ngang văn hóa, an toàn”, “Bến thủy nội địa văn hóa, an toàn”, “Phương tiện văn hóa, an toàn” và “Tuyến sông văn hóa, an toàn”. Tuy nhiên đến cuối năm, nhiều nơi vẫn còn lơ là với phong trào này.

Huyện Phước Long là 1 trong 3 địa bàn cùng với huyện Đông Hải, Hồng Dân được chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Huyện có gần 70 bến đò khách ngang sông hoạt động, nhiều nhất so với các huyện, thành phố trong tỉnh.

Triển khai phong trào trên, huyện Phước Long chọn xã Vĩnh Phú Tây và xã Phước Long để xây dựng “Tuyến sông văn hóa, an toàn”. Thế nhưng, việc xây dựng “Tuyến sông văn hóa, an toàn”, trong đó có “Xây dựng bến đò ngang văn hóa, an toàn” tại đây luôn là vấn đề bức xúc chưa được giải quyết thỏa đáng. Nhiều người dân tự ý mở bến đò khách ngang sông không đảm bảo điều kiện và thủ tục theo quy định, các bến được mở trong khu vực chợ, tại điểm giao nhau ở các ngã ba, ngã tư sông, hoặc nhiều bến hoạt động liền kề, gây cảnh lộn xộn, mất trật tự ATGT.

Bến phà tại ấp 3 (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) không trang bị bất cứ dụng cụ nổi cá nhân nào trên phà. Ảnh: H.P

Thông tư số 15/2012 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định: “Phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải trang bị đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, bảo đảm đáp ứng đủ số lượng cho tất cả mọi người được chở trên phương tiện. Mọi hành khách, thuyền viên, người lái trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn”. Thế nhưng, hầu hết các bến đò ngang trên địa bàn huyện Phước Long đều không thực hiện.

Khi được hỏi vì sao lại để tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp khắc phục, ông Phan Văn Điện, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Tây, cho biết: “Xã sẽ chỉ đạo các ngành vận động chủ phương tiện sáp nhập lại các bến đò đang hoạt động trong phạm vi gần. Đối với những bến đò không chịu sáp nhập thì UBND xã sẽ kết hợp với ngành chức năng kiên quyết xử lý dứt điểm trong thời gian sớm nhất”.

Huyện Đông Hải hiện có 36 bến đò lớn, nhỏ ngang sông. Trong đó có những bến được UBND huyện cấp phép hoạt động nhưng chưa được kiểm định chất lượng an toàn của cơ quan đăng kiểm. Mỗi ngày, các phương tiện này chở hàng mấy ngàn lượt người trên các con sông sâu, rộng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhưng những dụng cụ an toàn cho khách thì hầu như không có.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện Đông Hải: “Để xử lý các chủ phương tiện không chấp hành đúng quy định về đăng ký, đăng kiểm, trang thiết bị đảm bảo an toàn cho hành khách, chúng tôi sẽ mời các chủ phương tiện lên cam kết thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật để đảm bảo ATGT”.

Toàn tỉnh hiện có trên 200 bến đò lớn nhỏ. Không chỉ các huyện Phước Long, Hồng Dân và Đông Hải triển khai thực hiện chậm phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” mà các huyện, thành phố còn lại cũng không mấy khả quan hơn.

Theo quy định của pháp luật, một bến khách ngang sông hoạt động phải qua sự kiểm tra của không dưới 5 cơ quan, đơn vị chức năng: UBND cấp xã, Cảnh sát đường thủy, Cơ quan quản lý đường thủy nội địa, UBND cấp huyện và lực lượng Thanh tra giao thông... Thực trạng đã nêu chứng tỏ nhiều cơ quan chức năng, địa phương chưa thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Điều này đồng nghĩa với các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa đang bị xem thường. Đề nghị các địa phương, cơ quan chức năng sớm điều chỉnh, đừng xem tính mạng và tài sản nhân dân là “chuyện đùa”.

HOÀNG PHƯƠNG (Ban ATGT tỉnh)

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.