ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 16:13:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lời tri ân gửi các thế hệ hải quân

Báo Cà Mau Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hoàng Hiệp sinh năm 1964, quê TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương; hội viên Hội NSNA Việt Nam, hội viên Ban Nhiếp ảnh Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Hải Dương.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hiệp.

Anh đến với nhiếp ảnh từ năm 1988, khi còn công tác tại Xưởng Ðiện - Ðiện tử Công ty Xi măng Hoàng Thạch. Từ góc nhìn sâu sắc về cuộc sống, miệt mài sáng tác, anh cho ra đời ngày càng nhiều tác phẩm đặc sắc, tinh tế. Năm 2012, anh có triển lãm cá nhân đầu tiên.

Sau 2 lần sang Nhật sáng tác, năm 2018, tại Hội An, cùng với 2 nhiếp ảnh gia người Nhật và người Pháp, anh có triển lãm về đất nước, con người Nhật Bản - Việt Nam, nhân dịp 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Anh cũng có tác phẩm in trong sách của TP Suwon (Hàn Quốc), thành phố kết nghĩa của tỉnh Hải Dương.

Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng, năm 2019 anh có tác phẩm “Công việc trên cao” đoạt Huy chương Bạc và năm 2020 với “Giếng mắt rồng”, đoạt Huy chương Ðồng.

Ngày 5/12/2023, tại Nhà Triển lãm TP Hải Dương, với triển lãm ảnh nghệ thuật “Bình yên Trường Sa”, NSNA Hoàng Hiệp trình làng 100 bức ảnh được chọn lọc từ hàng ngàn bức về Trường Sa và Nhà giàn DK1, chụp trong chuyến đi lần đầu tiên đến Trường Sa từ ngày 13-19/5/2023. Triển lãm truyền tải mạnh mẽ cảm xúc của anh khi được nhìn Tổ quốc từ biển cả, qua đó gửi lời tri ân đến các thế hệ người lính đã, đang và sẽ góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Ðây cũng là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023).

NSNA Hoàng Hiệp trải lòng: “Tôi muốn đặt bố cục, ánh sáng và màu sắc trong nghệ thuật nhiếp ảnh sang một bên, để dành phần nhiều cho những cảm xúc về Trường Sa: Vùng lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc, bởi nơi đó, giữa đại dương mênh mông xanh thẳm, có những người lính hải quân tuổi mười tám, đôi mươi vẫn đang ngày đêm canh giữ và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc Việt Nam”.

Ðặc biệt, bức ảnh “Bình yên Trường Sa” bán đấu giá thành công tại triển lãm được 25 triệu đồng. Số tiền này, NSNA Hoàng Hiệp dùng mua máy tập tặng các cháu khuyết tật Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương.

Niềm vui của những người lính trẻ.

 

Chung sức.

 

Buổi sớm trên biển.

 

Tâm Hảo giới thiệu

 

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.

Cảm xúc cùng nghệ thuật ánh sáng

Tác giả Nguyễn Minh Thành Quân sinh năm 1982, tốt nghiệp Ðại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ngành Ðiện công nghiệp, hiện sinh hoạt tại Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Báo Ðồng Nai, hội viên Hội Văn học -Nghệ thuật tỉnh Ðồng Nai.

NSND Minh Ðương - Từ chiến sĩ cận vệ thành Nghệ sĩ Nhân dân

Nghệ sĩ Nhân dân Minh Ðương ngồi bên song cửa ngó ra miền nắng đứng. Chiếc loa nhỏ văng vẳng giọng ca của mình được thu từ rất lâu. Giọng ca sang sảng, đài từ, nhả chữ trau chuốt... rót vào lòng ông giọt thương, giọt nhớ.

Quảng bá ảnh đẹp quê hương

“Nhiếp ảnh giúp tôi kết nối với nhiều bạn bè có chung niềm đam mê, được ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống xung quanh. Tôi cảm thấy hạnh phúc, vì công tác trong lĩnh vực về cà phê, lại được mang hình ảnh đẹp về cà phê Việt Nam quảng bá rộng rãi đến với mọi người”, Nguyễn Quang Thành chia sẻ.

Duyên của người “tay ngang” mê ảnh

Có công việc chính ở xưởng in và thiết kế đồ hoạ, năm 2018, Nguyễn Ngọc Cường mua máy ảnh chủ yếu để chụp kỷ niệm cho gia đình, thỉnh thoảng chụp thêm chỉ để giải trí. Tuy nhiên, từ sự tiếp cận tưởng chừng như vô tình này đã dần dần đưa anh đến với niềm đam mê lớn cùng nhiếp ảnh nghệ thuật.

Hoạ sĩ Ca Lê Thắng - Phác hoạ miền ký ức mùa nước nổi

Trong buổi “Trao đổi nghiệp vụ về Di sản Văn hoá và Kiến thức ngoại giao” tại Trung tâm Ngoại ngữ Bộ Ngoại giao CEFALT, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, vào trung tuần tháng 3 vừa qua, Hoạ sĩ Ca Lê Thắng được mời với vai trò giới thiệu tranh, giao lưu và tương tác với khách mời.