Thứ bảy, 29-11-25 05:12:46
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lớp học hạnh phúc

Báo Cà Mau Với quan điểm giáo dục hiện đại, thay vì chỉ chạy theo thành tích điểm số, ngành giáo dục huyện Trần Văn Thời áp dụng mô hình mới trong giảng dạy và học tập, bước đầu đem đến hiệu quả, có giá trị giáo dục cao. Trong đó, tiêu biểu là mô hình “Lớp học hạnh phúc”.

Năm học 2024-2025 này, Trường THPT Huỳnh Phi Hùng có 23 lớp, chia làm 3 khối. Ngay từ đầu năm học, trường triển khai kế hoạch và bộ tiêu chí xây dựng "Lớp học hạnh phúc" cho 100% giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh; với các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện rõ ràng theo phương châm “thay đổi từ những việc nhỏ nhất”, “thay đổi để tốt hơn”, “thay đổi để học sinh hạnh phúc”, “thay đổi để trường học hạnh phúc”. Qua triển khai, tất cả giáo viên, nhân viên đều đăng ký tham gia để “thay đổi chính bản thân mình”.

“Lớp học hạnh phúc” đem lại sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh trong học tập.

“Lớp học hạnh phúc” đem lại sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh trong học tập.

Theo đó, việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh được nhà trường quan tâm. Trường tổ chức nhiều hoạt động, thầy cô giáo còn là nhà tâm lý, nhà giáo dục, người truyền cảm hứng. Thầy cô giáo "chăm lo tới từng học sinh, giúp mỗi học sinh đều tiến bộ", giúp học sinh khám phá bản thân, phát huy và phát triển khả năng riêng biệt, nổi trội của mỗi học sinh. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu thầy cô thay đổi - thầy cô hạnh phúc, học sinh thay đổi - học sinh hạnh phúc, gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc.

Nhà trường chọn Lớp 12C3 là lớp điểm thực hiện mô hình “Lớp học hạnh phúc”. Em Nguyễn Minh Hiếu, học sinh Lớp 12C3, chia sẻ: “Ðầu năm học, chúng em được trường triển khai mô hình “Lớp học hạnh phúc” tại các tiết chào cờ, tiết ngoại khoá. Thầy cô cũng hướng dẫn chúng em rất nhiều hoạt động ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức về tác phong, cách cư xử giữa bạn bè, thầy cô và gia đình. Qua đó giúp chúng em hiểu nhau hơn, mạnh dạn bày tỏ, giúp đỡ nhau trong học tập, xem lớp học, trường học như ngôi nhà thứ hai”.

Thầy Lê Văn Thật, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Khi xây dựng mô hình “Lớp học hạnh phúc”, trường mong muốn không chỉ mang đến thành tích học tập tốt hơn, mà còn xây dựng được những cá nhân có tư duy độc lập, biết cách làm việc nhóm, kỹ năng sống hữu ích để thành công trong tương lai. Ðối với học sinh, mỗi ngày đến trường không chỉ là một bậc thang trong hành trình học tập, mà còn là cơ hội khám phá bản thân và xây dựng những kỷ niệm đẹp với thầy cô, bạn bè”.

Qua 1 năm thực hiện, các lớp tham gia mô hình đều đạt tiêu chí “Lớp học hạnh phúc”.

Qua 1 năm thực hiện, các lớp tham gia mô hình đều đạt tiêu chí “Lớp học hạnh phúc”.

Mô hình này được Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện triển khai đến các cấp học: mầm non, tiểu học và THCS. Năm học 2023-2024, 80/80 trường ở 3 cấp học: mầm non, tiểu học và THCS đều đăng ký thực hiện xây dựng mô hình “Lớp học hạnh phúc”, trong đó có 3 lớp chỉ đạo điểm ở 3 cấp học. Hiện tại, có tổng số 1.007 lớp đăng ký xây dựng mô hình, trong đó cấp mầm non đăng ký 150 lớp, tiểu học 572 lớp, THCS 278 lớp. Qua đánh giá, chấm điểm tiêu chí, 3 lớp chỉ đạo điểm thực hiện mô hình đều đạt tiêu chí “Lớp học hạnh phúc”; đối với các lớp đăng ký thực hiện, có 475 lớp đạt tiêu chí “Lớp học hạnh phúc”, 532 lớp đạt tiêu chí “Lớp học hạnh phúc” loại khá.

Ông Phạm Việt Bắc, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ, năm học 2023-2024, Phòng GD&ÐT đã triển khai đến tất cả các trường học trên địa bàn huyện thực hiện các tiêu chí về “Lớp học hạnh phúc”. Qua 1 năm thực hiện, tất cả các trường đều đạt tiêu chí về “Lớp học hạnh phúc”, “Trường học hạnh phúc”. Trong năm 2024-2025, Phòng tiếp tục nhân rộng mô hình này đến tất cả các lớp của các cấp học, đồng thời tập trung hơn nữa công tác chỉ đạo, triển khai đến tất cả các em học sinh, phụ huynh và giáo viên, để tạo môi trường giáo dục hạnh phúc toàn diện”.

Những kết quả của mô hình mang lại đã tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh được học tập, làm việc, sinh hoạt trong môi trường an toàn, thân thiện, nhằm xây dựng môi trường văn hoá học đường lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh./.

 

Minh Khôi

 

Khảo sát mở rộng trường học tại Phước Long

Ngày 28/11, Đoàn công tác Kiểm toán Nhà nước do ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn đến khảo sát các cơ sở giáo dục tại xã Phước Long, địa phương được phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện sắp xếp mở rộng diện tích, nâng cấp cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện dạy và học 2 buổi/ngày.

19 thiết bị tự làm tham gia Hội thi thiết bị đào tạo

Sáng 27/11, Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh lần thứ I, năm 2025 chính thức khai mạc, đánh dấu bước tiến mới của phong trào sáng tạo và tự chế tạo thiết bị phục vụ đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Người “tiếp lửa” phong trào Ðội - Hội

Liên tục nhiều năm liền, thầy giáo Trịnh Hoàng Thám (sinh năm 1988), Trường Tiểu học Hàng Vịnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có nhiều thành tích trong công tác Ðội và phong trào thiếu nhi của Liên đội, đạt danh hiệu Huấn luyện viên cấp 1 Trung ương về công tác Ðội... cùng nhiều sáng kiến cải tiến, sáng kiến cho công tác Ðội - Hội thêm vững mạnh.

Học sinh, sinh viên được xem miễn phí phim “Mưa đỏ”

Tối 25/11, Đoàn Trường Đại học Bạc Liêu phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức công chiếu miễn phí bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, thu hút gần 400 cán bộ, giảng viên, sinh viên và thanh thiếu nhi, tạo nên không gian trải nghiệm vừa sôi nổi, vừa lắng đọng cảm xúc tri ân.

Bộ GD-ĐT: Chuẩn bị 10 triệu bản sách giáo khoa cấp phát miễn phí cho học sinh vùng lũ

Bộ GD-ĐT vừa có báo cáo Thủ tướng về tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cùng các biện pháp hỗ trợ mà Bộ đang triển khai.

Hội thảo khoa học “Phát triển mô hình dạy học số ở trường phổ thông”

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, giáo dục phổ thông Việt Nam nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới mô hình dạy học theo hướng hiện đại, linh hoạt và hiệu quả hơn.

Nhiều hiến kế để Cà Mau thực hiện Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục

Ngày 21/11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Toạ đàm “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thực trạng và phương hướng đối với tỉnh Cà Mau”, nhằm cụ thể hoá Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

“Tôn sư trọng đạo” nền tảng nhân cách và tri thức

“Tôn sư trọng đạo” - đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam, đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn sâu sắc, trở thành nền tảng của giáo dục và là kim chỉ nam trong mối quan hệ giữa thầy và trò. Dẫu thời đại đổi thay, xã hội không ngừng phát triển, tinh thần tôn kính người thầy, trân trọng đạo học vẫn mãi là truyền thống quý báu, nét đẹp trong môi trường học đường và là hành trang trưởng thành của mỗi người.

Ðiểm sáng trường vùng ven

Dù ở vùng ven trung tâm tỉnh lỵ, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn hạn chế, nhưng nhiều năm qua, Trường THCS Tân Thành (phường Tân Thành) là một trong những điểm sáng về giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

Lắng đọng cảm xúc tại Toạ đàm kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Bạc Liêu tổ chức Toạ đàm kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam với chủ đề “46 năm hình thành và phát triển - Vững bước trên chặng đường mới”. Chương trình nhằm tri ân những đóng góp của các thế hệ thầy cô, trong bối cảnh nhà trường chuẩn bị hợp nhất theo chủ trương của tỉnh.