Xác định chuyển đổi số (CÐS) là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua, TP Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
- Chuyển đổi số “Toàn dân, toàn diện”
- Tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số trong giáo dục
- Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp SME
Tháng 10/2022, mô hình “Khu dân cư điện tử” được UBND Phường 1 mạnh dạn triển khai thí điểm tại đường Lý Văn Lâm, thuộc Khóm 6, đã phát huy hiệu quả thiết thực. Ðều đặn mỗi ngày, thành viên là lực lượng Ðoàn Thanh niên, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng (TCNSCÐ) túc trực, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn.
Ðến nay, đa phần người dân đã có tài khoản dịch vụ công trực tuyến; sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt; người dân sử dụng ít nhất một ứng dụng công nghệ như: cài đặt ứng dụng CaMau-G, VNPT Money, Viettel Pay hoặc MoMo, app ngân hàng...
Ông Huỳnh Văn Chiến, Tổ trưởng TCNSCÐ, Trưởng Khóm 6, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: “Tổ chức, hướng dẫn người dân rút ngắn được thời gian đi lại để nộp hồ sơ hành chính; những thủ tục hành chính như đăng ký giấy khai sinh thì hướng dẫn bà con nhập vô CaMau-G, vô cổng thông tin điện tử quốc gia... để đỡ mất thời gian”.
Tại "Khu dân cư điện tử" Phường 1, TCNSCÐ hướng dẫn tận tình các hộ kinh doanh sử dụng phương tiện thanh toán điện tử.
Ða phần người dân ở tuyến đường Lý Văn Lâm và một số tuyến đường khác ở Phường 1 chủ yếu là buôn bán nhỏ, bán tạp hoá... Từ khi được chính quyền địa phương, đặc biệt là TCNSCÐ đến tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các phương thức thanh toán trên app đã rút ngắn thời gian mua bán, tiện lợi hơn khi thanh toán bằng điện tử. Kết quả đến nay đã có 186 hộ với 945 nhân khẩu trong khu dân cư đã tiếp cận nền tảng số, đạt 100%.
Chị Trần Thu Tiền, hộ kinh doanh Khóm 6, Phường 1, TP Cà Mau, chia sẻ: “Ðối với người mua bán như tôi thì tiện lắm; khi nhà phân phối tạo cho mình cái app, mình đặt đồ trên đó luôn, giá cả coi trên đó, không cần liên lạc tiếp thị nữa. Nói chung là không mất thời gian đi lại, ở nhà nhận hàng, chuyển tiền luôn”.
Bà Nguyễn Mỹ Lán, hộ kinh doanh Khóm 6, Phường 1, cho biết thêm: “Rất tiện lợi khi bán hàng như thế này, mua hàng nhanh chóng nên buôn bán được nhiều hơn. Người mua bây giờ ít sử dụng tiền mặt, đến tiệm mua rồi thanh toán qua app, rất tiện lợi”.
TCNSCÐ được triển khai thí điểm vào ngày 30/6/2022, theo Kế hoạch số 122/KH-UBND, của UBND tỉnh. Qua 1 năm triển khai thí điểm, UBND cấp huyện, thành phố chỉ đạo cho 48 đơn vị UBND cấp xã thành lập TCNSCÐ, với 364 tổ và 1.729 thành viên tham gia.
TCNSCÐ ở TP Cà Mau được tập huấn đầy đủ để phổ biến kiến thức đến người dân.
Ông Trần Văn Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Cà Mau, thông tin: “Thời gian qua, Sở TT&TT đã tham mưu phát triển hạ tầng số với mạng lưới viễn thông, cáp quang Internet, mạng 3G/4G đã được triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, Sở thiết lập hệ thống lưu trữ đủ mạnh để lưu trữ các dữ liệu số hoá của tỉnh tại Trung tâm dữ liệu (Data Center - DC) và Trung tâm dữ liệu dự phòng (DR) của tỉnh. Mới đây tỉnh cũng đã xây dựng và vận hành hệ thống điều hành thông minh (Trung tâm IOC), tích hợp được 13 nguồn tài nguyên của các sở, ngành quản lý để tổng hợp và tham mưu cho tỉnh về cơ sở dữ liệu, phân tích kinh tế, xã hội của tỉnh”.
Cũng theo ông Trung, xác định CÐS là cuộc cách mạng của toàn dân, và chỉ thực sự thành công khi mỗi người dân tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà CÐS mang lại, trong thời gian tới, Sở TT&TT sẽ đề xuất Chính phủ hoàn thiện các quy định của pháp luật, tạo hành lang pháp lý an toàn, cần thiết thúc đẩy nhanh quá trình CÐS, có thể kể đến các quy định về việc bảo vệ quyền riêng tư, quản lý dữ liệu cá nhân và bảo đảm tính công bằng trong việc sử dụng công nghệ. Ðây là vấn đề cốt lõi, nền tảng, làm cơ sở cho việc triển khai CÐS trong chính các cơ quan Nhà nước, tháo gỡ những khó khăn, mâu thuẫn nội tại. Tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hoá thủ tục hành chính để nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân.
Ðồng thời, thực hiện chuyển đổi ứng dụng trên thiết bị số, sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng mạng Internet, bảo đảm băng thông rộng, ổn định, kết nối đến tất cả các cơ quan Nhà nước, kể cả ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Từ đó, hệ thống dữ liệu đáp ứng yêu cầu về quy mô, độ tin cậy, khả năng truy cập. Ðồng thời, tăng cường đầu tư các hệ thống máy chủ đáp ứng yêu cầu về tính bảo mật, an toàn thông tin, khả năng mở rộng. Ðẩy mạnh tích hợp đồng bộ, liên thông giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia để phát triển chính quyền số và thúc đẩy các giao dịch thương mại trên môi trường số được thường xuyên, liên tục, an toàn. Bảo đảm các cá nhân trong xã hội được tiếp cận dịch vụ công, các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, giao thông công bằng và đầy đủ.
Ðến nay, tỉnh Cà Mau đã có 883/883 số ấp/khóm thực hiện CÐS, trong đó có 4.518 thành viên tham gia. Qua đó, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần nâng cao kỹ năng số cho người dân, góp phần thúc đẩy mạnh CÐS của tỉnh./.
Nhật Minh