ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:45:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Măng non Ðất Mũi

Báo Cà Mau (CMO) Ðây là ấn phẩm dành riêng cho thanh thiếu nhi tỉnh Cà Mau, có hình thức trình bày đẹp, sinh động, nội dung gần gũi và bổ ích.

Chị Hồ Quý Nhi, Phó chủ tịch Hội đồng Ðội tỉnh, cho biết, xuất phát từ mong muốn có môi trường giao lưu riêng cho đội viên, thiếu nhi tỉnh nhà, qua đó tuyên truyền giáo dục về tầm quan trọng của việc đọc sách, thực hiện phong trào “Ðọc và làm theo báo Ðội”; từ năm 2021, Hội đồng Ðội tỉnh đã cho xuất bản ấn phẩm “Măng non Ðất Mũi” với nhiều chuyên mục ấn tượng, ghi nhận những hoạt động thiết thực, những tấm gương tiêu biểu, những hình ảnh sinh động của thanh, thiếu nhi Cà Mau. Ấn phẩm này được xuất bản định kỳ 1 năm học 1 số.

Theo đó, đến nay ấn phẩm đã xuất bản được 3 số. Số thứ nhất xuất bản ngay thời điểm dịch bệnh nên sự lan toả chưa nhiều. Ðến số thứ hai, đông đảo các chi đội đã được biết và có rất nhiều bài cộng tác gửi về cho số thứ ba. Các bạn nhỏ cũng tích cực tham gia các câu hỏi, các cuộc thi được tổ chức trong ấn phẩm. Ngoài việc nhận ấn phẩm về sinh hoạt tại chi đội theo số lượng phân bổ của tỉnh, nhiều trường còn đăng ký thêm để cho các em được đọc nhiều hơn.

Ấn phẩm “Măng non Ðất Mũi” số thứ ba có thể đọc trực tiếp hoặc thông qua quét mã QR.

Ấn phẩm số ba vừa phát hành đầu tháng 4 với hơn 4 ngàn quyển, phân bổ về 342 liên đội để mỗi chi đội trên toàn tỉnh đều được tiếp cận và tổ chức các buổi sinh hoạt, đọc báo Ðội; giúp các đơn vị, các em thiếu nhi có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Ấn phẩm này ra mắt cũng nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), kỷ niệm 60 năm Phong trào Ngàn việc tốt (24/3/1963-24/3/2023) và kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Ðội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2023).

“Số thứ ba đã mở rộng hơn về nội dung với nhiều chuyên mục hấp dẫn, hữu ích cho công tác Ðội như xây dựng Ðội vững mạnh; Khăn hồng vì đàn em, Hoa đội viên, Măng non làm việc tốt; Ký ức Búp măng xanh; Rèn luyện đội viên, Lớn lên an toàn, Hộp kỹ năng... Ngoài ra, còn có các chuyên trang phát động, tổ chức các cuộc thi, các chuyên trang sáng tác thơ văn, truyện cười, giải đáp thắc mắc… Ðặc biệt, ngoài in giấy, ấn phẩm còn được được xuất bản hình thức ấn phẩm số. Chỉ cần quét mã QR là có thể xem đầy đủ từng trang”, chị Quý Nhi cho biết thêm.

Là người làm công tác Ðội, cũng là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện ấn phẩm, chị Quý Nhi tâm đắc: “Tôi đã thấy rất nhiều tấm gương sáng, rất nhiều mô hình hay, nhưng để được góp mặt trên các trang báo lớn thì rất ít cơ hội, trong khi nhiều bạn nhỏ đã rất phấn đấu để đạt được ước mơ đó. Vậy nên, Hội đồng Ðội tỉnh đã mang đến cơ hội và hiện thực hoá cho các bạn nhỏ. Ngoài việc được xuất hiện trên báo, các bạn cũng có thể giao lưu, kết bạn với nhau và xây dựng nhiều mối quan hệ tốt đẹp”. Thế nên, ngay khi xuất bản số đầu tiên, chị Nhi và ê kíp vui không thể tả. Chị hy vọng ấn phẩm sẽ có thêm nhiều chuyên mục hay, hữu ích hơn nữa từ sự đóng góp của các liên đội và đội viên.

Chị Quách Cẩm Tú, Phó chủ tịch Hội đồng Ðội huyện U Minh, cho hay, khi ấn phẩm “Măng non Ðất Mũi” được phát hành, các liên đội rất hào hứng đón đọc và thảo luận hăng say các bài viết. Ðối với nội dung xây dựng ấn phẩm, các em thiếu nhi luôn tích cực hưởng ứng bằng cách cộng tác tin, ảnh ở các chuyên mục người tốt, việc tốt, các phong trào nghìn việc tốt của các liên đội…

“Phát huy nét đẹp văn hoá đọc, thời gian qua, Hội đồng Ðội huyện đã triển khai các phong trào “Ðọc và làm theo báo Ðội”, đọc và phát trên hệ thống phát thanh măng non về các chuyên mục của ấn phẩm “Măng non Ðất Mũi” để thu hút đội viên, thiếu nhi tham gia. Ngoài ra, các liên đội còn tổ chức ngày hội văn hoá đọc sách theo chủ đề. Chủ đề chính trong tháng Tư này chính là giới thiệu ấn phẩm “Măng non Ðất Mũi” số thứ ba”, chị Tú phấn khởi.

Theo chị Tú, để ấn phẩm kỳ tiếp theo hoàn thiện hơn, Hội đồng Ðội huyện đề xuất ấn phẩm ra mắt sớm hơn để các bạn thiếu nhi tiếp cận nhiều hơn, đồng thời tiếp tục sử dụng bài viết của đội viên và thiếu nhi nhiều hơn để thu hút các bạn nhỏ quan tâm đến ấn phẩm.

Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản (huyện U Minh) mê say đọc ấn phẩm Măng non Ðất Mũi trong giờ giải lao.

Thầy Nguyễn Hùng Cường, giáo viên - Tổng phụ trách Ðội, Trường THCS Long Hoà, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, chia sẻ, ở số phát hành lần này, Liên đội trường “góp mặt” trong chuyên mục “Xây dựng đội vững mạnh” - mô hình hay và giải pháp hiệu quả với các hoạt động nổi bật được ghi nhận. Ðó là thực hiện mô hình “Bản tin Liên đội”, với kinh phí đầu tư 1 triệu đồng, với các thông tin tuyên truyền, triển khai các cuộc thi, thông báo, kế hoạch hoạt động… được Liên đội cập nhật mỗi tuần. Ðồng thời, Liên đội còn sử dụng mã QR để quét các trang Fanpage, Youtube… của Liên đội trường.

 “Ðược đọc “Măng non Ðất Mũi” là niềm vui của các bạn nhỏ; được xuất hiện những nội dung, tin, bài trên báo là niềm vui lớn hơn nữa”, thầy Cường chia sẻ thêm.

Tại Trường THCS Long Hoà, bên cạnh việc sử dụng công nghệ số vào học tập, truy cập các ứng dụng hỗ trợ học tập và tham gia các phong trào, cuộc thi của đội viên; liên đội tích cực tuyên truyền và duy trì văn hoá đọc qua hình thức sinh hoạt dưới cờ với những nội dung “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp - Một cuốn sách hay - Một tấm gương sáng” theo hình thức giới thiệu sách, trưng bày và lên kế hoạch thời gian đọc sách cho đội viên.

Việc truyền tay ấn phẩm măng non của liên đội “theo lịch”: khối sáng 5 lớp, mỗi lớp đọc 1 ngày; khối chiều 4 lớp, đọc 4 ngày. Sau thời gian này sẽ tập hợp về phòng thư viện cho các bạn chưa được đọc đến xem và tìm hiểu cách viết bài cộng tác.

“Bản thân tôi cũng thích đọc “Măng non Ðất Mũi”, nhất là những bài do các em đội viên viết. “Măng non Ðất Mũi” đã tạo cơ hội cho các em có thêm vốn từ phong phú, văn phong hay hơn; và tạo hứng thú, say mê đọc, viết ở các em”, thầy Cường chia sẻ thêm.

Tích cực truyền thông triển khai ấn phẩm của các liên đội thông qua mạng xã hội để nhiều người biết đến. 

“Măng non Ðất Mũi” đã trở thành món ăn tinh thần góp phần không nhỏ nuôi dưỡng tâm hồn mỗi học sinh; qua đó, đẩy mạnh phong trào “Ðọc và làm theo báo Ðội”, giúp đội viên, thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ; phấn đấu trở thành đội viên Ðội TNTP Hồ Chí Minh và đoàn viên Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh.

“Hội đồng Ðội tỉnh mong muốn ấn phẩm sẽ  ngày càng lan toả, nhiều người biết, yêu thích và mong đợi đến ngày ra số kế tiếp. Ấn phẩm “Măng non Ðất Mũi” sẽ trở thành tài liệu sinh hoạt định kỳ cho các bạn đội viên tỉnh mình”, chị Hồ Quý Nhi kỳ vọng./.

 

Băng Thanh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".