ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:21:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mát lòng giữa hạn

Báo Cà Mau “Ðất nhiễm phèn nặng, thêm nắng hạn, mùa màng thất trắng. Bà con khá giả vùng này từng nỗ lực khoan giếng, vét ao tìm kiếm nước ngọt cứu cây trồng, gia súc, nhưng cố gắng cách mấy cũng vô vọng. Là ấp nghèo của xã, Ấp 4 giờ đúng với cái tên người dân quen gọi là ấp ngõ cụt”, Bí thư Chi bộ Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời Nguyễn Văn Hành tư lự.

“Ðất nhiễm phèn nặng, thêm nắng hạn, mùa màng thất trắng. Bà con khá giả vùng này từng nỗ lực khoan giếng, vét ao tìm kiếm nước ngọt cứu cây trồng, gia súc, nhưng cố gắng cách mấy cũng vô vọng. Là ấp nghèo của xã, Ấp 4 giờ đúng với cái tên người dân quen gọi là ấp ngõ cụt”, Bí thư Chi bộ Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời Nguyễn Văn Hành tư lự.

Giữa cái nắng gay gắt tháng 4, các tình nguyện viên của CLB Nụ Cười Hồng (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh) vẫn hì hục khuân vác, vận chuyển hết số mì gói, gạo và nước suối từ xe tải về đến trụ sở ấp để tiếp sức bà con chống chịu mùa hạn. Mồ hôi nhễ nhại, ướt đẫm cả chiếc áo tình nguyện nhưng bạn Phan Tín vẫn nở nụ cười: “Bà con mình chịu hạn suốt mấy tháng ròng, cảnh cơ cực nào cũng có, mình mệt có nhiêu đây sá gì đâu”. Người lớn, trẻ nhỏ trong xóm đang bận việc gì cũng bỏ hết chạy ra phụ một tay, người ôm khệ nệ, người lấy hẳn chiếc xe đẩy chở nhanh chuyến quà. Tiếng cười nói rôm rả của mọi người như làm dịu mát tiết trời oi bức.

65 suất quà, 40 bình nước lọc (21 lít/bình) đã được trao tận tay bà con nghèo và lực lượng canh trực PCCR ở Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc.       Ảnh: K. PHƯƠNG

Ðón nhận phần quà gồm 10 kg gạo, 1 thùng mì gói từ tay một bạn trẻ, bà Lý Thị Thanh không ngớt lời cảm ơn. Bà Thanh chia sẻ, gia đình bà là hộ nghèo, có đến 6 nhân khẩu mà chỉ có mỗi đứa con trai lớn 32 tuổi bệnh thận là lao động chính trong gia đình, còn lại là người già và trẻ nhỏ. Cũng vì nắng hạn kéo dài, không ai mướn làm gì nên con trai bà ở nhà suốt. Bữa cơm gia đình giờ chỉ là tàu hủ và rau, có lúc gạo phải đi mượn. Còn nước uống thì phải đổi, mỗi bình 15.000 đồng chia nhau từng ngụm.

Cùng cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Cầm tâm tình: “Nghèo quá, cha mẹ tụi nhỏ đi làm thuê xa hết, còn 4 bà cháu ở nhà. Hồi trước tôi nuôi được mấy chục con gà, con vịt để kẹt tiền có bán, dè đâu nắng hạn, thiếu nước, chúng chết sạch. Nay được các cháu cho mì, cho gạo, bà con ai cũng mừng”.

“Từ mai, bà con đi trực ở 2 thang trông (trực phòng cháy rừng) không phải lo thiếu nước uống nữa nhé”, ông Nguyễn Văn Hành thông báo trong tiếng vỗ tay mừng rỡ của mọi người. Ông Hành cho biết, Ấp 4 là 1 trong 4 ấp của xã bị thiệt hại mùa màng lớn. Ðã có 166/370 ha lúa thất trắng. Số còn lại thiệt hại hơn 50%.

Trước nay, Ấp 4 là ấp nghèo, lại nằm trong lâm phần rừng tràm, đất bị nhiễm phèn nặng, năng suất lúa không cao mà nay thiệt hại như vậy nên đời sống bà con càng chật vật. Nhưng điều đáng khích lệ chính là trong cái khó, bà con vẫn đoàn kết, đồng lòng bảo vệ, phòng, chống cháy rừng (PCCR), tình hình an ninh trật tự địa phương luôn giữ vững.

“Ðịa bàn ấp có 440 ha rừng tràm, đảm bảo công tác PCCR, chi bộ, ấp động viên bà con ít nhất 1 hộ có 1 người tham gia ứng trực PCCR ở 2 thang trông của ấp. Bà con đồng tình, ủng hộ, ý thức thực hiện rất tốt, đến nay, trên địa bàn chưa xảy ra vụ cháy nào”, ông Nguyễn Văn Hành phấn khởi.

Theo ông, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, trong lúc nắng nóng khủng khiếp, ruộng vườn, ao hồ, sông rạch khô khốc thế này thì gói mì, bao gạo, chai nước chia sẻ cho bà con có giá trị to lớn vô cùng. Tấm lòng của các bạn trẻ thực sự đáng quý, không chỉ giúp bà con vùng hạn có thêm động lực vượt qua khó khăn, dần thích ứng với hạn hán mà còn góp phần nâng cao hơn nữa trách nhiệm, ý thức sẻ chia, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, để lại ấn tượng tốt đẹp về màu áo tình nguyện trong lòng Nhân dân. 

Chị Hồ Quý Nhi, Chủ nhiệm CLB Nụ Cười Hồng, chia sẻ, vùng hạn gay gắt ở tỉnh vẫn rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ cả cộng đồng xã hội. Ðối với những tình nguyện viên CLB, đây chỉ là góp phần sức nhỏ vì bà con. Bản thân các bạn đã rất hạnh phúc khi mang đến cho bà con vùng hạn động lực vượt qua cơn khát. Mong rằng những chuyến quà kế đến của CLB tiếp ứng cho bà con vùng hạn Ấp 5, xã Khánh Bình Tây Bắc và những vùng hạn hán khác sẽ tiếp nhận nhiều hơn những tấm lòng, sự đóng góp của những người hảo tâm để CLB thực hiện tốt vai trò là cầu nối yêu thương, sẻ chia làm mát lòng bà con vùng hạn./.

Băng Thanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).