ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 13:30:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả to

Báo Cà Mau Ngày 20/3, Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với các bị cáo Lê Bình Đẳng, sinh năm 1980; Bùi Minh Ý, sinh năm 1996 (cùng cư trú xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) và Nguyễn Trọng Lâm, sinh năm 1995 (thường trú Phường 7, TP Cà Mau).

Tóm lược nội dung vụ án: Mùng 2 tết Quý Mão (năm 2023), Lê Bình Đẳng, Nguyễn Trọng Lâm, Trần Văn Đ cùng với vài người bạn tổ chức nhậu ở ấp Lung Trường, xã Phong Lạc (huyện Trần Văn Thời). Trong lúc nhậu, Đ nhận được thông tin mẹ của Đ bị Dương Văn Đương đánh vì mâu thuẫn trong lúc cờ bạc ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc (huyện Trần Văn Thời). Vụ việc được Đ thuật lại cho Lâm nghe, Lâm nói “Để một chút tao nói chuyện với thằng Đương”.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, cả nhóm di chuyển đến nhà của Phạm Văn T ở ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc để nhậu tiếp. Trên đường đi, Lâm điện thoại cho Bùi Minh Ý, kêu Ý lấy 2 cây dao Thái Lan và 1 chai xịt hơi cay ở nhà của Lâm mang đến cho Lâm và Ý nhờ Nguyễn Thanh Ng chở đi gặp Lâm. Sau đó, Lâm chở Ý đi tìm Đương nhưng không gặp nên cả hai quay lại nhà của T. Trong lúc cả nhóm hơn 10 người đang chuyện trò rôm rả thì ông Trương Văn M và Dương Văn T (là cậu và em của Đương) ghé vào, chủ ý là gặp Đ để xin lỗi việc Đương đánh mẹ Đ.

Các bị cáo nghe đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau, công bố cáo trạng.

Song, trong lúc mọi người đang nói chuyện cảm thông với nhau thì Lâm nhìn thấy Đương, tay cầm dao tự chế đi một mình phía bên kia sông (đối diện nhà của Phạm Văn T). Lâm la lớn “Nó cầm đồ kìa, đánh chết mẹ nó”. Thế là, Đẳng, Lâm, Ý, Trương Văn Đ, Phạm Hoàng Tr, Nguyễn Thanh Ng cầm theo hung khí rượt đuổi đánh Đương, nhưng không đuổi kịp. Lúc này, nhìn về hướng nhà của Phạm Văn T, Đẳng thấy ông Trương Văn M xô bạn nhậu của mình ngã xuống sông, Đẳng la lớn “Tụi mày đánh chết mẹ thằng già đó coi”.

Nghe vậy, Lâm và Ý cầm hung khí rượt đuổi để ông M. Tuy đã được Dương Văn T cản ngăn, van xin “Cậu tui đó bạn ơi”, nhưng Lâm và Ý vẫn dùng dao, kéo xông vào đâm nhiều nhát vào người ông M, trong đó Ý đâm một nhát trúng ngực ông M làm gãy lưỡi dao. Sau đó, ông M rút bỏ lưỡi dao, được Dương Văn T cởi áo đang mặc quấn vào người để cầm máu và dìu đi được đoạn đường ngắn thì ông M ngã quỵ và đã tử vong trên đường gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Văn Thời cấp cứu.

Sau khi gây án, Ý ném bỏ hung khí và chạy trốn ngoài ruộng lúa phía sau nhà của Phạm Văn T. Đến sáng ngày 24/01/2023, Ý đến Công an xã Khánh Lộc đầu thú, còn Đẳng và Lâm bị bắt khẩn cấp ngày 25/01/2023. Quá trình điều tra Đẳng, Ý thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lâm thừa nhận có kêu Ý lấy hung khí đến và có cùng Ý đi tìm Đương, nhưng cho rằng mình không dùng kéo đâm ông M. Kết luận giám định pháp y về tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cà Mau, nguyên nhân tử vong đối với Trương Văn M là do sốc mất máu cấp bởi vết thương thủng tim.

Hành vi phạm tội của Lê Bình Đẳng, Nguyễn Trọng Lâm, Bùi Minh Ý đã bị Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại Điểm n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà sơ thẩm, xét thấy hành vi của các bị cáo có tính chất côn đồ, hung hãn; Đẳng thuộc dạng tái phạm nguy hiểm, từng bị TAND huyện Trần Văn Thời xử phạt 12 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản” vào tháng 7/2001, xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” vào tháng 10/2004, xử phạt 1 năm tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” vào tháng 11 /2016, Ra Quyết định đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 20 tháng, vào tháng 8/2020; Lâm cũng từng bị TAND huyện Trần Văn Thời xử phạt 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” vào tháng 11/2021, Công an huyện Trần Văn Thời xử phạt hành chính 750 ngàn đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý; thế nên, cần có bản án thích hợp để giáo dục, răn đe, ngăn ngừa chung cho xã hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định xử phạt Lê Bình Đẳng, Nguyễn Trọng Lâm cùng mức án 16 năm tù, Bùi Minh Ý 15 năm tù./.

Mỹ Pha

 

Để doanh nghiệp phát triển trên sàn thương mại điện tử

Trong thời đại công nghệ số, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành hình thức, xu hướng kinh doanh. Để doanh nghiệp (DN) hiểu đúng, đủ và thực hiện tốt pháp luật kinh doanh trên lĩnh vực này, ngành Thuế tỉnh không ngừng tuyên truyền, hỗ trợ các DN, tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh kê khai, nộp thuế trên sàn TMĐT.

Ngăn chặn thực phẩm giả, bảo vệ sức khoẻ người dân

Trong bối cảnh thực phẩm giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường, việc ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm là vô cùng cần thiết.

Ngăn chặn gian lận thương mại điện tử

Thực tế cho thấy, hiện nay hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, khó lường. Ðáng quan tâm là tình trạng vi phạm trên môi trường thương mại điện tử (TMÐT) ngày càng phổ biến hơn.

Tiếp nhận 11 thuyền viên bị lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ, thả về

Chiều 15/7, Thiếu tá Lê Vũ Khanh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Đốc (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 11 thuyền viên và phương tiện bị lực lượng làm nhiệm vụ của Campuchia bắt giữ thả về.

Tác hại nguy hiểm của bóng cười

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng ma tuý tổng hợp, shisha trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... Tại một số trường học có học sinh hút thuốc lá điện tử (TLÐT). Ðáng lo ngại là qua theo dõi, tại Cà Mau đã có tình trạng giới trẻ sử dụng bóng cười tại các điểm kinh doanh, vui chơi, giải trí, nhà hàng có phục vụ rượu bia, dịch vụ ăn uống, karaoke...

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chống khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản

Chiều 12/7, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và các địa phương để trao đổi, thống nhất một số nội dung được giao tại Kế hoạch 156 ngày 4/ 7/ 2024 của UBND tỉnh Cà Mau về triển khai, quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 12/6/204 của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản.

Kịp thời đấu tranh, xử lý tội phạm ma tuý

Theo Công an thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời), tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý trên địa bàn thời gian qua mặc dù đã được kiềm chế, kiểm soát, nhưng từng lúc, từng nơi vẫn diễn biến phức tạp, chưa có chiều hướng giảm.

Giúp người từng lầm lỡ sớm hoà nhập cộng đồng

Đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, việc tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới là thách thức lớn đối với họ. Ðể tháo gỡ khó khăn cho những trường hợp này, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, nhằm giúp họ có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế gia đình và sớm hoà nhập cộng đồng. Huyện Cái Nước có 5 trường hợp đang được thụ hưởng chính sách này. Ðây là chính sách nhân văn, tạo động lực để họ nỗ lực xây dựng cuộc sống mới.

Tuổi trẻ “nói không với ma tuý”

Hiện nay, tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến rất phức tạp, tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý ở thanh - thiếu niên có chiều hướng gia tăng và len lỏi đến các địa bàn nông thôn. Nhiều loại ma tuý mới xuất hiện, đặc biệt là ma tuý tổng hợp; ma tuý núp bóng thuốc lá điện tử, dưới dạng thực phẩm chức năng, đồ uống...

Cảnh giác giả danh cán bộ lừa lao động

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện trường hợp một số đối tượng giả danh cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau nhằm lừa đảo người lao động.