Thứ ba, 25-11-25 11:37:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Miền ký ức xa xôi...

Báo Cà Mau Có lần tôi hỏi má: “Nhà nghèo quá, má có cho con nghỉ học không?”. Má cười: “Nghỉ học để đi chăn trâu hả”. Tôi biết má buộc miệng nói vậy thôi, chứ cái thời của tôi sau này kiếm con trâu mà chăn cũng không dễ. Nhưng tôi thắc mắc, tại sao câu cửa miệng của bà con mình là “nghỉ học để đi chăn trâu” mà không phải là đi giăng câu, đi đặt lờ hay đặt trúm…

Có lần tôi hỏi má: “Nhà nghèo quá, má có cho con nghỉ học không?”. Má cười: “Nghỉ học để đi chăn trâu hả”. Tôi biết má buộc miệng nói vậy thôi, chứ cái thời của tôi sau này kiếm con trâu mà chăn cũng không dễ. Nhưng tôi thắc mắc, tại sao câu cửa miệng của bà con mình là “nghỉ học để đi chăn trâu” mà không phải là đi giăng câu, đi đặt lờ hay đặt trúm…

Ðem chuyện đó hỏi ba, ba nói, con trâu gắn liền với cái cày, bờ ruộng và người nông dân, mà làm ruộng thì khổ trăm bề, có cha mẹ nào lại muốn con cái khổ cực như thời mình chứ. Tôi chợt nhận ra rằng, bấy lâu nay những người nông dân phơi nắng, tắm sương cốt cũng chỉ cho con họ không phải chân lấm tay bùn ngoài bờ kinh, thửa ruộng.

Minh hoạ: HOÀNG VŨ

Và cuối cùng những đứa con trong gia đình tôi cũng thoát cảnh chăn trâu. Thành quả ấy, là phép cộng tuyệt vời cho sự cố gắng không ngơi nghỉ của anh em tôi và ba má.

Năm 2000, quê tôi chuyển dịch từ trồng lúa sang nuôi tôm, nước mặn tràn về mang con tôm sú với tiềm năng kinh tế lớn, đời sống người dân khởi sắc rõ rệt. Niềm tin về một tương lai tươi sáng đang dần mở ra với những người nông dân chân đất. Thế nhưng, ký ức về một thời gắn liền với bờ kinh, ruộng lúa vẫn cứ không ngừng nhen nhóm, bởi ít nhất nó chiếm một phần kỷ niệm thật ngọt ngào của tuổi thơ tôi.

Bây giờ, mỗi lần về nhìn lại phía sau nhà, tôi nhớ da diết liếp dừa mà nội trồng hồi tôi còn nhỏ xíu. Lớn hơn một chút, tôi biết bơi xuồng với chế Tư đi móc dừa khô, đem vô nhà bửa ra, phơi nắng rồi bỏ vô bao chạy xuồng ra chợ bán, sẵn qua bưu điện gửi tiền cho anh Ba đang học xa nhà. Tôi lại nhớ, những bữa cùng chế Hai đem cơm cấy cho má với mấy dì ở xóm qua cấy vần công. Mắm chưng ăn với bí nấu dừa thì cơm đem bao nhiêu cũng hết. Cảnh ngồi trên bờ ruộng vừa ăn vừa nói chuyện sản xuất thì có mệt tới đâu người nông dân mình cũng vượt qua được hết, dượng Hai tôi nói như vậy đó - khi tôi hỏi “làm ruộng cực quá hen dượng?”.

Người ở quê thì tình nghĩa tràn đầy. Hấp bánh chuối, mần con vịt hay nấu nồi chè cũng biểu sắp nhỏ bưng qua cho hàng xóm. Ðêm khuya bệnh hoạn, đau yếu thì cũng chạy qua chạy lại, người cho mượn cái máy, chiếc xuồng, người cái mền, chiếc chiếu hay chai dầu Nhị Thiên Ðường. Ðám tiệc ở quê thì lúc nào cũng đông đúc, đủ đầy, mỗi người một việc, xúm xít gần nhau. Có khi cô Tám chọn dâu, dì Năm kén rể cũng tại những buổi tiệc chân quê này. Tất cả những việc làm ấy đã giúp cho tình quê ngày thêm bền chặt.

Giờ đây, tôi sống xa quê, sớm hôm tất tả ngược xuôi với công việc ở chốn thị thành, phút chốc thèm nồi chè đậu xanh má nấu, trái dừa nước chẻ đôi, cây mía lau sau nhà gần mấy bụi chuối hột ba trồng. Thèm được nghe chú Tám kể chuyện tiếu lâm, chị Bảy hát trích đoạn Ðời cô Lựu; thèm được thấy tụi nhỏ tới trường làng trên con đường có hai hàng dâm bụt, bẻ cánh phượng trước sân trường ép hình cánh phượng, gửi cho nhau quyển lưu bút ngày xanh…

Chợt thấy miên man trải dài theo dòng nhớ./.

Nguyễn Văn Khoẻ

Nối kết tư duy văn hoá và tư duy nhân bản

Buổi chiều trên bến sông quê, mấy đứa trẻ nhỏ xúm nhau thả chiếc lá trôi theo dòng nước. Lá rời cành, nhẹ tênh, mang theo chút hồn của cây. Gió đưa, nước đẩy, chiếc lá lênh đênh một hồi rồi mắc vào khóm lục bình. Chợt nghĩ, nếu dòng sông là lịch sử, thì chiếc lá kia chính là con người, còn khóm lục bình là văn hoá. Dòng nước đưa ta đi xa, nhưng chỉ có văn hoá và lòng nhân bản mới giữ cho ta khỏi lạc trôi.

Kiên trì theo đuổi đam mê

Từ chỗ hay chụp sản phẩm phục vụ công việc kinh doanh, anh Trần Lê Huy đã vô tình nhen nhóm tình yêu dành cho bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật. Mối lương duyên này càng bền chặt hơn từ dấu mốc diễn ra đại dịch Covid-19, tận dụng thời gian rảnh rỗi khi bị cách ly, anh mày mò nghiên cứu thêm về nhiếp ảnh và từ đó, niềm đam mê lớn dần, thôi thúc anh càng dấn thân sâu hơn.

Nhạc Ngũ âm - Linh hồn văn hoá người Khmer Cà Mau

Nhạc Ngũ âm (Plêng Pinn Peat) từ lâu đã trở thành linh hồn trong đời sống văn hoá của đồng bào Khmer tại Cà Mau. Đây không chỉ là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian đặc sắc, mà còn là biểu tượng của sự giao hoà giữa con người và thế giới tâm linh.

Cà Mau đoạt 6 giải A tại Liên hoan Đờn ca tài tử mở rộng 2025

Tối 14/11, tại Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu (phường Bạc Liêu), chương trình tổng kết và trao giải Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Cà Mau mở rộng lần thứ I/2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng và sôi nổi.

Hơn 100 nghệ nhân tham dự Liên hoan Đờn ca tài tử Cà Mau mở rộng

Tối 13/11, tại Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, phường Bạc Liêu, Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Cà Mau mở rộng lần thứ I/2025 chính thức khai mạc.

Bền bỉ giữ hồn nghệ thuật dân tộc

Không chỉ đóng góp trong sáng tạo nghệ thuật, nhiều nghệ nhân người dân tộc thiểu số (DTTS) ở Bạc Liêu đang ngày đêm gìn giữ, truyền dạy và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Bằng tình yêu và tâm huyết, họ góp phần bảo tồn di sản, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đồng thời phát huy tiềm năng văn hoá Khmer, Hoa trong phát triển du lịch địa phương.

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.