ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 09:50:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mô hình trường học mới: Lấy học sinh làm trung tâm

Báo Cà Mau Quản lý lớp là Hội đồng tự quản học sinh do các em bầu ra và đảm nhiệm. Học sinh được tổ chức học theo nhóm, tự học và trao đổi cùng với các công cụ phục vụ học tập như “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”, “Thư viện lớp học”. Đồng thời, mở nhiều hộp thư như: hộp thư “Bạn bè”, “Điều em muốn nói” cũng như trang trí lớp học để tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho học sinh. Đây là cách học theo mô hình trường học mới (VNEN), đã được triển khai thí điểm tại 14 trường tiểu học trong toàn tỉnh từ năm học 2012-2013 đến nay.

Quản lý lớp là Hội đồng tự quản học sinh do các em bầu ra và đảm nhiệm. Học sinh được tổ chức học theo nhóm, tự học và trao đổi cùng với các công cụ phục vụ học tập như “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”, “Thư viện lớp học”. Đồng thời, mở nhiều hộp thư như: hộp thư “Bạn bè”, “Điều em muốn nói” cũng như trang trí lớp học để tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho học sinh. Đây là cách học theo mô hình trường học mới (VNEN), đã được triển khai thí điểm tại 14 trường tiểu học trong toàn tỉnh từ năm học 2012-2013 đến nay.

Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết: “Ðiểm nổi bật của mô hình là sự đổi mới của quá trình sư phạm với việc học sinh tự tìm hiểu, tiếp cận kiến thức trong mỗi giờ học tại lớp. Thể hiện rõ nét ở hoạt động sư phạm, từ chỗ giáo viên giảng giải, truyền thụ kiến thức sang tổ chức, hướng dẫn, giám sát học sinh học. Từ chỗ học sinh tiếp thu thụ động, sang tự học thông qua các hoạt động học. Học sinh tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, có kỹ năng làm việc nhóm, tự học, tự đánh giá và làm chủ quá trình học tập”.

Tính tương tác cao

Tiết học tiếng Việt theo VNEN của lớp 5A4, Trường Tiểu học 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn được khởi động bằng những tiếng vỗ tay trong bài hát tập thể. Lớp học rộng rãi với bàn ghế được xếp thành 6 nhóm, mỗi nhóm 6 học sinh ngồi đối diện nhau.

Học nhóm giúp học sinh chủ động, tích cực trong hoạt động học tập. (Trong ảnh: Tiết học theo mô hình VNEN của học sinh Trường Tiểu học 1, thị trấn Năm Căn).

Sau khi giáo viên giới thiệu bài học mới: “Bức tranh mùa thu”. Chủ tịch Hội đồng tự quản chủ động đề ra nhiệm vụ cho các nhóm để hoàn thành mục tiêu bài học (đã có trong sách giáo khoa) bằng cách bốc thăm và bắt đầu làm việc nhóm. Giờ học trở nên sôi nổi, tích cực với sự trao đổi, đưa ra ý kiến của thành viên mỗi nhóm. Chỉ đến khi “bí” quá, bạn nhóm trưởng mới phải báo hiệu cần sự trợ giúp của cô giáo.

Sau lời giảng giải vấn đề chưa hiểu từ giáo viên, nhóm tiến đến thống nhất thảo luận, và thực hiện kiểm tra chéo các nhóm khác, sau đó, đưa ra một số câu hỏi để củng cố kiến thức. Cứ như vậy, các mục tiêu của bài học dần được hoàn thành. Khi gần kết thúc tiết dạy, giáo viên dành thời gian để học sinh đặt những câu hỏi liên quan đến bài. Theo đó, có 2 học sinh trợ giúp cô giải đáp thắc mắc, một số vấn đề khó, cô giáo giảng giải kỹ hơn.

Ghi nhận từ tiết dạy cho thấy, học sinh đã biết cách tự học theo tài liệu hướng dẫn với sự hỗ trợ đúng lúc và kịp thời của giáo viên. Học sinh đã thể hiện được năng lực tự quản lý, điều hành hoạt động giáo dục, học tập của mình. Các phẩm chất tự giác, tự trọng, tôn trọng, trách nhiệm, tự tin, tích cực dần hình thành. Nhờ đó, không khí lớp học sinh động hơn, hoạt động học trở nên thoải mái, vui tươi hẳn so với cách học truyền thống.

“Là 1 trong 14 trường tiểu học thí điểm, sau 3 năm thực hiện, mô hình VNEN tại trường đã từng bước đi vào nền nếp và đạt hiệu quả, tạo được sự đồng thuận của cán bộ quản lý, giáo viên và cộng đồng trong việc đổi mới phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức lớp, đổi mới đánh giá. Ðiều đó cũng khẳng định được rằng GD&ÐT huyện Năm Căn đã có một bước đi vững chắc trong giai đoạn đầu triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT theo tinh thần Nghị quyết 29”, ông Nguyễn Minh Luân nhận định.

Năm học 2014-2015, Phòng Giáo dục huyện Năm Căn tổ chức nhân rộng thêm 13 trường tiểu học về công tác tổ chức lớp học, xây dựng các góc học tập và trang trí lớp học. Năm học 2015-2016, có 2 trường THCS thực hiện VNEN, gồm: THCS Phan Ngọc Hiển và THCS thị trấn Năm Căn.

Tăng lượng lẫn chất

Tại Hội nghị Sơ kết đánh giá 3 năm thực hiện Mô hình VNEN, đại diện các trường tiểu học đang thực hiện VNEN đều khẳng định, sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này, bởi phương pháp sư phạm mới “lấy học sinh làm trung tâm” đã khẳng định tính ưu việt, thể hiện qua kết quả học tập và rèn luyện của học sinh đạt cao và ổn định.

Ðơn cử như kết quả học tập của học sinh Trường Tiểu học Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, ở 2 năm học: 2012-2013 và 2013-2014, mỗi năm trường chỉ có 1 học sinh chưa hoàn thành; năm học 2014-2015, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Theo đó, năm học 2013-2014 và 2014-2015, đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh đạt 100%. Tại Trường Tiểu học 2 Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, cả 3 năm học thực hiện theo VNEN, 99,7% học sinh hoàn thành các môn học; hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất đạt 100%.

Năm học 2015-2016, tỉnh có thêm 1 trường tiểu học tự nguyện áp dụng mô hình VNEN, nâng tổng số trường tham gia là 35 trường. Cũng trong năm học này, 17 trường THCS đăng ký áp dụng mô hình VNEN cho khối 6, với gần 2.000 học sinh tham gia.

Cô Tạ Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, phường 4, TP Cà Mau, cho hay: “Toàn trường có 6 lớp ở khối 6 với hơn 210 học sinh tham gia mô hình VNEN. Rất mừng vì phụ huynh các em đã nhiệt tình phối hợp với nhà trường trong việc bổ sung cơ sở vật chất trường học, đảm bảo chỗ ngồi cho các em học 2 buổi/ngày, tham gia trang trí lớp, ngoài ra, họ còn trực tiếp hướng dẫn con em thực hiện hoạt động ứng dụng tại nhà. Nhờ đó, mô hình VNEN triển khai khá thuận lợi”.

 “Mặc dù chỉ mới 3 tháng học tập theo mô hình, nhưng qua các tiết dự giờ và qua báo cáo của giáo viên đứng lớp, hiệu quả học tập của các em rất tốt, các em dần phát huy tính chủ động, sáng tạo, đặc biệt, học sinh yếu luôn được bạn bè, giáo viên quan tâm, giúp đỡ”, cô Tạ Thị Huế phấn khởi.

Tuy nhiên, khó khăn bước đầu của một số trường THCS khi áp dụng mô hình VNEN là điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, phòng học thiết kế theo phương pháp cũ nên chật hẹp. Việc bố trí lớp học, đồ dùng học tập đòi hỏi chi phí nhiều hơn so với lớp học bình thường. Lo ngại nhất là năng lực một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu giảng dạy, còn rập khuôn, khá lúng túng với phương pháp học tập nhóm. Do đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhà trường và cộng đồng tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện mô hình mới, thực hiện đổi mới cách dạy - học; đồng thời tổ chức tốt các chuyên đề về chuyên môn là rất cần thiết./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.