Thứ hai, 10-11-25 13:02:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mô hình trường học mới: Lấy học sinh làm trung tâm

Báo Cà Mau Quản lý lớp là Hội đồng tự quản học sinh do các em bầu ra và đảm nhiệm. Học sinh được tổ chức học theo nhóm, tự học và trao đổi cùng với các công cụ phục vụ học tập như “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”, “Thư viện lớp học”. Đồng thời, mở nhiều hộp thư như: hộp thư “Bạn bè”, “Điều em muốn nói” cũng như trang trí lớp học để tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho học sinh. Đây là cách học theo mô hình trường học mới (VNEN), đã được triển khai thí điểm tại 14 trường tiểu học trong toàn tỉnh từ năm học 2012-2013 đến nay.

Quản lý lớp là Hội đồng tự quản học sinh do các em bầu ra và đảm nhiệm. Học sinh được tổ chức học theo nhóm, tự học và trao đổi cùng với các công cụ phục vụ học tập như “Góc học tập”, “Góc cộng đồng”, “Thư viện lớp học”. Đồng thời, mở nhiều hộp thư như: hộp thư “Bạn bè”, “Điều em muốn nói” cũng như trang trí lớp học để tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho học sinh. Đây là cách học theo mô hình trường học mới (VNEN), đã được triển khai thí điểm tại 14 trường tiểu học trong toàn tỉnh từ năm học 2012-2013 đến nay.

Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết: “Ðiểm nổi bật của mô hình là sự đổi mới của quá trình sư phạm với việc học sinh tự tìm hiểu, tiếp cận kiến thức trong mỗi giờ học tại lớp. Thể hiện rõ nét ở hoạt động sư phạm, từ chỗ giáo viên giảng giải, truyền thụ kiến thức sang tổ chức, hướng dẫn, giám sát học sinh học. Từ chỗ học sinh tiếp thu thụ động, sang tự học thông qua các hoạt động học. Học sinh tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, có kỹ năng làm việc nhóm, tự học, tự đánh giá và làm chủ quá trình học tập”.

Tính tương tác cao

Tiết học tiếng Việt theo VNEN của lớp 5A4, Trường Tiểu học 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn được khởi động bằng những tiếng vỗ tay trong bài hát tập thể. Lớp học rộng rãi với bàn ghế được xếp thành 6 nhóm, mỗi nhóm 6 học sinh ngồi đối diện nhau.

Học nhóm giúp học sinh chủ động, tích cực trong hoạt động học tập. (Trong ảnh: Tiết học theo mô hình VNEN của học sinh Trường Tiểu học 1, thị trấn Năm Căn).

Sau khi giáo viên giới thiệu bài học mới: “Bức tranh mùa thu”. Chủ tịch Hội đồng tự quản chủ động đề ra nhiệm vụ cho các nhóm để hoàn thành mục tiêu bài học (đã có trong sách giáo khoa) bằng cách bốc thăm và bắt đầu làm việc nhóm. Giờ học trở nên sôi nổi, tích cực với sự trao đổi, đưa ra ý kiến của thành viên mỗi nhóm. Chỉ đến khi “bí” quá, bạn nhóm trưởng mới phải báo hiệu cần sự trợ giúp của cô giáo.

Sau lời giảng giải vấn đề chưa hiểu từ giáo viên, nhóm tiến đến thống nhất thảo luận, và thực hiện kiểm tra chéo các nhóm khác, sau đó, đưa ra một số câu hỏi để củng cố kiến thức. Cứ như vậy, các mục tiêu của bài học dần được hoàn thành. Khi gần kết thúc tiết dạy, giáo viên dành thời gian để học sinh đặt những câu hỏi liên quan đến bài. Theo đó, có 2 học sinh trợ giúp cô giải đáp thắc mắc, một số vấn đề khó, cô giáo giảng giải kỹ hơn.

Ghi nhận từ tiết dạy cho thấy, học sinh đã biết cách tự học theo tài liệu hướng dẫn với sự hỗ trợ đúng lúc và kịp thời của giáo viên. Học sinh đã thể hiện được năng lực tự quản lý, điều hành hoạt động giáo dục, học tập của mình. Các phẩm chất tự giác, tự trọng, tôn trọng, trách nhiệm, tự tin, tích cực dần hình thành. Nhờ đó, không khí lớp học sinh động hơn, hoạt động học trở nên thoải mái, vui tươi hẳn so với cách học truyền thống.

“Là 1 trong 14 trường tiểu học thí điểm, sau 3 năm thực hiện, mô hình VNEN tại trường đã từng bước đi vào nền nếp và đạt hiệu quả, tạo được sự đồng thuận của cán bộ quản lý, giáo viên và cộng đồng trong việc đổi mới phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức lớp, đổi mới đánh giá. Ðiều đó cũng khẳng định được rằng GD&ÐT huyện Năm Căn đã có một bước đi vững chắc trong giai đoạn đầu triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT theo tinh thần Nghị quyết 29”, ông Nguyễn Minh Luân nhận định.

Năm học 2014-2015, Phòng Giáo dục huyện Năm Căn tổ chức nhân rộng thêm 13 trường tiểu học về công tác tổ chức lớp học, xây dựng các góc học tập và trang trí lớp học. Năm học 2015-2016, có 2 trường THCS thực hiện VNEN, gồm: THCS Phan Ngọc Hiển và THCS thị trấn Năm Căn.

Tăng lượng lẫn chất

Tại Hội nghị Sơ kết đánh giá 3 năm thực hiện Mô hình VNEN, đại diện các trường tiểu học đang thực hiện VNEN đều khẳng định, sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này, bởi phương pháp sư phạm mới “lấy học sinh làm trung tâm” đã khẳng định tính ưu việt, thể hiện qua kết quả học tập và rèn luyện của học sinh đạt cao và ổn định.

Ðơn cử như kết quả học tập của học sinh Trường Tiểu học Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, ở 2 năm học: 2012-2013 và 2013-2014, mỗi năm trường chỉ có 1 học sinh chưa hoàn thành; năm học 2014-2015, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Theo đó, năm học 2013-2014 và 2014-2015, đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh đạt 100%. Tại Trường Tiểu học 2 Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, cả 3 năm học thực hiện theo VNEN, 99,7% học sinh hoàn thành các môn học; hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất đạt 100%.

Năm học 2015-2016, tỉnh có thêm 1 trường tiểu học tự nguyện áp dụng mô hình VNEN, nâng tổng số trường tham gia là 35 trường. Cũng trong năm học này, 17 trường THCS đăng ký áp dụng mô hình VNEN cho khối 6, với gần 2.000 học sinh tham gia.

Cô Tạ Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, phường 4, TP Cà Mau, cho hay: “Toàn trường có 6 lớp ở khối 6 với hơn 210 học sinh tham gia mô hình VNEN. Rất mừng vì phụ huynh các em đã nhiệt tình phối hợp với nhà trường trong việc bổ sung cơ sở vật chất trường học, đảm bảo chỗ ngồi cho các em học 2 buổi/ngày, tham gia trang trí lớp, ngoài ra, họ còn trực tiếp hướng dẫn con em thực hiện hoạt động ứng dụng tại nhà. Nhờ đó, mô hình VNEN triển khai khá thuận lợi”.

 “Mặc dù chỉ mới 3 tháng học tập theo mô hình, nhưng qua các tiết dự giờ và qua báo cáo của giáo viên đứng lớp, hiệu quả học tập của các em rất tốt, các em dần phát huy tính chủ động, sáng tạo, đặc biệt, học sinh yếu luôn được bạn bè, giáo viên quan tâm, giúp đỡ”, cô Tạ Thị Huế phấn khởi.

Tuy nhiên, khó khăn bước đầu của một số trường THCS khi áp dụng mô hình VNEN là điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, phòng học thiết kế theo phương pháp cũ nên chật hẹp. Việc bố trí lớp học, đồ dùng học tập đòi hỏi chi phí nhiều hơn so với lớp học bình thường. Lo ngại nhất là năng lực một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu giảng dạy, còn rập khuôn, khá lúng túng với phương pháp học tập nhóm. Do đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhà trường và cộng đồng tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện mô hình mới, thực hiện đổi mới cách dạy - học; đồng thời tổ chức tốt các chuyên đề về chuyên môn là rất cần thiết./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.