ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:58:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mở hướng tương lai từ xuất khẩu lao động

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2023, tỉnh Cà Mau phấn đấu đưa 400 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Ðể đạt mục tiêu này, ngay từ đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Cà Mau (Trung tâm) nhanh chóng triển khai nhiều kế hoạch hoạt động trong tìm kiếm nguồn lao động có nhu cầu. Mục đích nhằm tạo sự nhất quán trong các bước thực hiện, đặc biệt là tạo niềm tin cho người lao động (NLÐ) khi tham gia Ðề án đưa NLÐ tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2022-2025 (gọi tắt là Ðề án).

Ðại diện công ty dịch vụ xuất khẩu lao động tư vấn cho NLĐ về thủ tục, chính sách, đơn đặt hàng mà DN nước ngoài yêu cầu.

“Linh hoạt, chủ động chặt chẽ từng khâu, từng bước là mục tiêu chính của Trung tâm khi thực hiện lộ trình Ðề án trong năm 2023. Trên cơ sở đó, Trung tâm phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) chủ động tham mưu, chọn lựa, giới thiệu các doanh nghiệp (DN) hoạt động dịch vụ đưa NLÐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gặp gỡ người dân để tư vấn, tuyển chọn lao động. Ðặc biệt, lưu ý ưu tiên lựa chọn các DN hoạt động dịch vụ đưa NLÐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã từng hợp tác, có uy tín, để phối hợp các địa phương tư vấn cho người lao động”, bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm, thông tin.

Với vai trò là đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện, Trung tâm chủ động tham mưu Sở LÐ-TB&XH thường xuyên cập nhật các quy định, thông tin, chính sách của Trung ương và địa phương liên quan đến lĩnh vực đưa NLÐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các chính sách liên quan đến hỗ trợ NLÐ khi tham gia Ðề án. Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những tác động tích cực của việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…

Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp chặt chẽ với các huyện, TP Cà Mau rà soát, sàng lọc các đối tượng có nhu cầu làm việc ở nước ngoài. Cụ thể, triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng, hướng nghiệp cho đối tượng NLÐ, học sinh, sinh viên học nghề, bộ đội xuất ngũ… học ngoại ngữ để tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Các công ty dịch vụ xuất khẩu lao động có uy tín, hợp pháp sẽ được Trung tâm kết nối, tạo niềm tin cho NLĐ khi tham gia đề án.

Là bộ đội vừa xuất ngũ vào đầu năm 2023, anh Nguyễn Hoàng Em, thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, tham gia sàn giao dịch việc làm, mong muốn tìm cơ hội việc làm tại nước ngoài. Hoàng Em cho biết: “Nhà tôi có 4 thành viên, thu nhập chính phụ thuộc vào nghề buôn bán đồ ăn tại chợ. Sau khi xuất ngũ về địa phương, qua nắm thông tin từ UBND thị trấn, tôi quyết định đăng ký tham gia tìm kiếm việc làm. Sau khi nghe các công ty dịch vụ xuất khẩu lao động tư vấn, tôi sẽ về bàn bạc lại với gia đình để sớm đăng ký học tiếng Nhật và đi làm. Hy vọng tôi có được công việc tốt, thu nhập cao để phụ giúp gia đình”.

Ngoài phấn đấu đạt chỉ tiêu Ðề án năm 2023, Trung tâm cũng quan tâm công tác đào tạo NLÐ chất lượng, đặc biệt là đào tạo về ngoại ngữ, kiến thức văn hoá các nước sở tại, tay nghề theo đơn đặt hàng yêu cầu của DN.

Bà Quách Thanh Thoảng nhấn mạnh: “Trung tâm sẽ tiếp tục duy trì các mối liên hệ chặt chẽ, phối hợp với các DN có chức năng đưa NLÐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh để đào tạo nghề tại địa phương, giảm chi phí cho NLÐ, đảm bảo công tác đào tạo phù hợp với thực tế công việc của phía đối tác nước ngoài yêu cầu". 

Nhằm tìm kiếm việc làm với mức thu nhập cao, chị Trần Thị Na, Phường 7, TP Cà Mau, quyết định đến tham khảo thông tin tại Trung tâm. Chị Na chia sẻ: “Hiện tại, tôi cũng có việc làm, nhưng mức lương không cao, nghe được thông tin này tôi quyết định đến tham khảo. Tôi đã được các công ty, DN tư vấn về các chính sách, yêu cầu lao động của các đơn đặt hàng đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Ðài Loan… cũng như các quy trình làm thủ tục học ngoại ngữ và hồ sơ khi sang bên đó làm việc. Với những thông tin có được, tôi sẽ về trao đổi với gia đình, sau đó quyết định tham gia với công việc phù hợp và mức lương như mong muốn”.

“Thời gian tới, để hoàn thành đạt hoặc vượt chỉ tiêu, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan, tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện hồ sơ thủ tục, đặc biệt là phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vay vốn ưu đãi, tạo thuận lợi nhất để NLÐ có cơ hội làm việc sớm nhất. Chính vì thế, NLÐ có nhu cầu làm việc thu nhập cao hãy mạnh dạn, an tâm làm thủ tục tham gia để mở ra tương lai mới với công việc tay nghề cao tại các nước tiên tiến, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình”, bà Quách Thanh Thoảng kỳ vọng./.


Từ đầu năm đến nay, có 109 người tham gia xuất khẩu lao động, gồm: Hàn Quốc 44, Nhật Bản 46, Ðài Loan 19. Ðang học ngoại ngữ: 50; phỏng vấn đạt: 49; đã học xong ngoại ngữ: 90. Ðến thời điểm này, có 1 trường hợp được xuất cảnh, luỹ kế có 86 trường hợp được xuất cảnh ở các thị trường: Nhật Bản 54, Hàn Quốc 10, Ðài Loan 20 và Mỹ 2 (trong đó, Trung tâm thực hiện 18 người, số liệu cập nhật từ Cục Quản lý lao động nước ngoài là 68 người).


 

Hằng My

 

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Ấm áp bữa cơm công đoàn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam, các cấp công đoàn trên cả nước đã đồng loạt tổ chức các bữa cơm công đoàn, đặc biệt tập trung tại các công đoàn cơ sở (CÐCS) của các doanh nghiệp (DN) có đông người lao động (NLÐ). Qua đó, giúp đoàn viên, NLÐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, DN.

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Tập huấn năng lực nhà giáo phải sát nhu cầu thực tiễn

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. 

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Ðào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Trong năm 2024, mục tiêu được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đặt ra là thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương.

Đào tạo nghề phù hợp đối tượng

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Cái Nước đã tập trung nhiều giải pháp phù hợp thực tế địa phương. Đặc biệt, với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, huyện chú trọng đào tạo nghề, truyền nghề nông thôn cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, để từ đó giúp họ có cơ hội phát triển kinh tế ổn định.

Giúp đồng bào tôn giáo hiểu và tham gia chính sách an sinh

Tại Toà thánh Ngọc Sắc, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, các vị chức sắc, chức việc vừa được tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Hoạt động này nằm trong chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giai đoạn 2024-2025 giữa 2 đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh và BHXH tỉnh.