ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:27:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Môi trường thể hiện năng lực giáo viên

Báo Cà Mau (CMO) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT và Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Tiểu học năm 2022. Ðây là 2 hội thi định kỳ 4 năm tổ chức một lần, nhằm tạo điều kiện để giáo viên trau dồi kỹ năng, kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác giảng dạy.

Trước khi Hội thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh diễn ra, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức thi vòng trường, nhằm tuyển chọn đội ngũ tham gia thi cấp tỉnh. Những giáo viên tham dự hội thi đủ kinh nghiệm, trí tuệ, sáng tạo để chuẩn bị tham dự phần thi Biện pháp và Thực giảng. Thời gian diễn ra quá trình thi của các thầy cô đến cuối tháng 12/2022 sẽ hoàn thành.

Phần thi Biện pháp, diễn ra tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết: “Hội thi giáo viên dạy giỏi là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của từng cá nhân, các nhà lãnh đạo, giáo viên cùng toàn ngành giáo dục. Ðây là cơ hội thuận lợi giúp giáo viên được tìm hiểu, trao đổi, học tập kiến thức cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm và phương pháp chủ nhiệm lớp, dạy học hay nhất. Ðến với hội thi năm nay, có những thầy cô giáo tuổi đời còn rất trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều, hay có những thầy cô giáo tuổi đời cao, nhưng với lòng nhiệt huyết, niềm say mê nghề nghiệp vẫn tham gia hội thi để tự khẳng định bản thân. Các thầy cô giáo đều có chung mong muốn là đem hết khả năng để hoàn thành nhiệm vụ nhà trường giao phó, đồng nghiệp tin yêu, gửi gắm”.

Hội thi giáo viên dạy giỏi năm nay là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành giáo dục tỉnh, chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Chính vì vậy, trong những ngày qua, ngành giáo dục đã huy động tối đa nguồn nhân lực để phục vụ hội thi, nhằm đảm bảo hội thi diễn ra một cách an toàn, chất lượng, khách quan, chính xác, công bằng.

Bên cạnh đó, hội thi còn tạo môi trường để thầy cô giáo mở rộng kiến thức, thể hiện năng lực, học hỏi, truyền đạt phổ biến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp, giảng dạy và nghiên cứu giáo dục.

Lần đầu tiên tham gia hội thi, cô Trương Linh Phi, giáo viên giảng dạy môn Vật lý, Trường THPT Tắc Vân, TP Cà Mau, khá hồi hộp. Cô cố gắng vận dụng kinh nghiệm giảng dạy 12 năm để thể hiện phần thi một cách tốt nhất.

Cô Phi chia sẻ: “Trước khi tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, tôi đã được tập thể thầy cô bộ môn, lãnh đạo nhà trường đề cử, thông qua nội dung thi của tôi. Sau nhiều lần góp ý của thầy cô trong trường và chỉnh sửa lại cho phù hợp, đến thời điểm này, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để thể hiện phần thi. Phần thi Biện pháp, tôi chuẩn bị những sáng kiến cá nhân trong nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp các em học sinh dễ tiếp thu bài. Còn phần thi Thực giảng, tôi chuẩn bị giáo án kỹ lưỡng, lựa chọn những phần giảng phù hợp, thiết thực, sáng tạo, sử dụng trực quan trong bài giảng, giúp bài thi sinh động, thu hút”.

Kết quả hội thi còn là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên.

Trường THPT Ðầm Dơi năm nay có 16 giáo viên tham gia thi. Phần lớn các thầy cô dự thi đều trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết với nghề, hứa hẹn sẽ mang đến những bài thi hấp dẫn, thu hút.

“Ðược sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo, tập thể hội đồng sư phạm nên bản thân tôi và các thầy cô giáo trong đoàn phấn khởi, tự tin sẽ thể hiện tốt phần thi. Ðây là lần đầu tiên tôi tham gia hội thi, tuy là có lo lắng nhưng với kinh nghiệm 13 năm giảng dạy, tôi đã chuẩn bị giáo án chỉn chu, lượng kiến thức bài học phù hợp, đúng với quy định của hội thi. Hội thi sẽ là những trải nghiệm thú vị, thước đo năng lực giúp bản thân tôi nhận thấy những ưu, khuyết điểm, từ đó tôi sẽ áp dụng vào những giờ giảng dạy thực tế trên lớp học”, thầy Nguyễn Phúc Hậu, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Ðầm Dơi, bày tỏ.

Hội thi là hoạt động ý nghĩa, giúp giáo viên giảng dạy tích hợp kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, khai thác, sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện dạy học; thực hiện chương trình giáo dục, sách giáo khoa phổ thông…, góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyện môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo trong quá trình công tác. Hội thi còn là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018./.

 

Hằng My

 

Nam sinh Trường THPT Đầm Dơi đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, với tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là 55.30, em Mai Hoàng Minh Hiếu, lớp 12X2, Trường THPT Đầm Dơi xuất sắc trở thành thủ khoa toàn tỉnh với điểm các môn thi ấn tượng: Toán 8,2; Ngữ Văn 9,5; Lịch sử: 9; Địa 9.75; Gíao dục công dân 9,25; ngoại ngữ 9,6. Theo đó, tổng điểm khối C là 28,25 điểm và khối D là 27,30. Em cũng là thủ khoa khối D của tỉnh. 

13 học sinh Cà Mau nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2024

Sáng 17/7, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Tháp, Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tỉnh đoàn Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau tổ chức lễ trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2024.

Cà Mau: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 99,05%

Ngày 17/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

“Hè vui đọc sách - Cho em nhiều điều hay”

Sáng nay (11/7), Thư viện tỉnh Cà Mau phối hợp với  Thành đoàn Cà Mau tổ chức chuỗi hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2024.

Thiết thực lớp dạy chữ Khmer

Vào dịp hè, nhiều phụ huynh đưa con em đến điểm salatel trên địa bàn huyện Ðầm Dơi để học chữ Khmer. Ðối với người dân, các lớp học này rất thiết thực, ý nghĩa trong việc giữ gìn, phát huy tiếng nói, chữ viết của dân tộc Khmer; giúp con em rời xa điện thoại, tivi, máy tính... hoà mình vào dòng chảy của văn hoá dân tộc.

Quản lý chặt cơ sở vật chất trường lớp

Trong khoảng thời gian nghỉ hè, cùng với việc tăng cường các hoạt động hè thì nhiệm vụ bảo vệ trường lớp và cơ sở vật chất được xem là phần việc quan trọng. Vậy nên, các trường học trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động thực hiện tốt công tác này.

Khai trương trụ sở mới CAPECO và lễ nhập học niên khoá 2024-2025

Qua gần 7 năm đặt chi nhánh du học tại Cà Mau, sáng nay (6/7), Tập đoàn ICOGroup chi nhánh Cà Mau, Công ty Cổ phần giáo dục quốc tế Capeco chính thức dời về trụ sở mới, tại lô số 11-12 khu ND1A đường số 1, Khu đô thị Happy Home, phường Tân Thành, TP Cà Mau.

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.