Thứ hai, 22-12-25 05:08:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Môi trường thể hiện năng lực giáo viên

Báo Cà Mau (CMO) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT và Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Tiểu học năm 2022. Ðây là 2 hội thi định kỳ 4 năm tổ chức một lần, nhằm tạo điều kiện để giáo viên trau dồi kỹ năng, kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác giảng dạy.

Trước khi Hội thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh diễn ra, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức thi vòng trường, nhằm tuyển chọn đội ngũ tham gia thi cấp tỉnh. Những giáo viên tham dự hội thi đủ kinh nghiệm, trí tuệ, sáng tạo để chuẩn bị tham dự phần thi Biện pháp và Thực giảng. Thời gian diễn ra quá trình thi của các thầy cô đến cuối tháng 12/2022 sẽ hoàn thành.

Phần thi Biện pháp, diễn ra tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết: “Hội thi giáo viên dạy giỏi là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của từng cá nhân, các nhà lãnh đạo, giáo viên cùng toàn ngành giáo dục. Ðây là cơ hội thuận lợi giúp giáo viên được tìm hiểu, trao đổi, học tập kiến thức cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm và phương pháp chủ nhiệm lớp, dạy học hay nhất. Ðến với hội thi năm nay, có những thầy cô giáo tuổi đời còn rất trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều, hay có những thầy cô giáo tuổi đời cao, nhưng với lòng nhiệt huyết, niềm say mê nghề nghiệp vẫn tham gia hội thi để tự khẳng định bản thân. Các thầy cô giáo đều có chung mong muốn là đem hết khả năng để hoàn thành nhiệm vụ nhà trường giao phó, đồng nghiệp tin yêu, gửi gắm”.

Hội thi giáo viên dạy giỏi năm nay là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành giáo dục tỉnh, chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Chính vì vậy, trong những ngày qua, ngành giáo dục đã huy động tối đa nguồn nhân lực để phục vụ hội thi, nhằm đảm bảo hội thi diễn ra một cách an toàn, chất lượng, khách quan, chính xác, công bằng.

Bên cạnh đó, hội thi còn tạo môi trường để thầy cô giáo mở rộng kiến thức, thể hiện năng lực, học hỏi, truyền đạt phổ biến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp, giảng dạy và nghiên cứu giáo dục.

Lần đầu tiên tham gia hội thi, cô Trương Linh Phi, giáo viên giảng dạy môn Vật lý, Trường THPT Tắc Vân, TP Cà Mau, khá hồi hộp. Cô cố gắng vận dụng kinh nghiệm giảng dạy 12 năm để thể hiện phần thi một cách tốt nhất.

Cô Phi chia sẻ: “Trước khi tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, tôi đã được tập thể thầy cô bộ môn, lãnh đạo nhà trường đề cử, thông qua nội dung thi của tôi. Sau nhiều lần góp ý của thầy cô trong trường và chỉnh sửa lại cho phù hợp, đến thời điểm này, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để thể hiện phần thi. Phần thi Biện pháp, tôi chuẩn bị những sáng kiến cá nhân trong nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp các em học sinh dễ tiếp thu bài. Còn phần thi Thực giảng, tôi chuẩn bị giáo án kỹ lưỡng, lựa chọn những phần giảng phù hợp, thiết thực, sáng tạo, sử dụng trực quan trong bài giảng, giúp bài thi sinh động, thu hút”.

Kết quả hội thi còn là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên.

Trường THPT Ðầm Dơi năm nay có 16 giáo viên tham gia thi. Phần lớn các thầy cô dự thi đều trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết với nghề, hứa hẹn sẽ mang đến những bài thi hấp dẫn, thu hút.

“Ðược sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo, tập thể hội đồng sư phạm nên bản thân tôi và các thầy cô giáo trong đoàn phấn khởi, tự tin sẽ thể hiện tốt phần thi. Ðây là lần đầu tiên tôi tham gia hội thi, tuy là có lo lắng nhưng với kinh nghiệm 13 năm giảng dạy, tôi đã chuẩn bị giáo án chỉn chu, lượng kiến thức bài học phù hợp, đúng với quy định của hội thi. Hội thi sẽ là những trải nghiệm thú vị, thước đo năng lực giúp bản thân tôi nhận thấy những ưu, khuyết điểm, từ đó tôi sẽ áp dụng vào những giờ giảng dạy thực tế trên lớp học”, thầy Nguyễn Phúc Hậu, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Ðầm Dơi, bày tỏ.

Hội thi là hoạt động ý nghĩa, giúp giáo viên giảng dạy tích hợp kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, khai thác, sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện dạy học; thực hiện chương trình giáo dục, sách giáo khoa phổ thông…, góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyện môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo trong quá trình công tác. Hội thi còn là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018./.

 

Hằng My

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.