Thứ hai, 22-12-25 23:43:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một đề án nhiều hy vọng

Báo Cà Mau (CMO) Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, ban hành theo Quyết định 1400/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã bước vào chặng cuối của việc thí điểm mô hình.

Thực hiện Đề án này, huyện ven biển Phú Tân đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận trong việc đưa bộ môn Tiếng Anh vào thí điểm ở bậc tiểu học.

Vượt qua nhiều khó khăn

Nói về điều kiện giáo dục của địa phương, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Nguyễn Thị Thuý Chiều cho biết: “Hầu hết địa bàn của Phú Tân là vùng nông thôn, một số xã tiếp giáp biển, còn nhiều khó khăn”. Cũng theo bà Chiều, bộ môn Tiếng Anh trước khi có đề án hoàn toàn xa lạ với các trường tiểu học. Cho đến năm học 2011-2012, tức là sau 4 năm đề án triển khai, ngành giáo dục Phú Tân mới bắt đầu thực hiện. Lúc này, toàn huyện chỉ có 3 giáo viên dạy tiếng Anh, do được tuyển từ nhiều nguồn khác nhau nên cũng không đủ chuẩn.

Hình thức dạy và học tiếng Anh thời điểm mới triển khai đề án rất thụ động, thiếu sức hút. Trang thiết bị cho bộ môn Tiếng Anh cũng thiếu trầm trọng nên kết quả chưa đáp ứng được kỳ vọng. Đối với những vùng nông thôn khó khăn của Phú Tân, tâm lý ngán ngại của học sinh đối với ngoại ngữ là điều dễ hiểu. Học sinh nơi đây cũng rất thiệt thòi trong việc tiếp cận các nguồn sách tham khảo, các kênh học ngoại ngữ trực tuyến qua Internet. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh vừa nơm nớp lo lắng vị trí việc làm, vừa không có sự kết nối, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, không được tạo cơ hội tập huấn, học nâng cao trình độ nên sự cống hiến bị ảnh hưởng không nhỏ.

Xác định được những thách thức đó, ngành giáo dục Phú Tân bắt đầu xở gỡ từ vấn đề cốt yếu nhất, đó là đội ngũ giáo viên. Bà Chiều chia sẻ: “Cái khó lớn nhất là nguồn tuyển giáo viên rất thiếu, đa phần phải hợp đồng với các bạn tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh, sau đó tiếp tục đào tạo nghiệp vụ sư phạm. Cái khó nữa là theo quy định của Bộ GD&ĐT, giáo viên tiếng Anh và tin học bậc tiểu học không được tuyển biên chế riêng”. Nghĩa là hầu hết các trường phải tự vận dụng để trong toàn bộ định mức biên chế của trường sẽ chen được vài vị trí dành cho giáo viên tiếng Anh.

Phòng dạy ngoại ngữ Trường Tiểu học Cái Đôi Vàm 1 được đầu tư hiện đại, đầy đủ trang thiết bị, hỗ trợ tích cực cho hoạt động giảng dạy, học tập.

Cho đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 23 giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học mới có 9 giáo viên được biên chế, còn lại là hợp đồng. Đánh giá về cơ sở vật chất phục vụ cho bộ môn Tiếng Anh, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Bùi Minh Thiệp thông tin: “Hiện chỉ khoảng 50% số trường tiểu học (toàn huyện được 23 trường bậc tiểu học) có phòng giảng dạy tiếng Anh riêng. Trong số này chỉ có vài trường được đầu tư phòng học tương tác, được hỗ trợ cả âm thanh, hình ảnh phục vụ việc dạy và học”.

Theo ông Thiệp, vướng mắc lớn nhất là việc bộ môn Tiếng Anh không được phân giao chỉ tiêu biên chế. Điều này khiến ngành giáo dục, các trường lúng túng, gây ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên giảng dạy bộ môn. Ngành giáo dục Phú Tân cũng đã nhiều lần đề xuất, song phản hồi của các cấp, ngành chức năng là phải thực hiện theo quy định. Từ năm học sau, khi nhân rộng đề án, vấn đề này càng trở nên khó khăn hơn cho các trường triển khai.

Kết quả tích cực

Ghé thăm trường Tiểu học Cái Đôi Vàm 1, đơn vị triển khai đề án dạy ngoại ngữ được 4 năm, không khí dạy và học tiếng Anh thật sự sôi nổi, tích cực. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Bá Khoa cho biết: “Trường hiện có 3 giáo viên tiếng Anh, đều đạt chuẩn và trên chuẩn”. Nhà trường được đầu tư phòng dạy tương tác dành riêng cho tiếng Anh, thiết bị ngoại ngữ không dây và thực hiện dạy 4 buổi/tuần bắt đầu từ học sinh lớp 3. Theo đánh giá của thầy Khoa, học sinh rất thích thú tham gia các giờ học, kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, tư duy bằng tiếng Anh đều được cải thiện rõ rệt.

Phú Tân có cách làm khá sáng tạo trong việc kết nối, tập hợp lực lượng giáo viên dạy tiếng Anh bậc tiểu học. Bà Thuý Chiều thông tin: “Phòng đã thành lập tổ giáo viên tiếng Anh chung cho cả huyện ở bậc tiểu học. Sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần và thường xuyên dự giờ, thảo luận, đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên”. Qua 2 năm tổ chuyên môn tiếng Anh của huyện đi vào hoạt động, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và nhiệt huyết cống hiến của lực lượng giáo viên đều được cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Cô Nguyễn Hồng Nhiên, giáo viên dạy tiếng Anh của trường Tiểu học Cái Đôi Vàm 1, chia sẻ: “Dù chỉ mới 2 năm giảng dạy theo diện hợp đồng, nhưng tôi cảm thấy môi trường học tập ngoại ngữ ở đây rất tốt. Sự quan tâm của gia đình, nhà trường và sự đam mê của các em học sinh chính là động lực để tôi tiếp tục gắn bó, cống hiến”. Điều đáng nói, giáo viên tiếng Anh tiểu học của Phú Tân còn vận dụng hết các điều kiện sẵn có để tổ chức các buổi ngoại khoá, các trò chơi cho học sinh, từ đó tạo được phong trào thi đua học tập tiếng Anh rộng khắp trong bậc tiểu học.

Có dịp cùng cô trò trường Tiểu học Cái Đôi Vàm 1 trải nghiệm giờ học tiếng Anh mới thấy hết sự vui tươi, háo hức của học sinh. Khi học tập trở thành niềm vui, bất cứ mục tiêu nào, dù khó khăn đến đâu cũng có thể chạm đến. Ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng là hành trang không thể thiếu của công dân Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập toàn cầu. Vấn đề là ngoài những chủ trương, chính sách chung của Đảng, Nhà nước, cần phải có những hạt nhân tâm huyết và sự sẻ chia, đồng hành của toàn xã hội. Phú Tân đã đi đúng hướng, nhưng vẫn còn đó những trăn trở, lo âu…./.

Phạm Quốc Rin

Liên kết hữu ích

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.