ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 00:25:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một nửa số vụ gây TNGT là giới trẻ: Cần sự giáo dục thật sự nghiêm khắc

Báo Cà Mau

Hầu hết những thanh niên sau khi gây tai nạn giao thông (TNGT) làm chết người đều cảm thấy hối hận, ray rứt, ám ảnh…; thế nhưng 100% những người được hỏi đều có chung câu trả lời: Chưa hề có cảm giác bất an vì những hành vi của mình, cho đến khi tai nạn xảy đến.

Đoàn viên - thanh niên tham gia tuyên truyền ATGT. Ảnh: T.H

Những năm gần đây, tỷ lệ giới trẻ là thủ phạm gây ra TNGT nghiêm trọng luôn ở mức cao. Trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2015, có 50% người gây TNGT là thanh niên có tuổi đời từ 18 đến dưới 27 tuổi. Đây không chỉ là sự trăn trở cho tổ chức Đoàn mà còn là thực trạng đáng báo động trong toàn xã hội.

Cùng với nhiều tổ chức, địa phương, những năm gần đây Tỉnh đoàn đã huy động sức trẻ tham gia vào các mô hình, hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Nhiều mô hình, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, động viên tuổi trẻ tham gia giữ gìn trật tự ATGT như: Thanh niên tình nguyện; Cổng trường ATGT; các hoạt động cho thanh niên - học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông; tuyên truyền về Luật Giao thông trong trường học; Hội thi ATGT trong sinh viên, đoàn viên - thanh niên… liên tục được tổ chức. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, thanh niên cũng chính là đối tượng vi phạm và gây TNGT nhiều nhất hiện nay.

Để giải quyết vấn đề này, cũng như để đoàn viên - thanh niên thực hiện tốt ATGT, nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng được văn hóa ứng xử chuẩn mực với giao thông. Từ những hạt nhân điển hình này mà nhân rộng ra để tạo sức lan tỏa trong giới trẻ, làm văn hóa giao thông đi sâu vào nhận thức và tất yếu thay đổi được hành vi theo hướng tốt nhất. Một thủ lĩnh Đoàn cho rằng, việc tuyên truyền ATGT cho đoàn viên - thanh niên hiện nay chỉ được thực hiện rải rác, hời hợt theo kiểu “nhỏ giọt”, chưa có chiều sâu nên hiệu quả hạn chế. Ngoài việc giáo dục thanh niên chấp hành tốt các quy định pháp luật, biết tôn trọng và quý trọng sự an toàn của chính mình, người cùng đi trên đường thì cần phát huy trí tuệ và sự tiên phong của thanh niên trong sáng kiến và thực hiện những giải pháp giảm thiểu TNGT trong giới trẻ, xã hội.

Theo đề xuất của hiệu trưởng một trường THPT ở TP. Bạc Liêu thì cần xây dựng chương trình và phương pháp giáo dục về ATGT tích cực ngay từ cấp tiểu học. Đặc biệt, tăng những buổi học về thực tiễn, thực hành để các em tận mắt học về những lỗi vi phạm và hậu quả các vụ tai nạn. Cách này sẽ tác động mạnh hơn đến ý thức và nhận thức của trẻ gấp trăm lần chuyện “nhồi” vào đầu các em kiến thức sách vở.

Vấn đề thanh niên là thủ phạm gây ra nhiều vụ TNGT chết người đang gây nhiều sự chú ý và lên án của dư luận. Cách tốt nhất để nói không với những hậu quả TNGT là phòng tránh chứ không phải là ân hận và tìm cách khắc phục hậu quả. Trong số thanh niên là thủ phạm gây TNGT, hầu hết đã nhiều lần coi thường và vi phạm các quy định về ATGT. Điều cần nhất là họ phải được giáo dục thật sự nghiêm khắc, bằng chế tài của pháp luật, bằng trách nhiệm của gia đình và bằng kỹ năng mà tổ chức Đoàn và xã hội trang bị.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.