ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 17:34:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Trong thời đại đa dạng hoá các phương tiện thông tin truyền thông, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn đóng vai trò là kênh thông tin quan trọng, cung cấp các thông tin chính thống, thiết thực cho cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động của các trạm truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh chưa thu được kết quả như mong muốn, do cơ sở vật chất đã xuống cấp, đội ngũ phụ trách thiếu, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ.

Phát thanh viên Đài Truyền thanh huyện Phú Tân trong giờ ghi âm.Ảnh: Phạm Nguyên

Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Đen cho biết, toàn tỉnh có 98/101 xã, phường, thị trấn có trạm truyền thanh. Trong đó có 81 trạm có dây và 17 trạm không dây đang sử dụng máy tăng âm để thu, phát tín hiệu truyền thanh. Còn lại 2 xã (Trần Thới và Thạnh Phú, huyện Cái Nước) và thị trấn U Minh (huyện U Minh) chưa có trạm truyền thanh.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các trang thiết bị thu, phát sóng ở các trạm truyền thanh lắp đặt đã lâu nên nhiều nơi bị xuống cấp. Toàn tỉnh có 15 trạm truyền thanh phải ngưng hoạt động vì thiết bị hư hỏng, 76 trạm truyền thanh được đầu tư từ năm 2011 trở về trước đến nay chưa được thay mới.

Ngoài khó khăn về cơ sở vật chất do thiếu kinh phí sửa chữa thì nguyên nhân khiến hoạt động của các trạm truyền thanh chưa thu được kết quả như mong muốn còn là vấn đề về nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Văn Đen cho biết thêm, hầu hết các trạm truyền thanh xã, phường, thị trấn chỉ có duy nhất 1 cán bộ phụ trách; trình độ chuyên môn nghiệp vụ hạn chế, phụ cấp thấp, lại làm việc cả ngoài giờ nên gặp nhiều khó khăn.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 6 của Thường trực HĐND tỉnh vừa qua, vấn đề tình hình hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở chưa thật sự hiệu quả được nhiều đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Ông Trần Ngọc Diệp, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, phần lớn người dân bức xúc trước thực trạng loa truyền thanh phát sớm với công suất lớn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân ở gần đó. Qua giám sát tại nhiều nơi, những trụ cột có loa gần nhà dân đều bị người dân cắt dây truyền dẫn, hoặc dùng cây đẩy miệng loa quay ngược lên trời để giảm âm thanh.

Theo anh Nguyễn Văn Tèo, người dân Khóm 1, Phường 8, TP. Cà Mau, cho biết, nhà rất gần với hệ thống loa phường và cũng từng bức xúc khi loa phát sớm và âm thanh lớn ảnh hưởng tới sinh hoạt. Song, anh thừa nhận nhiều thông tin trên loa phường rất cần thiết, như thông tin tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự hay thông báo lịch cắt điện, các thông báo của chính quyền địa phương… "Nếu giữ lại hệ thống loa này thì nên cải tiến, chia nhiều loa công suất nhỏ, lắp đặt ở nhiều nơi, thay vì chỉ để một loa công suất lớn. Mặt khác, chọn phát thanh viên giọng chuẩn, không để tình trạng đọc ngọng rất phản cảm", anh Nguyễn Văn Tèo chia sẻ.

Ông Phan Văn Nam, hội viên cựu chiến binh Khóm 3, Phường 8, TP. Cà Mau, cho rằng, hệ thống loa truyền thanh phường đang đóng vai trò là kênh thông tin quan trọng cung cấp các thông tin chính thống, thiết thực cho cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, cần điều chỉnh âm lượng và thời gian phát phù hợp để không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân sống gần nơi bắt loa.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 6 của Trường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện khẳng định, thời gian qua, công tác thông tin cơ sở đã góp phần phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở; cung cấp thông tin, kiến thức cần thiết tới người dân trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở. Các trạm truyền thanh xã, phường, thị trấn là một trong những kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả, đắc lực, cần phải được duy trì, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 5/9/2016 Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông cơ sở. Đồng thời, nghiên cứu tìm giải pháp đổi mới hệ thống phát thanh cơ sở hiện đại hơn, hay hơn; nhất là quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác này ở cơ sở, nhằm đảm bảo tuyên truyền đến tận người dân.

Như vậy, có thể khẳng định, hệ thống truyền thanh cơ sở là một kênh thông tin, tuyên truyền thiết thực. Tuy nhiên, trước thực tế đã qua, rất cần sự quan tâm đầu tư về kinh phí, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để hệ thống truyền thanh cơ sở thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân

Trung Đỉnh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).