ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 16:22:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao năng lực cho giáo viên chủ nhiệm

Báo Cà Mau (CMO) Nâng cao năng lực cho giáo viên chủ nhiệm là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành giáo dục cũng như mỗi nhà trường. Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở GD&ĐT Cà Mau vừa tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THPT năm 2017, nhằm giúp giáo viên chăm bồi kiến thức, phát huy năng lực quản lý lớp, hoàn thành tốt nhiệm vụ rèn luyện đạo đức cho học sinh, hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Lê Thanh Liêm trao giấy khen cho 5 thầy cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong hội thi.

Đây là năm đầu tiên Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi được tổ chức ở cấp THPT, thu hút sự tham gia của 30 giáo viên đến từ 19/32 trường THPT trong toàn tỉnh. Hội thi mang đến những trải nghiệm thú vị dành cho giáo viên chủ nhiệm trong cách ứng xử uyển chuyển và những bài học thực tế thông qua bài thi kể chuyện.

Phần thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm đã mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt đối với giáo viên và học sinh. Những mẩu chuyện kể là người thật, việc thật, những tình huống của cuộc sống đã mang đến những giây phút cảm động về tình thầy trò. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh.

Câu chuyện của thầy Hồ Việt Khoa, giáo viên Trường THPT Đầm Dơi với những kỷ niệm sâu đậm về cô học trò Hứa Kim Hà thật sự gây xúc động cho ban giám khảo. Tình thầy trò trong những năm tháng gắn bó nơi mái trường thật sự sống lại trong 10 phút trên sân khấu, những cảm xúc dâng trào khi thầy trò nhắc lại ký ức đã qua, những kỷ niệm không bao giờ quên về thời học sinh.

“Được hỗ trợ thầy trong phần thi kể chuyện làm tôi rất xúc động. Nhờ có thầy mà tôi không dừng lại con đường học tập và có cuộc sống tốt như bây giờ. Cảm ơn thầy đã cho tôi động lực để hoàn thành năm học cuối cấp và tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình”, chị Hứa Kim Hà, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, bộc bạch.

Hay mẩu chuyện “Chuyện của Duy” của cô Trương Thị Hạnh, giáo viên Trường THCS-THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau đã mang đến bài học quý báu cho thí sinh dự thi về cách ứng xử đối với một học sinh thụ động. Đó là những trăn trở và cả sự ân hận của cô khi bản thân không tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình Duy.

Cô Hạnh chia sẻ: “14 năm làm công tác chủ nhiệm là thời gian tôi học tập rất nhiều về chuyên môn cũng như chủ nhiệm lớp. Thông qua hội thi, tôi học hỏi rất nhiều bài học quý báu từ các đồng nghiệp, từ đó, nhắc nhở bản thân luôn cố gắng hiểu học sinh, đặt mình vào hoàn cảnh của các em để thông cảm, chia sẻ và giúp đỡ các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

22 câu chuyện kể của các thầy cô là 22 bài học kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm, những chia sẻ chân thật về tình thầy trò. Các thầy cô được bày tỏ những tâm tư, tình cảm, những trăn trở với nghề giáo, lắm lúc vui buồn và cũng có lúc day dứt, băn khoăn khi chưa làm tốt trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh.

Hội thi là một trong những căn cứ đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, từ đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay. Kết thúc hội thi, 19 giáo viên được cấp giấy chứng nhận, trong đó 5 giáo viên đạt thành tích xuất sắc.

“Chỉ khi có những trăn trở, băn khoăn đối với học sinh thì giáo viên mới làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Từ đó, hướng các em học sinh theo những việc làm đúng đắn. Mỗi giáo viên khi chủ nhiệm lớp phải tự học hỏi, tìm phương pháp xử lý vấn đề của học sinh một cách tinh tế, khéo léo. Qua hội thi này, hy vọng các thầy cô phát huy hơn nữa vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục”, ông Lê Thanh Liêm, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, mong mỏi.

Hằng My

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.