(CMO) Nâng cao năng lực cho giáo viên chủ nhiệm là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành giáo dục cũng như mỗi nhà trường. Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở GD&ĐT Cà Mau vừa tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THPT năm 2017, nhằm giúp giáo viên chăm bồi kiến thức, phát huy năng lực quản lý lớp, hoàn thành tốt nhiệm vụ rèn luyện đạo đức cho học sinh, hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Lê Thanh Liêm trao giấy khen cho 5 thầy cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong hội thi. |
Đây là năm đầu tiên Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi được tổ chức ở cấp THPT, thu hút sự tham gia của 30 giáo viên đến từ 19/32 trường THPT trong toàn tỉnh. Hội thi mang đến những trải nghiệm thú vị dành cho giáo viên chủ nhiệm trong cách ứng xử uyển chuyển và những bài học thực tế thông qua bài thi kể chuyện.
Phần thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm đã mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt đối với giáo viên và học sinh. Những mẩu chuyện kể là người thật, việc thật, những tình huống của cuộc sống đã mang đến những giây phút cảm động về tình thầy trò. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh.
Câu chuyện của thầy Hồ Việt Khoa, giáo viên Trường THPT Đầm Dơi với những kỷ niệm sâu đậm về cô học trò Hứa Kim Hà thật sự gây xúc động cho ban giám khảo. Tình thầy trò trong những năm tháng gắn bó nơi mái trường thật sự sống lại trong 10 phút trên sân khấu, những cảm xúc dâng trào khi thầy trò nhắc lại ký ức đã qua, những kỷ niệm không bao giờ quên về thời học sinh.
“Được hỗ trợ thầy trong phần thi kể chuyện làm tôi rất xúc động. Nhờ có thầy mà tôi không dừng lại con đường học tập và có cuộc sống tốt như bây giờ. Cảm ơn thầy đã cho tôi động lực để hoàn thành năm học cuối cấp và tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình”, chị Hứa Kim Hà, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, bộc bạch.
Hay mẩu chuyện “Chuyện của Duy” của cô Trương Thị Hạnh, giáo viên Trường THCS-THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau đã mang đến bài học quý báu cho thí sinh dự thi về cách ứng xử đối với một học sinh thụ động. Đó là những trăn trở và cả sự ân hận của cô khi bản thân không tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình Duy.
Cô Hạnh chia sẻ: “14 năm làm công tác chủ nhiệm là thời gian tôi học tập rất nhiều về chuyên môn cũng như chủ nhiệm lớp. Thông qua hội thi, tôi học hỏi rất nhiều bài học quý báu từ các đồng nghiệp, từ đó, nhắc nhở bản thân luôn cố gắng hiểu học sinh, đặt mình vào hoàn cảnh của các em để thông cảm, chia sẻ và giúp đỡ các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.
22 câu chuyện kể của các thầy cô là 22 bài học kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm, những chia sẻ chân thật về tình thầy trò. Các thầy cô được bày tỏ những tâm tư, tình cảm, những trăn trở với nghề giáo, lắm lúc vui buồn và cũng có lúc day dứt, băn khoăn khi chưa làm tốt trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh.
Hội thi là một trong những căn cứ đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, từ đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay. Kết thúc hội thi, 19 giáo viên được cấp giấy chứng nhận, trong đó 5 giáo viên đạt thành tích xuất sắc.
“Chỉ khi có những trăn trở, băn khoăn đối với học sinh thì giáo viên mới làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Từ đó, hướng các em học sinh theo những việc làm đúng đắn. Mỗi giáo viên khi chủ nhiệm lớp phải tự học hỏi, tìm phương pháp xử lý vấn đề của học sinh một cách tinh tế, khéo léo. Qua hội thi này, hy vọng các thầy cô phát huy hơn nữa vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục”, ông Lê Thanh Liêm, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, mong mỏi.
Hằng My