ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:27:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao vai trò của các đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa

Báo Cà Mau (CMO) Nâng cao hơn nữa vai trò của các đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa trong công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy trong năm 2018. Đó là nội dung chủ yếu trong hội nghị tổng kết công tác liên ngành đường thủy nội địa năm 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018, diễn ra vào chiều 26/4.

Đại diện Ban ATGT tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp liên ngành.

Năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh còn nhiều diễn biến phức tạp, ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Trên địa bàn tồn tại nhiều bến thủy đội địa hoạt động không phép, bến thủy hoạt động trong khu vực an toàn cầu, bến khách không phép trên các tuyến sông giáp ranh vẫn ngang nhiên hoạt động gây mất ATGT.

Cùng với đó là tình trạng các phương tiện neo đậu, xếp dỡ hàng hóa không đúng quy định trong vùng nước của cảng, bến thủy đội địa. Phương tiện đưa rước học sinh không đảm bảo an toàn, không trang bị đầy đủ điều kiện an toàn vẫn diễn ra khá phổ biến; tình trạng người dân tự ý xây dựng công trình, cất nhà ven sông, đặt đáy, nò, lú, vó… lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng, gây cản trở và mất an toàn giao thông đường thủy nội địa còn xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. 

Trong năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ TNGT đường thủy, làm chết 5 người, bị thương 7 người; giảm 5 vụ, giảm 38,5% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông chưa cao.

Đại tá Đỗ Chí Công, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, lưu ý các đoàn liên ngành cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên theo từng tháng và phải được phê duyệt. Để phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp liên ngành, các đoàn kiểm tra liên ngành cần nâng cao vai trò của từng thành viên trong thực thi nhiệm vụ, không đùn đẩy trách nhiệm, dứt khoát không can thiệp vào việc xử lý của đoàn kiểm tra. Tăng cường công tác kiểm tra các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của luật đường thủy nội địa, xử lý dứt điểm các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa không phép. Đồng thời có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong giải tỏa chướng ngại vật, đáy cá trên sông, bàn giao cho địa phương quản lý.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.