ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 15:44:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất để phục vụ tốt hơn

Báo Cà Mau (CMO) Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp, sáng kiến trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong năm 2022 đã phát huy hiệu quả. Trong đó, việc tiếp nhận TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính; lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng thông qua Zalo; thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR; thực hiện thí điểm liên thông một số TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau... góp phần nâng chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Trung bình, tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn của các đơn vị đạt trên 99%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 99,72%.

Năm 2022, Cà Mau thực hiện 346 TTHC trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó có 254 TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 4 và 92 TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 3 (không bao gồm TTHC ngành dọc). Bên cạnh đó, có 346 dịch vụ công đã tích hợp, kết nối với cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ 100%. Ðồng thời, tỉnh đã đủ điều kiện để thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh có thể thấy rõ trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ, liên thông và tái cấu trúc Quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tuyến theo yêu cầu Ðề án 06 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo đó, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh đã tổ chức 15 lớp tập huấn nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia, gồm 13 lớp tập huấn cho đối tượng cán bộ, công chức cấp huyện, xã và lớp tập huấn cho đối tượng công chức sở, ban, ngành tỉnh, với 1.339 lượt người tham dự. Qua đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) tiếp cận đầy đủ các quy định, quy trình thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Kết quả số hoá hồ sơ cũng như giải quyết TTHC, cấp tỉnh có 26.844/51.907 hồ sơ, tỷ lệ 51,72%; cấp huyện có 32.044/79.983 hồ sơ, tỷ lệ 40,01%; cấp xã có 41.396/159.893 hồ sơ, tỷ lệ 25,89%. 

Người dân đến Bộ phận một cửa UBND Phường 1, TP Cà Mau giải quyết TTHC được nhân viên nơi đây hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với công tác tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ CB,CC,VC, UBND tỉnh còn triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR (QR Code) thay cho hình thức niêm yết trên bảng tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa các cấp. Song song đó là việc thực hiện dịch vụ bưu chính công ích nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Toàn tỉnh hiện có 1.370 TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Vừa qua, cuộc thi “Tìm hiểu cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Cà Mau” với những kiến thức cần thiết trong công tác CCHC Nhà nước đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ CB,CC,VC của tỉnh về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC.

Ông Nguyễn Hoàng Thắng, Phó chánh văn phòng HÐND, UBND huyện Ngọc Hiển, thông tin, các tổ chức, cá nhân đã có thể tra cứu thông tin và nắm được thủ tục đăng ký kinh doanh, khi đến bộ phận một cửa huyện sẽ được cán bộ hướng dẫn để người dân triển khai thực hiện trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia và liên thông qua cổng Dịch vụ công của Chi cục Thuế. Qua đó, tổ chức, cá nhân vừa có thể thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh, vừa thực hiện kê khai mã số thuế. Thuận tiện, giảm thủ tục, giảm thời gian đi lại đã tạo tâm lý phấn khởi cho tổ chức, cá nhân khi đến cơ quan hành chính Nhà nước. Trong năm 2022, huyện Ngọc Hiển có 116 thủ tục được thực hiện/254 thủ tục phát sinh là thủ tục đăng ký kinh doanh.

Ông Lê Thế Nhân, giáo viên Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: "Hiện nay nhiều phụ huynh đang quan tâm đến việc các em học sinh bị mất bằng tốt nghiệp, thủ tục làm lại bản sao bằng tốt nghiệp. Do đó, khi cuộc thi “Tìm hiểu CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Cà Mau” được triển khai, bản thân người tham gia sẽ là tuyên truyền viên tích cực đến phụ huynh, học sinh thông điệp là dù có bị mất giấy tờ liên quan đến việc học tập của con em thì phụ huynh nên bình tĩnh và tìm đến cơ quan, ban ngành, Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau, đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để được hướng dẫn nhanh chóng hoàn thiện thủ tục bổ sung hồ sơ cho con em mình".

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử đạt tỷ lệ theo quy định... góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi tham gia thực hiện TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cà Mau đã và đang hướng tới. Tuy nhiên, mục tiêu này rất cần có sự hợp tác tích cực từ phía người dân, doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Ðảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh, trình độ tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế nhất định. Cùng với những giải pháp đã và đang thực hiện, thời gian tới, Cà Mau sẽ phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, tiếp cận, hướng dẫn người dân hiểu và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, tin tưởng trong năm 2023 và những năm tiếp theo, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ có những bước tiến vượt bậc./.

 

Thanh Phương

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.