ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:52:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Né thương thảo bồi thường do... gởi văn bản kiến nghị không được trả lời

Báo Cà Mau (CMO) Báo Cà Mau nhận đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Thu Hà, sinh năm 1958, ngụ Ấp 4, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh về việc đòi bồi thường thiệt hại, tổn thất do án oan sai đối với con trai bà là Nguyễn Minh Năng (tự Rớt), sinh năm 1992.

Từ khi vụ án khởi tố và khởi tố bị can, Nguyễn Minh Năng bị tạm giam 495 ngày và đến khi được trả tự do phải mất thêm hơn 700 ngày chờ đợi được giải quyết và thực hiện các biện pháp khắc phục bồi thường do án oan sai.

Hàng chục lần gõ cửa các cơ quan hành pháp trong tỉnh, thậm chí bà Hà và con mình đã đệ đơn lên TAND TP. Cà Mau kiện Viện KSND tỉnh Cà Mau về việc thực hiện bồi thường án oan sai nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Bà Phạm Thị Thu Hà và con trai Nguyễn Minh Năng trình bày bức xúc sau chuỗi ngày bị án oai sai nhưng chưa được bồi thường với phóng viên báo Cà Mau.

Nguyên do, vào tháng 7/2014, thông qua kết bạn zalo, Nguyễn Minh Năng làm quen với Lê Thị Cẩm Tú, sinh năm 2002, quê quán huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ngày 24/11/2014, Năng đón Tú về nhà ở Ấp 4, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. Khi đó, ông Lập và bà Hà (là cha mẹ ruột của Năng) thấy con mình còn nhỏ nên cương quyết không đồng ý để Năng và Tú cùng chung sống.

Ngày 25/11/2014, bà Hà đến UBND xã Nguyễn Phích trình báo sự vụ của con mình, đồng thời thông tin cho ông Lê Văn Cường và Dương Thị Ngọc Giàu (cha mẹ ruột của Tú) để rước Tú về. Ngày 27/11/2014, cha mẹ Tú đến nhà bà Hà đón con về nhưng Tú không đồng ý, nên cả 2 gia đình cùng đến UBND xã Nguyễn Phích tiếp tục trình báo sự vụ.

Theo lời khai của Năng và Tú, từ tối 24/11/2014 đến 26/11/2014, hai người đã ngủ chung và có 2 lần thực hiện hành vi giao cấu. Từ đó, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Năng về tội hiếp dâm trẻ em.

Viện KSND tỉnh có cáo trạng truy tố đối với Nguyễn Minh Năng về tội hiếp dâm trẻ em theo Khoản 4, Điều 112, Bộ luật Hình sự. Ngày 8/6/2015, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên toà, cả bị can và bị hại đều thay đổi lời khai không thừa nhận đã giao cấu với nhau. Hội đồng xét xử hoãn phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung nhiều lần.

Kết thúc điều tra bổ sung, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục đề nghị truy tố Nguyễn Minh Năng về tội hiếp dâm trẻ em.
Ngày 25/4/2016, Viện KSND tỉnh Cà Mau ban hành quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Minh Năng và huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn đối với Nguyễn Minh Năng tại Quyết định số 01/KSĐ-HS, đình chỉ vụ án hình sự; Quyết định số 01/KSĐ-HS, huỷ bỏ biện pháp tạm giam; Quyết định số 02/KSĐ-HS, đình chỉ vụ án đối với bị can.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau không thống nhất với việc đình chỉ của Viện KSND tỉnh nên có kiến nghị gởi đến Bộ trưởng Bộ Công an và Viện KSND tối cao.

Sau khi có quyết định đình chỉ vụ án của Viện KSND tỉnh Cà Mau, ngày 4/5/2016, Nguyễn Minh Năng có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị oan sai về thiệt hại tài sản, thiệt hại do thu nhập kinh tế, thiệt hại do tổn thất về tinh thần, với tổng số tiền đề nghị bồi thường là 512.440.000 đồng (Nguyễn Minh Năng bị bắt giam để điều tra 495 ngày, từ ngày 19/12/2015 đến ngày 25/4/2016).

Phóng viên báo Cà Mau đã liên hệ với Viện KSND tỉnh Cà Mau và được đơn vị trả lời bằng Thông báo số 188/TB-VKS-P12, ngày 17/5/2018. Tại thông báo trả lời này, Viện KSND tỉnh cho biết: Liên quan đến vụ án của Nguyễn Minh Năng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã có các Văn bản kiến nghị số 02/KN-PC45 ngày 9/5/2016 gởi Cơ quan CSĐT C44B Bộ Công an và Viện KSND tối cao; ngày 13/9/2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục có Văn bản số 270/PC45 đề nghị Viện KSND tối cao xem xét trả lời kiến nghị.

Đối với Viện KSND tỉnh Cà Mau cũng đã 2 lần gởi báo cáo và công văn về cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau và Viện KSND tối cao: Báo cáo số 186/BC-VKS ngày 27/5/2016 về việc cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau kiến nghị huỷ bỏ quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với Nguyễn Minh Năng; Công văn số 67/VKS-P1, ngày 13/2/2017 đề nghị Viện KSND tối cao sớm có văn bản trả lời kiến nghị của cơ quan CSĐT tỉnh Cà Mau.

Hiện nay, vụ án đã chấm dứt hoạt động tố tụng hơn 2 năm nhưng Viện KSND tỉnh vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Viện KSND tối cao về việc chấp nhận hay không chấp nhận kiến nghị của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau. Do vậy, Viện KSND tỉnh chưa thể tiến hành lập thủ tục bồi thường thiệt hại cho Nguyễn Minh Năng theo luật định./.

Phong Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).