ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 20:10:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngăn chặn, xử lý vi phạm trên không gian mạng

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, lợi dụng sự phát triển của Internet và mạng xã hội, các đối tượng xấu đã lập ra nhiều trang mạng xã hội (trên nền tảng Facebook, Youtube, Zalo, Tiktok, Instagram…) giả mạo, sử dụng tên, hình ảnh, ký hiệu, biểu tượng của tổ chức, cá nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; bôi nhọ danh dự tổ chức, cá nhân… Hành vi này diễn ra ngày càng phổ biến, phức tạp.

Thủ đoạn chủ yếu của nhóm đối tượng này là giả mạo cổng thông tin điện tử cơ quan, tổ chức để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; thu thập thông tin cá nhân người dân trái phép (thông tin căn cước công dân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng…); mạo danh cơ quan, tổ chức để mua bán công cụ hỗ trợ, thiết bị phòng cháy chữa cháy không đủ tiêu chuẩn; quảng cáo hàng cấm, hàng giả, hàng nhái; mạo danh nhằm phát tán thông tin sai lệch; sử dụng hình ảnh phản cảm, lan truyền thông tin xấu độc, sai sự thật trên không gian mạng, gây hoang mang trong quần chúng…

VNPT cố gắng nghiên cứu hình thức phù hợp để thông báo đến thuê bao di động biết 2 hình thức phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Ngoài ra, gần đây các đối tượng xấu còn gọi và nhắn tin để lừa đảo, mồi chài cho vay, đòi nợ, đe doạ… làm ảnh hưởng không nhỏ đời sống tinh thần người dân và an ninh trật tự trên địa bàn.

“Nhằm góp phần ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm trên không gian mạng, đơn vị vừa có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp tăng cường tuyên truyền nâng cao cảnh giác giả mạo tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác. Theo đó, đề nghị các cơ quan báo chí và Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cà Mau tăng cường tần suất thông tin tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn nêu trên", ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết.

Ðối với người dân, ông Chính khuyến cáo: "Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân công khai trên mạng xã hội, để các đối tượng có thể lợi dụng vi phạm pháp luật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, người dân không đăng nhập vào các đường link yêu cầu mã OTP gửi về qua điện thoại. Không cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc. Không công khai tài khoản ngân hàng trên các trang mạng xã hội; nếu buộc phải công khai để phục vụ mục đích kinh doanh thì hạn chế thấp nhất số tiền trong tài khoản ngân hàng; thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập trên các nền tảng xã hội, đặt mật khẩu có tính bảo mật cao để tránh bị các đối tượng chiếm quyền kiểm soát tài khoản. Ðặc biệt, người dân không được tin theo các thông tin lan truyền trên mạng khi chưa được xác thực, kiểm chứng. Cần tìm đến những thông tin được đăng tải trên các trang chính thống, góp phần ngăn chặn các thông tin xấu độc, sai sự thật lan truyền trên không gian mạng hiện nay”.

Ông Chính cho biết thêm, để tăng cường hiệu quả trong tiếp nhận và xử lý tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai thí điểm đầu số 156, tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Cụ thể, gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, trong đó với tin nhắn rác: S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Ðầu số 156 được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không dùng quy định. Ðồng thời, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

“VNPT Cà Mau, Viettel Cà Mau, MobiFone Cà Mau nghiên cứu hình thức phù hợp để thông báo đến thuê bao di động biết 2 hình thức phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo nêu trên", ông Chính yêu cầu./.

 

Kim Cương

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

UBND tỉnh lập tổ kiểm tra dịch vụ câu cá tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Trước thông tin báo chí phản ánh về vấn đề thu, quản lý sử dụng kinh phí liên quan đến hoạt động dịch vụ câu cá giai đoạn 2023-2024 tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 10/4/2025 thành lập Tổ kiểm tra về vấn đề báo chí nêu. Theo đó, buổi công bố Quyết định kiểm tra được diễn ra vào chiều 11/4, tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các thành viên của Tổ kiểm tra.

Giả gái lừa đảo, nhận 18 năm tù

Ngày 9/4, Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lâm Hoàng Ngân, sinh năm 1984, xã Sơn Tập, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Bằng thủ đoạn lập tài khoản Zalo giả gái, hứa hẹn cho quan hệ tình dục và nhiều chiêu trò gian dối khác để thao túng tâm lý, bị cáo Ngân đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 5,7 của bị hại là ông H, ngụ Phường 7, TP Cà Mau. Như trước đây, Báo Cà Mau online đã đưa tin, ngày 27/2, vụ án này đã phải tạm hoãn một phiên xét xử để điều tra bổ sung.

Minh bạch trong giám sát thi cử, sát hạch lái xe

Mô hình trên nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, giúp các đơn vị kiểm soát, định danh chính xác người dự thi, tránh tình trạng gian lận khi sát hạch lái xe và rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm nguồn nhân lực trong các kỳ thi.

Những chính sách nhân văn hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và mọi mặt đời sống của người dân trên cả nước nói chung và người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng, kinh tế bị tác động, người lao động và người sử dụng lao động gặp nhiều khó khăn.

Bồi thường hơn 11 triệu đồng do phun xăm không đạt yêu cầu

Ngày 2/4/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do việc phun, xăm môi, chân mày không đạt yêu cầu của khách hàng.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Ðừng để từ chủ nợ thành bị cáo

Cho vay tiền là một giao dịch dân sự phổ biến, theo thoả thuận giữa bên cho vay và bên vay. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải một giao dịch dân sự vay, mượn tiền nào cũng có kết quả tốt đẹp. Ðã có nhiều trường hợp bên cho vay (chủ nợ) vì không thu hồi được nợ nên có những hành động không được pháp luật bảo vệ, từ đó kết quả nhận được là phải vướng vào vòng lao lý.