Thứ ba, 9-9-25 20:26:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngăn tiêu cực từ dạy thêm, học thêm

Báo Cà Mau

Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm vừa được Bộ GD-ĐT công bố xin ý kiến góp ý đến ngày 22/10. Khi chính thức ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư 17/2012. Theo đó, dự thảo hướng đến cấm những hiện tượng tiêu cực; không cấm nhu cầu có thực, chính đáng của người dạy, người học. Điều này khiến dư luận xã hội và phụ huynh, học sinh (HS) vô cùng phấn khởi vì sắp được “cởi trói” khỏi những ràng buộc vô hình.

Tạo cơ chế giám sát toàn dân

Thực tế, chuyện “ép” phụ huynh, HS phải “tự nguyện một cách bắt buộc” học thêm đã và đang diễn ra thường xuyên. Cách đây không lâu, người viết được một độc giả (TP. Bạc Liêu) phản ánh: Thấy con suốt ngày cứ phải “chạy sô” ở các lớp học thêm, tôi xót quá nên năm học vừa rồi tôi cho con nghỉ, không theo lớp dạy thêm của giáo viên chủ nhiệm (trong khi 3/4 lớp đều theo học buổi tối). Dù giáo viên không gây khó dễ, nhưng đến cuối học kỳ 1, khi biết kết quả kiểm tra môn Toán và Tiếng Việt, tôi mới bật ngửa vì có một số dạng bài nâng cao con mình không làm được bởi nội dung này cô không dạy trên lớp, mà chỉ kèm ở lớp học thêm. Vậy là buộc lòng qua học kỳ 2, tôi phải cho con “tái hòa nhập cộng đồng”.

Để công khai, minh bạch, tạo cơ chế giám sát toàn dân, dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm mới này có nhiều điểm mới đáng chú ý. Thứ nhất, với dạy thêm, học thêm trong nhà trường, quy định trước đây nêu cụ thể những trường hợp không được dạy thêm, học thêm. Với dự thảo lần này, điều đó được điều chỉnh để đảm bảo sự công bằng, phù hợp. Đơn cử như ở cấp tiểu học, dự thảo nêu nguyên tắc: “Đối với những trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thì không tổ chức dạy thêm, học thêm”. Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang thiết kế bắt buộc tiểu học dạy học 2 buổi/ngày đương nhiên không dạy thêm, học thêm trong trường. Như vậy, đảm bảo sự công bằng giữa tiểu học và trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Thứ hai, việc quản lý dạy thêm, học thêm trong nhà trường mà dự thảo đang xin ý kiến hướng tới quy định việc tổ chức dạy thêm, học thêm một cách công khai, minh bạch để khi có ý kiến thắc mắc, khi có thanh kiểm tra thì mọi thứ đều phải có giấy tờ xác minh. Cụ thể, dự thảo quy định rõ phải bắt đầu từ đề xuất của tổ chuyên môn: Muốn dạy thêm môn nào, lý do vì sao phải dạy thêm? Mục tiêu dạy thêm là gì? Để đạt mục tiêu đó thì nội dung dạy thêm là gì, thời lượng là bao nhiêu? Danh sách cụ thể giáo viên đăng ký dạy thêm?...

Đối với dạy học thêm ngoài nhà trường, tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường (cơ sở dạy thêm) phải làm hai việc. Trước hết là phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và thứ hai là phải công khai các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm. Việc công khai là để toàn dân cùng giám sát.

Phụ huynh chờ rước con ở một lớp học thêm trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Không ép HS học thêm dưới mọi hình thức

Để tránh chuyện hình thức, vì có quy định phải viết đơn nên sẽ xảy ra hiện tượng tiêu cực ép HS viết đơn tự nguyện, do vậy phải có quy định rõ ràng mọi thông tin về dạy thêm, học thêm, HS và phụ huynh mới có căn cứ để đăng ký dựa trên nhu cầu và mong muốn của từng HS. Theo đó, dự thảo quy định rõ nhà giáo (bao gồm cả hiệu phó) trường công lập khi dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo rõ hiệu trưởng để lưu hồ sơ. Nếu trong lớp dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên có HS của lớp mà giáo viên đang trực tiếp dạy học trong nhà trường phải báo cáo, lập danh sách các HS đó gửi hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc HS học thêm. Như vậy, không cấm giáo viên dạy thêm chính HS của mình khi HS và phụ huynh thật sự có nhu cầu, tuyệt đối không được ép buộc.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng thêm vào nguyên tắc: “Không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá HS” tránh hiện tượng gây bức xúc lâu nay: HS nào học thêm thì có điểm cao trong bài kiểm tra, đánh giá và ngược lại.

Trên thực tế dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường là một hoạt động kinh doanh, do đó đã tổ chức thì phải đăng ký kinh doanh, kể cả là hộ kinh doanh cá thể. Với Bộ GD-ĐT, yêu cầu quan trọng nhất là phải công khai trước khi tổ chức. Công khai các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm… không chỉ để ngành Giáo dục, chính quyền địa phương, mà cả toàn dân, HS, phụ huynh cùng tham gia giám sát dựa trên những cơ sở được ban hành.

Vấn đề mà toàn dân, dư luận xã hội đặc biệt trông chờ chính là dự thảo mới có thể chấn chỉnh, giải quyết tận gốc rễ tiêu cực của việc dạy thêm, học thêm đã cố hữu, đặc biệt là vấn nạn “ép” HS học thêm dù các em không muốn!

Mai Khôi

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.