ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-10-24 14:54:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành giáo dục Đầm Dơi cần nguồn vốn lớn sửa chữa trường lớp

Báo Cà Mau (CMO) Năm học 2017-2018, ngành giáo dục huyện Đầm Dơi đứng trước thách thức lớn, khi 16/32 trường được công nhân đạt chuẩn quốc gia đã đến thời điểm kiểm tra công nhận lại, với tổng nguồn kinh phí sửa chữa và nâng cấp cơ sở vật chất gần 9,5 tỷ đồng. Nhưng khó khăn nhất vẫn là những trường đạt chuẩn theo Quyết định 32/2005/QĐ-BGD&ĐT, cần phải đầu tư thêm nhiều hạng mục với kinh phí cao.

Bình quân kinh phí đầu tư 1 phòng tin học khoảng 200 triệu đồng/phòng, nhưng hiện tại, theo tổng hợp của Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi, có đến 15/16 trường phải đầu tư thêm phòng tin học. Như vậy, riêng nguồn vốn đầu tư cho phòng tin học đã lên đến 3 tỷ đồng. Trong khi đó, để xét đạt chuẩn, các trường còn phải đầu tư thêm nhiều hạng mục khác. Chẳng hạn, số lượng phòng học phải đảm bảo 50% học sinh tham gia học 2 buổi/ngày. Bên cạnh việc sửa chữa, nâng cấp phòng học để đáp ứng đúng tiêu chuẩn thì cần phải được sơn sửa lại mới, từ đó cần nguồn vốn khá lớn.

Năm học 2015-2016, ngành giáo dục huyện Đầm Dơi nhận được gần 8 tỷ đồng phục vụ cho nhu cầu sửa chữa, nhưng để duy tu và nâng cấp để công nhận đạt chuẩn lại trong năm 2017 thì ngành giáo dục huyện cần phải đầu tư nhiều hạng mục công trình và số tiền đầu tư sẽ lớn hơn gấp nhiều lần.

Giáo viên Trường Tiểu học Cái Keo sửa chữa bàn ghế cũ chuẩn bị cho năm học mới.

Trường Tiểu học Cái Keo (xã Quách Phẩm) đạt chuẩn từ năm 2004, đến nay cơ sở vật chất đã xuống cấp. Thầy Trương Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Nhiều hạng mục của trường đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng, như sân trường, phòng học mỹ thuật và âm nhạc; bàn ghế... Bên cạnh đó, theo Thông tư 59/2012/TT-BGD&ĐT, nhà trường cần phải bổ sung thêm phòng tin học".

Tương tự Trường Tiểu học Cái Keo, Trường Tiểu học Bến Bào cũng gặp khó khăn bởi thiếu phòng dạy tin học. Bên cạnh đó, trường còn có 4 điểm lẻ, việc tập trung xây dựng điểm chính đã đặt ra một khó khăn lớn với nhà trường và nguồn kinh phí tu sửa các điểm lẻ gần như phải xã hội hoá. Điểm lẻ ấp Nhà Dài và ấp Nhà Cũ, dãy phòng cấp 4 sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, tường bị bong tróc. Điểm lẻ ấp Kênh Cạn thì hành lang lớp học bị nước ngập, gây khó khăn khi đi lại.

Thầy Ngô Quang Be, Phó hiệu trưởng nhà trường, lo lắng: “Mặc dù hằng năm nhà trường đã vận động phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương hỗ trợ sửa chữa cơ bản, nhưng do nguồn xã hội hoá còn hạn chế nên chưa thể khắc phục nhiều. Tại điểm trường ấp Đường Đào hiện nay chúng tôi đã kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm được 8 triệu đồng, dự tính trong hè này sẽ sửa lại những nơi tường bị rơi vữa và một số hạng mục nhỏ khác. Còn tại điểm trường ấp Kênh Cạn, sắp tới đây, nhà trường sẽ khắc phục bằng cách đào một đường thoát nước ra sông, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời, nếu trời mưa lớn thì không thể thoát nước kịp”.

Ông Võ Lợi, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi, cho biết: “Hằng năm, vào cuối năm học, Phòng GD&ĐT đều tổ chức khảo sát và đánh giá chất lượng trường học, từ đó tiến hành sửa chữa. Riêng đối với các điểm trường lẻ, Phòng GD&ĐT bàn giao cho giáo viên phụ trách điểm trường phối hợp cùng địa phương sử dụng nguồn xã hội hoá. Bên cạnh đó, tại các trường, với những hạng mục sửa chữa nhỏ, nhà trường sẽ vận động phụ huynh học sinh, tranh thủ tìm nguồn tài trợ từ các nhà hảo tâm. Đó là những giải pháp chủ động, nhưng với nguồn vốn sửa chữa lớn như hiện nay thì còn phải chờ sự hỗ trợ từ kinh phí vì sự nghiệp giáo dục của huyện và tỉnh”.

Năm học 2016-2017, kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất của ngành giáo dục huyện Đầm Dơi trên 11,8 tỷ đồng, trong đó có 12 điểm trường lẻ cần phải sửa chữa và nâng cấp phòng học do xuống cấp trầm trọng. Thiết nghĩ, nếu ngành giáo dục vẫn chưa thể ghép các điểm lẻ về điểm chính, thì cần phải có giải pháp đầu tư hoặc hỗ trợ học sinh tại các điểm lẻ còn khó khăn. Việc sửa chữa "cầm hơi" của các trường chỉ là giải pháp tạm thời, không thể đáp ứng nhu cầu học tập của các em. Việc đạt chuẩn hoặc tái đạt chuẩn sẽ càng gặp khó khăn hơn./.

Khánh Phương

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.