ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 04:37:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành giáo dục Đầm Dơi cần nguồn vốn lớn sửa chữa trường lớp

Báo Cà Mau (CMO) Năm học 2017-2018, ngành giáo dục huyện Đầm Dơi đứng trước thách thức lớn, khi 16/32 trường được công nhân đạt chuẩn quốc gia đã đến thời điểm kiểm tra công nhận lại, với tổng nguồn kinh phí sửa chữa và nâng cấp cơ sở vật chất gần 9,5 tỷ đồng. Nhưng khó khăn nhất vẫn là những trường đạt chuẩn theo Quyết định 32/2005/QĐ-BGD&ĐT, cần phải đầu tư thêm nhiều hạng mục với kinh phí cao.

Bình quân kinh phí đầu tư 1 phòng tin học khoảng 200 triệu đồng/phòng, nhưng hiện tại, theo tổng hợp của Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi, có đến 15/16 trường phải đầu tư thêm phòng tin học. Như vậy, riêng nguồn vốn đầu tư cho phòng tin học đã lên đến 3 tỷ đồng. Trong khi đó, để xét đạt chuẩn, các trường còn phải đầu tư thêm nhiều hạng mục khác. Chẳng hạn, số lượng phòng học phải đảm bảo 50% học sinh tham gia học 2 buổi/ngày. Bên cạnh việc sửa chữa, nâng cấp phòng học để đáp ứng đúng tiêu chuẩn thì cần phải được sơn sửa lại mới, từ đó cần nguồn vốn khá lớn.

Năm học 2015-2016, ngành giáo dục huyện Đầm Dơi nhận được gần 8 tỷ đồng phục vụ cho nhu cầu sửa chữa, nhưng để duy tu và nâng cấp để công nhận đạt chuẩn lại trong năm 2017 thì ngành giáo dục huyện cần phải đầu tư nhiều hạng mục công trình và số tiền đầu tư sẽ lớn hơn gấp nhiều lần.

Giáo viên Trường Tiểu học Cái Keo sửa chữa bàn ghế cũ chuẩn bị cho năm học mới.

Trường Tiểu học Cái Keo (xã Quách Phẩm) đạt chuẩn từ năm 2004, đến nay cơ sở vật chất đã xuống cấp. Thầy Trương Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Nhiều hạng mục của trường đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng, như sân trường, phòng học mỹ thuật và âm nhạc; bàn ghế... Bên cạnh đó, theo Thông tư 59/2012/TT-BGD&ĐT, nhà trường cần phải bổ sung thêm phòng tin học".

Tương tự Trường Tiểu học Cái Keo, Trường Tiểu học Bến Bào cũng gặp khó khăn bởi thiếu phòng dạy tin học. Bên cạnh đó, trường còn có 4 điểm lẻ, việc tập trung xây dựng điểm chính đã đặt ra một khó khăn lớn với nhà trường và nguồn kinh phí tu sửa các điểm lẻ gần như phải xã hội hoá. Điểm lẻ ấp Nhà Dài và ấp Nhà Cũ, dãy phòng cấp 4 sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, tường bị bong tróc. Điểm lẻ ấp Kênh Cạn thì hành lang lớp học bị nước ngập, gây khó khăn khi đi lại.

Thầy Ngô Quang Be, Phó hiệu trưởng nhà trường, lo lắng: “Mặc dù hằng năm nhà trường đã vận động phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương hỗ trợ sửa chữa cơ bản, nhưng do nguồn xã hội hoá còn hạn chế nên chưa thể khắc phục nhiều. Tại điểm trường ấp Đường Đào hiện nay chúng tôi đã kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm được 8 triệu đồng, dự tính trong hè này sẽ sửa lại những nơi tường bị rơi vữa và một số hạng mục nhỏ khác. Còn tại điểm trường ấp Kênh Cạn, sắp tới đây, nhà trường sẽ khắc phục bằng cách đào một đường thoát nước ra sông, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời, nếu trời mưa lớn thì không thể thoát nước kịp”.

Ông Võ Lợi, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi, cho biết: “Hằng năm, vào cuối năm học, Phòng GD&ĐT đều tổ chức khảo sát và đánh giá chất lượng trường học, từ đó tiến hành sửa chữa. Riêng đối với các điểm trường lẻ, Phòng GD&ĐT bàn giao cho giáo viên phụ trách điểm trường phối hợp cùng địa phương sử dụng nguồn xã hội hoá. Bên cạnh đó, tại các trường, với những hạng mục sửa chữa nhỏ, nhà trường sẽ vận động phụ huynh học sinh, tranh thủ tìm nguồn tài trợ từ các nhà hảo tâm. Đó là những giải pháp chủ động, nhưng với nguồn vốn sửa chữa lớn như hiện nay thì còn phải chờ sự hỗ trợ từ kinh phí vì sự nghiệp giáo dục của huyện và tỉnh”.

Năm học 2016-2017, kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất của ngành giáo dục huyện Đầm Dơi trên 11,8 tỷ đồng, trong đó có 12 điểm trường lẻ cần phải sửa chữa và nâng cấp phòng học do xuống cấp trầm trọng. Thiết nghĩ, nếu ngành giáo dục vẫn chưa thể ghép các điểm lẻ về điểm chính, thì cần phải có giải pháp đầu tư hoặc hỗ trợ học sinh tại các điểm lẻ còn khó khăn. Việc sửa chữa "cầm hơi" của các trường chỉ là giải pháp tạm thời, không thể đáp ứng nhu cầu học tập của các em. Việc đạt chuẩn hoặc tái đạt chuẩn sẽ càng gặp khó khăn hơn./.

Khánh Phương

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Cô bé Trạng nguyên

Em Võ Hà Ánh Duyên, học sinh Lớp 5, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), là tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện. Với tinh thần hiếu học, nỗ lực không ngừng và niềm đam mê tri thức, Ánh Duyên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.