Thứ tư, 10-9-25 13:47:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục huyện Hòa Bình: Chú trọng hoạt động trải nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau

Nhiều năm qua, ngoài các mặt công tác chuyên môn trong dạy và học, ngành Giáo dục huyện Hòa Bình còn tập trung chỉ đạo các trường học chú trọng thực hiện các hoạt động giáo dục. Trong đó, cho trẻ mầm non, học sinh các cấp được trải nghiệm thực tế là một trong những hoạt động được các đơn vị thường xuyên thực hiện. Thực tế cho thấy, những hoạt động này đã góp phần rất lớn vào quá trình nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Các bé Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) thích thú với trải nghiệm gói bánh tét và học bơi.

Vừa học vừa chơi

Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, nhiều năm qua Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) đã tham mưu với các cấp đầu tư, bổ sung kinh phí mua sắm đồ dùng bán trú, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm lớp. Bên cạnh đó, hằng năm Ban giám hiệu trường cũng chỉ đạo giáo viên rà soát, bổ sung các nội dung mới vào kế hoạch của lớp, lựa chọn mục tiêu giáo dục phù hợp với trẻ và phù hợp với bối cảnh địa phương; chú trọng lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, tăng cường Tiếng Việt… vào các hoạt động trong ngày của trẻ.

Nhà trường còn chú trọng đến công tác bồi dưỡng giáo viên, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, hội thảo, hội giảng… cấp trường; tăng cường công tác dự giờ giáo viên nhằm giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn; chỉ đạo, khuyến khích giáo viên tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau, thực hiện tốt việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm, đặc biệt là tổ chức hoạt động trải nghiệm, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ. Cụ thể, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế phong phú với nhiều chủ đề khác nhau nhằm đưa các hoạt động thực tiễn được áp dụng vào giảng dạy thông qua các phương pháp: trò chuyện, đàm thoại, đóng vai, trải nghiệm… Để trẻ được trải nghiệm nhiều, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi, hoạt động tham quan, trải nghiệm linh hoạt, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương như trải nghiệm làm bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ, trải nghiệm trang trí mâm cỗ ngày Tết, trải nghiệm “Bé tập làm chú bộ đội”...

Đồng thời, tích hợp trong chương trình giáo dục về giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội; giáo dục an toàn giao thông; thực hiện lồng ghép, tích hợp nhẹ nhàng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ thông qua các trò chơi, hội thi và đưa ra các tình huống cho trẻ. Qua đó, trẻ được quan sát, được trải nghiệm, tư duy và lĩnh hội kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng và phù hợp với đặc điểm của trẻ mầm non là học mà chơi - chơi mà học.

Bà Hoàng Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng, cho biết: “Nhà trường luôn đổi mới, vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, áp dụng hiệu quả thiết bị dạy học và đồ dùng tự làm, nhất là đồ dùng công nghệ thông tin trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Qua áp dụng phương thức đổi mới giáo dục, tôi nhận thấy trẻ rất mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân. Đặc biệt, qua các hoạt động trải nghiệm thực tế, môi trường hoạt động theo hướng mở, trẻ rất hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động, lĩnh hội kiến thức dễ dàng mà không bị nhàm chán”.

Học sinh Trường tiểu học Hòa Bình A (thị trấn Hòa Bình) tham gia các hoạt động trải nghiệm tại Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: C.K

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Bà Phạm Kim Hồng - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình, cho biết: “Ngay ở mỗi đầu năm học, trong những văn bản chỉ đạo các trường học thực hiện nhiệm vụ năm học, Phòng GD-ĐT huyện luôn chú trọng nhắc nhở các đơn vị tùy theo điều kiện thực tế của đơn vị và các mối quan hệ để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS nhằm giúp các em phát triển các kỹ năng từ thực tế trải nghiệm. Việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong chương trình giáo dục của nhà trường góp phần rất lớn vào quá trình nâng cao chất lượng của chương trình giáo dục hiện nay, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Qua đó giúp nâng cao chất lượng giáo dục của các trường học nói riêng, toàn ngành nói chung”.

Theo đó, từ năm học 2014 - 2015, giáo dục tiểu học bắt đầu thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014/BGDĐT và đến năm học 2016 - 2017 thì thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/BGDĐT. Mục tiêu đánh giá học sinh tiểu học ngoài việc quan tâm về kiến thức, kỹ năng môn học, hoạt động giáo dục còn tập trung đánh giá vào năng lực và phẩm chất của mỗi học sinh, đảm bảo theo tinh thần đổi mới, toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW. Theo bà Phan Thúy Kiều - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bình A (thị trấn Hòa Bình) thì để thực hiện được mục tiêu trên, đòi hỏi mỗi nhà trường, mỗi giáo viên tiểu học phải biết tự điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục.

Năm học 2023 - 2024 đã chính thức khép lại. Nhìn lại năm học vừa qua, Trường tiểu học Hòa Bình A cũng đã kết hợp với nhiều đơn vị để tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế bổ ích cho học sinh. Trong đó nổi bật nhất là hoạt động trải nghiệm Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024 cho học sinh toàn trường. Tham dự hoạt động này, học sinh được trải nghiệm không khí chợ quê ngày Tết, được thưởng thức các món bánh dân gian truyền thống, xem múa lân…

Có thể nói, việc triển khai các hoạt động trải nghiệm thực tế góp phần phát triển năng lực là điều rất cần thiết đối với trẻ mầm non và học sinh các cấp. Các hoạt động này giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn và tích cực tham gia vào hoạt động của nhà trường, được bày tỏ ý kiến, tăng cường vận dụng kiến thức nhằm giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh ở các trường trên địa bàn huyện Hòa Bình.

Châu Khánh

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.