Chủ nhật, 21-12-25 18:09:06
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục huyện Hòa Bình: Tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

Báo Cà Mau

Ngành Giáo dục huyện Hòa Bình vừa tổ chức thành công Hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024. Qua hội thi cho thấy, các GV đã có nhiều biện pháp đổi mới trong dạy học, dễ áp dụng vào thực tế trong công tác giảng dạy tại lớp mình, trường mình và có thể nhân rộng; một số GV đã sáng tạo, đổi mới trong việc trình bày như sử dụng các video, đồ dùng, hình ảnh thực tế để minh họa cho những việc làm thường ngày tại nhà trường.

Phần thi trình bày biện pháp đổi mới trong dạy học và hoạt động giáo dục cùng phần thi thực hành tiết dạy của các thí sinh tại hội thi. Ảnh: C.K

Chuẩn bị chu đáo

Để chuẩn bị cho hội thi, Phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình đã ban hành kế hoạch về tổ chức Hội thi GV dạy giỏi cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024. Cùng với đó là ra Quyết định thành lập Ban tổ chức, Ban chấm thi và các bộ phận phục vụ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ hội thi, hội giảng. Ban tổ chức thực hiện thông báo chương trình, lịch làm việc cụ thể của hội thi đến các trường tiểu học, lịch chuẩn bị cho 6 trường làm điểm thi thực hành và 3 trường đặt làm điểm thi trình bày biện pháp để các trường chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các điều kiện khác để phục vụ hội thi.

Bên cạnh đó, các trường học cũng đã cập nhật và triển khai đầy đủ, kịp thời kế hoạch tổ chức hội thi đến toàn thể đội ngũ GV. Từ đó GV nắm rõ nội dung, quy định của hội thi.

Để tham gia tốt hội thi, trước đó 100% trường tiểu học trên địa bàn huyện đã tổ chức thi GV dạy giỏi cấp trường nghiêm túc. Từ đó, chọn cử GV tham gia hội thi cấp huyện đúng thành phần, đảm bảo chất lượng chuyên môn. GV dự thi chuẩn bị tốt về phương pháp đổi mới cũng như kinh nghiệm thực tế trong công tác giảng dạy, đầu tư về phương tiện, đồ dùng giảng dạy, xây dựng, thiết kế bài giảng chu đáo.

Theo Ban tổ chức, tổng số trường có GV đăng ký dự thi là 16/16 trường với 77 thí sinh (TS). Trong đó có 54 TS nữ; TS dân tộc thiểu số là 2 người; 2 TS có độ tuổi cao nhất là 53 tuổi; TS trẻ tuổi nhất hội thi là 23.

Theo đánh giá, Ban tổ chức đã tổ chức các nội dung thi một cách khoa học, nghiêm túc và đúng quy chế. Ban chấm thi làm việc khách quan, nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm cao bảo đảm sự công bằng cho GV tham gia hội thi. 6 trường được chọn làm điểm thi thực hành cũng chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất cũng như các điều kiện phục vụ hội thi; học sinh mạnh dạn, tự tin, môi trường học tập thân thiện. Các trường tham gia hội thi có sự quan tâm đầu tư, bồi dưỡng, động viên kịp thời cho GV dự thi. Các TS thì có sự chuẩn bị chu đáo, nhiều báo cáo đổi mới trong công tác giảng dạy có tính thuyết phục, phù hợp với thực tế; nhiều tiết học mang lại hứng thú và hiệu quả cao, từ đó đã làm nên sự thành công cho hội thi.

Nhiều biện pháp đổi mới giáo dục

Qua hội thi cho thấy, các TS đã mang đến nhiều biện pháp đổi mới trong dạy học và hoạt động giáo dục có tính đột phá, dễ áp dụng vào thực tế trong công tác giảng dạy tại lớp mình, trường mình và có thể nhân rộng. Cụ thể, về hồ sơ GV tham gia hội thi, các trường đã triển khai kế hoạch tổ chức hội thi đến GV một cách nghiêm túc nên việc chuẩn bị hồ sơ dự thi đảm bảo, chất lượng, đúng quy định, nhiều bộ hồ sơ dự thi sạch đẹp, khoa học, đầy đủ thông tin mang tinh thần tôn trọng và hưởng ứng cao hội thi. Đối với phần trình bày biện pháp đổi mới trong dạy học và hoạt động giáo dục thì phần lớn GV chuẩn bị phần báo cáo đổi mới kỹ càng, đã sử dụng sơ đồ hóa trong quá trình thuyết trình, diễn đạt lưu loát, ngắn gọn, dễ hiểu, thuyết phục người nghe.

Đối với phần thi tiết dạy thực hành, nhiều GV đã xác định được yêu cầu cần đạt, nội dung của tiết học; biết vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp, linh hoạt nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Một số tiết dạy lời giảng của GV mạch lạc, truyền cảm, nhẹ nhàng; các hoạt động học tập diễn ra tự nhiên, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học; ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy nhẹ nhàng, minh họa video clip, hiệu ứng âm thanh, tạo được hứng thú cho học sinh, hiệu quả; đã sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực hiệu quả, nhiều hoạt động khởi động gây hứng thú và kết nối bài học tốt hay một số hoạt động ứng dụng, mở rộng gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh.

Bên cạnh các GV thực hiện tốt tiết dạy thực hành thì vẫn còn một số tiết dạy chưa thật sự gây hứng thú cho học sinh; chưa tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia các hoạt động; việc vận dụng các phương pháp dạy học chưa linh hoạt, chưa đổi mới; nội dung dạy học chưa cập nhật những vấn đề xã hội trong thực tế cuộc sống, chưa phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; một số tiết dạy GV phân bố thời gian cho từng hoạt động chưa hợp lý, chưa giao việc rõ ràng để học sinh nắm được yêu cầu của GV; một vài tiết còn lạm dụng ứng dụng công nghệ thông tin dẫn đến hiệu quả chưa cao…

Theo đánh giá của Ban giám khảo, phần thi thực hành giảng dạy 1 tiết dạy có 66/77 GV xếp loại Giỏi. Phần thi trình bày báo cáo đổi mới, sáng tạo trong dạy học và hoạt động giáo dục, có 66/66 GV xếp loại Đạt.

Châu Khánh

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.