ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:49:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngày mai lại lo bão...

Báo Cà Mau (CMO) Trong hơn 100 năm qua, chưa có năm nào thời tiết bất thường như năm nay. Bão nhiều và mạnh, áp thấp nhiệt đới liên miên, đe doạ tất cả các vùng dân cư trong cả nước. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Cà Mau đã ra công văn yêu cầu cả hệ thống chính trị và người dân không được lơ là để tránh lặp lại bi kịch tang thương của 20 năm về trước.

Theo nguồn thống kê của Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam và Trung tâm Dữ liệu Khí tượng thuỷ văn, trong 133 năm qua (1884-2016), có 643 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng trực tiếp đến lãnh thổ Việt Nam, trung bình mỗi năm có 4-5 cơn.

Có 3 năm là các năm: 1885, 1976 và 2002 không có bão và ATNĐ ảnh hưởng đến Việt Nam, còn lại, không nhiều thì ít, năm nào cũng có. Có năm có tới 10 cơn bão và ATNĐ đổ bộ vào lãnh thổ Việt Nam, thậm chí năm 1910 có 13 cơn; năm 1985 có 12 cơn. Còn năm nay, chỉ tính riêng bão, tới tháng này đã có 12 cơn, chưa tính ATNĐ, lập kỷ lục về thảm hoạ trong hơn 100 năm qua.

Áp thấp nhiệt đới lại tiến vào Biển Đông. Đây là hình ảnh của bản tin 11 giờ hôm nay, ngày 9/11 của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương.

Trước đó, năm 2016 được ngành khí tượng đánh giá là năm kỷ lục về thiên tai ở Việt Nam. Theo thống kê, năm 2016 có 10 cơn bão, 7 ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, trong đó, 4 cơn bão và 2 ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Thiên tai đã gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn về tinh thần và vật chất cho người dân cả nước.

Thế nhưng bấy nhiêu đó cũng chưa là gì so với mùa mưa bão năm 2017. Cơn bão số 12 – Damrey vừa gây gây thiệt hại rất khủng khiếp cho đồng bào miền Trung và Tây nguyên.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, ảnh hưởng hiện tượng ENSO, từ nửa cuối tháng 10 đến hết năm 2017 sẽ còn khoảng 4 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, chủ yếu tập trung ở khu vực Giữa và Nam biển Đông. Trong số đó có khoảng 2 cơn bão và ATNĐ có khả năng ảnh hưởng tới đất liền nước ta và tập trung ở khu vực Trung Bộ, Nam Bộ.

Ngoài ra, trong các tháng cuối năm, do hoạt động của rãnh thấp xích đạo, vùng biển Giữa và Nam biển Đông, vùng biển phía Tây có thể xuất hiện mưa dông mạnh kèm tố, lốc và gió giật.

Đó là những cảnh báo cho diễn biến bất thường của thiên nhiên. Những ngày cuối tháng 10 vừa rồi, ATNĐ quét qua gần Cà Mau, rồi tan và lại hình thành, mạnh lên và đổi hướng đi làm người ta liên tưởng đến thảm hoạ bão Linda 20 năm trước.

Theo Công văn số 50/BCH-PCTT ngày 2/11 của UBND tỉnh Cà Mau, ATNĐ gần Mũi Cà Mau vừa qua không đổ bộ đất liền và không mạnh lên thành bão là một may mắn. Thế nên, người dân và cả hệ thống chính trị không được lơ là với thiên tai, bão lụt.

Hôm nay, ATNĐ trên biển Đông lại hướng vào đất liền và có nguy cơ mạnh lên thành bão...

Vĩnh Nghi

Hồi 10 giờ ngày 9/11, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 12,4 độ vĩ Bắc; 124,5 độ kinh Đông trên vùng bờ biển phía Đông miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 10 giờ ngày 10/11, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 13,8 độ vĩ Bắc; 118,9 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 830 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (40-60 km/giờ), giật cấp 9.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông từ gần sáng và ngày mai (10/11) có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh dần lên cấp 5, sau tăng lên cấp 6-7, giật cấp 8. Biển động mạnh. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 11,5 đến 14,5 độ vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 117,0 độ kinh Đông.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 10 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ vĩ Bắc; 114,0 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 270 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

(Nguồn: Bản tin phát lúc 11 giờ ngày 9/11 của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương).

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).