ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:08:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghề báo và những chân giá trị

Báo Cà Mau (CMO) Dịp 21/6 năm nay, nghe tin chú Sáu Thi (Nhà báo Ngô Minh Chánh, nguyên Tổng Biên tập Báo Minh Hải) đã về Bạc Liêu định cư, thấy tiếc vì câu chuyện trước đây mà chú cháu còn dang dở. Được nghe các chú nói những điều mà các chú đã dành cả đời để suy ngẫm và thực hiện quả là sự may mắn với lớp hậu bối. Làm nhà báo có khó không? Quả thật là không dễ chút nào!

Báo chí thời chiến vừa là món ăn tinh thần, vừa là vũ khí chiến đấu; nhà báo vừa là chiến sĩ trên trang viết và đồng thời cũng cầm súng xông vào trận mạc. Làm báo thời bình, vừa gắn với đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật, vừa bám vào hơi thở đời sống. Khi còn là đứa con nít, tôi vẫn nhớ hoài cái cảnh người ta photo tờ báo ra rồi bán ở bến đò chợ huyện, người dân mua đọc “đắt hơn tôm tươi”, có nhiều người đi chợ chỉ vì mua những tờ báo photo ấy.

Nhà báo Ngô Minh Chánh.

Một điều mà cả chú Sáu Thi và chú Bảy Minh (Nhà báo Phạm Văn Tri, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau) trở đi, trở lại trong câu chuyện của mình là vấn đề chống tiêu cực, chống tham nhũng, chống những biểu hiện xấu của xã hội thông qua ngòi bút. Không ai nói với ai, nhưng đã bước chân vô nghề báo, xương xẩu nhất vẫn là ở mặt trận này.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Bạch Đằng tại hội nghị phối hợp tuyên truyền của Báo Cà Mau cũng cho rằng: “Báo chí tỉnh nhà còn ít những bài viết mang tính phản biện, đề cập đến các vấn đề bức xúc, nổi cộm”.

Chú Sáu Thi có cách đặt vấn đề rất thẳng thắn: “Đúng là có xây, có chống, có chuyển biến, nhưng để dân tin hay chưa thì nói thật là chưa tin lắm”. Ngồi nói chuyện với chú Sáu, mới thấy tấm lòng của một người cầm bút: “Phải chi dư luận, báo chí, tổ chức phát hiện sai phạm sớm hơn thì hậu quả đâu có lớn như vậy. Thực tế đó, khi đổ vỡ ra thì chúng ta vừa mất tài sản công, vừa mất luôn cán bộ. Mà một cán bộ lên tới vị trí đó thì đào tạo công phu, vất vả lắm”.

Nhà báo Phạm Văn Tri.

Với chú Bảy Minh, gặp ông lần nào câu chuyện cũng hướng về vai trò phản biện, chống tiêu cực của báo chí. Ngồi ngẫm lại những điều mà chú Bảy nói, mới thấy nghề báo thực sự là một nghề của hai sự đối lập: vinh quang và khó nhọc. Chú Bảy khẳng định rằng, nghề báo chẳng cách nào khác là phải dấn thân, đứng về lẽ phải, đứng về Nhân dân, cao hơn là Tổ quốc và đường lối cách mạng của Bác Hồ và Đảng lựa chọn. Cũng vẫn băn khoăn: “Làm báo đừng để có bài cũng được, không có cũng không sao”. Loại tác phẩm “vô thưởng, vô phạt” là điều vô vị nhất trong nghề báo. Chú Bảy nhớ lại một khoảng thời gian sôi nổi của báo chí Minh Hải ở đề tài chống tiêu cực và mong muốn rằng: “Báo chí phải mạnh dạn, dũng cảm hơn trên mặt trận này. Đó cũng là cách góp phần làm trong sạch hơn xã hội, tạo dựng được niềm tin trong Nhân dân”.

Riêng bản thân mình, ý kiến chủ quan của tôi nhận ra rằng, yêu cầu của độc giả đối với báo chí đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ theo đối tượng. Mảng đề tài chống tiêu cực, phản biện xã hội, diễn đàn Nhân dân và an ninh trật tự, an toàn xã hội đang là “món hút khách” và có lượng độc giả đông nhất. Có lẽ tần suất, sự quan tâm và cả lực lượng báo chí chuyên về mảng đề tài này còn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, thế nên mới có chuyện những tờ báo dần mất sức hấp dẫn. Nhưng đối với báo chí, vấn đề không chỉ là chạy theo thị hiếu thông thường.

Chú Bảy Minh từng lưu ý: “Báo chí tránh hình thức, giật gân, câu khách. Báo chí chạy theo kinh tế, lợi nhuận là mất đi giá trị chân chính”. Đúng là ranh giới mong manh. Người ta có thể mang chiêu bài “chống tiêu cực” để “lên gân” tờ báo, câu khách tăng lượng phát hành, quảng cáo. Hoặc có thể, những bài báo đó đánh động được dư luận, chống đúng, chống có hiệu quả và tạo được sự đồng thuận trong lòng dân.

Bởi vậy, với đội ngũ người làm báo Cà Mau, chú Bảy căn dặn: “Phải rèn luyện nhân cách, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, phải dấn thân và dũng cảm đứng về lẽ phải, cái thiện, cái tích cực”. Chống phải đi đôi với xây, phải mang tinh thần cách mạng, nghĩa là vì lợi ích chung, tránh vì tư lợi mà bẻ cong ngòi bút. Mà trong thời buổi này, ngòi bút đứng trước quá nhiều nguy cơ cám dỗ. Từ những gợi mở ấy, chúng tôi lại thấy tiếc nuối vì thời gian gần đây, một số người làm báo tự đánh mất mình, không trụ vững trước thử thách của nghề nghiệp. Nhưng phải tự hào rằng, đó chỉ là số nhỏ. Mới đây, nhìn cái máy quay của đồng nghiệp ở VTV “nát bét” vì bị tấn công, mới cảm phục và thấy rằng nghề báo có được cái lớn nhất: sự ủng hộ của toàn xã hội.

Nhà báo Đỗ Văn Nghiệp.

Gặp Nhà báo Đỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn), chú cứ cười nói rằng: “Chú cháu mình có duyên”. Cuộc đời làm báo của chú bắt đầu khá trễ, nhưng có một điều thú vị rằng, càng lớn tuổi chú làm báo càng hăng, máu nghề càng sôi sục. Chú Sáu trải qua nhiều thăng trầm nghề nghiệp, nhưng niềm tin với nghề báo thì chưa bao giờ phai nhạt. Có điều kiện là chú đi. Chú đi dọc Nam Lào, xuyên qua dãy Trường Sơn hùng vĩ và cảm thán: “Mình cũng từ kháng chiến đi ra, nhưng sau lần ấy, mình mới thấy hết ý nghĩa của hoà bình, độc lập. Mới thấy hết sự gian lao mà anh dũng của dân tộc mình”. Chú đi biển đảo, từ phía đó chú nói: “Quả thật biển đảo Việt Nam mình giàu lắm, đẹp lắm, còn nhiều tiềm năng lắm”. Chú nói rằng, dù thử thách tới đâu, người theo nghề báo cũng cần giữ cho mình một trái tim nóng, một cái đầu lạnh và một nụ cười. Làm báo nếu không có niềm tin, không có đam mê, không có cảm xúc, không vì những chân giá trị thì khó mà trụ vững.

Chúng tôi có gọi điện hỏi thăm chú Nguyễn Minh Nối (Nguyễn Minh) để xin phỏng vấn vài câu nhân dịp 21/6. Chú nghe máy rồi trả lời: “Tao từ chối. Hẹn anh em… 5 năm nữa”. Chú ngại vì nói sợ bị “rầy”. Nhưng với anh em làm báo trẻ, chú Nguyễn Minh có cái hồ hởi, chân phương và gần gũi ở lứa tuổi U70 rất “dễ thương”. Đọc tác phẩm của chú, điều làm chúng tôi cảm phục là trí nhớ và tình cảm. Chú gần như không quên điều gì, và điều đáng nói, cả cuộc đời chỉ có ơn nghĩa, yêu thương mà không hề có vết gợn suy tư. Chú thường cười rất tươi khi lên chơi ở Báo Cà Mau và nói: “Tụi mầy đừng viết tầm bậy, tầm bạ mà mấy anh rầy tao”. Để giữ được sự lạc quan, vô tư và một ngòi bút đầy cảm xúc như vậy, chú Nguyễn Minh đã khẳng định thêm lần nữa, nghề báo là không có tuổi.

Lớp nhà báo trẻ, được đào tạo bài bản, trang bị phương tiện kỹ thuật hiện đại, sẽ hoàn thành tốt trọng trách Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.Ảnh: Phong Phú

Theo xu hướng chung của xã hội, báo chí cũng cần phải thích nghi và tự làm mới mình. Báo chí Cà Mau không nằm ngoài guồng quay ấy. Các bậc tiền bối tin tưởng rằng, lớp trẻ có sức khoẻ, được đào tạo bài bản, được trang bị máy móc tốt sẽ hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó. Nhưng với nghề báo, càng đi càng thấy mình xa đích đến. Các chú, các anh chính là chỗ dựa, là chất xúc tác để những người cầm bút trẻ mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn trên hành trình nghề nghiệp.

Phạm Nguyên

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).