ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 27-3-25 04:26:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân – Thương sao mảnh đất cuối trời

Báo Cà Mau (CMO) Cô đào cải lương nổi tiếng của Sài Gòn xưa về thăm quê chồng, xuôi qua các con đường của thành phố trẻ, cứ mãi xuýt xoa: “Cà Mau bây giờ phát triển quá”.

Lâu rồi mới có dịp về thăm mảnh đất cuối trời, Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân cứ muốn níu thời gian chậm, thưởng thức hương vị chân phương cho thoả những ngày cách xa. Ghé đầm Thị Tường thưởng ngoạn, du khách nhận ra bà liền kêu lên mừng rỡ: "Ý, Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân kìa"; “Trưng Nhị Hà Mỹ Xuân kìa"... rồi chen nhau xin được chụp tấm hình kỷ niệm cùng người nghệ sĩ mà mình yêu mến. Bất giác bà nghe lòng rớt một nhịp song lang...

“Hơn 70 tuổi rồi, nhiều năm không còn đứng sân khấu nữa mà còn được khán giả nhận ra và thương mình thì thiệt là hạnh phúc quá lớn cho đời nghệ sĩ”, nụ cười bà chợt ánh lên những giọt thanh xuân trong nắng mới.

Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Giới mộ điệu cải lương làm sao quên được giọng ca quyến rũ, sắc vóc đẹp của cô đào tài năng từng toả sáng trên các sân khấu Kim Chung, Dạ Lý Hương, Xuân Liên Hoa, Thanh Minh - Thanh Nga. Ðặc biệt, sau ngày giải phóng, tại đại bang Thanh Minh - Thanh Nga, bên cạnh nữ hoàng sân khấu, NSƯT Thanh Nga, thì tên tuổi của Hà Mỹ Xuân cũng như một ngôi sao sáng qua các vở cải lương nay đã thành kinh điển như "Tiếng trống Mê Linh", "Bên cầu dệt lụa", "Thái hậu Dương Vân Nga"...

Từ những ngày đầu tập tễnh tìm hiểu về nghệ thuật cải lương, tôi nuôi hoài niềm ngưỡng mộ với người nghệ sĩ này, không chỉ bởi cái tài mà còn cái tình nồng nàn mà bà gửi hết cho nghệ thuật, cho dù trong nước hay bên kia đại dương. Ðịnh cư tại Pháp từ rất nhiều năm, bà luôn cố gắng để nghệ thuật dân tộc len lỏi và tình tự thấm sâu. Với vai trò Chủ tịch Hội Cải lương Về nguồn, Hà Mỹ Xuân tổ chức thành công nhiều suất diễn, đem cải lương vào trường học, rạp hát hay đơn giản là không gian nhà hàng... Bất cứ nơi nào đi qua cũng đều thả vào đó sự chỉn chu, nghiêm cẩn, chữ “đẹp” được bà đặt lên trên hết mỗi khi xuất hiện để khúc tình tự ngũ cung cất lên thêm ấm áp nơi quê người.

Nhấm nháp từng giọt nghĩa tình trong quán cà phê nghệ thuật nhỏ giữa lòng Cà Mau, đâu đó phảng phất hình ảnh góc nhà hàng quen thuộc xứ trời Tây thuở nọ, thoáng chốc giọt nhớ ùa về, nơi mà chỉ vài năm trước từng câu ca, nét diễn của "Ngao sò ốc hến", "Bên cầu dệt lụa", "Nửa đời hương phấn"... dung dị cất lên khiến bao ánh nhìn im phăng phắc rồi vỡ oà bằng những tràng pháo tay nối dài. “Con biết không, khán giả đến với những suất hát đó ăn mặc lịch sự, sang trọng lắm. Thậm chí hậu đài, dọn cảnh cũng là thạc sĩ, tiến sĩ không đó nghen! Du học sinh, con em kiều bào trẻ đến coi chăm chú rồi vãn tuồng cứ khen nức nở: Hồi đó giờ cứ nghĩ cải lương sến súa, ai dè hay dữ vậy... Nghe mà thương đứt ruột vậy hà!”, bà nói với tôi bằng sự bồi hồi nhớ lại.

Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân và Ðạo diễn Huỳnh Tấn Phát biểu diễn trong chương trình Vinh danh văn hoá Nam Bộ. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Những năm sau này, khi những chuyến đi về giữa Pháp - Việt ngày càng nhiều hơn, khán giả ít có dịp tái ngộ Hà Mỹ Xuân trên sân khấu như là một chủ ý muốn lưu hoài cái đẹp đã từng toả ngát. Tuy nhiên, khi được mời tham gia những chương trình mang ý nghĩa giới thiệu, tôn vinh cái đẹp của nghệ thuật cải lương bà lại sẵn sàng tham gia bằng nụ cười nhiệt thành, những lần xuất hiện hiếm hoi như cá được về với nước, người ta vẫn thấy bà đầy ắp thanh xuân y hệt thuở nào.

 - Khi đã qua những vinh quang nghề hát, theo Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân, điều quý giá nhất mà người nghệ sĩ sẽ đọng lại trong lòng công chúng là gì? - Bất giác tôi hỏi.

 - Ðó là những hình ảnh đẹp. Từ cái đẹp tài năng đã được ủng hộ hàng đêm, mình phải ý thức hướng tới cái đẹp đạo đức, lối sống để công chúng ngưỡng mộ cuộc đời của mình nữa.

- Có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất đã trở thành bài học lớn đối với Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân không?

- Tôi nhớ hoài lời dạy của NSND Ba Vân từ những ngày đầu đi hát. Thầy nói: Nghệ sĩ cần phải có tâm và đức, phải biết đè nén bản ngã lúc nhận được sự tung hô, yêu quý. Ðiều quan trọng ở nghề này phải nhớ, đó là khi khán giả muốn nghe mà mình không hát đàng hoàng thì sẽ đến một lúc nào đó mình muốn hát khán giả cũng không chịu nghe nữa... Lời dạy này đã theo chân tôi suốt hơn nửa thế kỷ qua. Thế hệ nghệ sĩ chúng tôi ngày ấy sống chết với nghề lắm, chăm chút từng câu chữ, ý tứ đặt để của thầy tuồng để hát thật, sống thật qua từng vai diễn. Bởi vậy, dù đến nay nhiều anh chị tuổi đã lớn nhưng chỗ đứng trong lòng khán giả lúc nào cũng còn rất vững chắc.

- Một lời dặn dò nào cho nghệ sĩ trẻ đi sau cũng đã và đang theo đuổi đam mê như các thế hệ cô chú mình ngày xưa?

- Chỉ xin tặng một câu thôi: Làm gì cũng vậy, nếu không giỏi nhất thì hãy dở nhất, tuyệt đối đừng nhàn nhạt (cười). Nghệ thuật là  con đường dài phải phấn đấu học hỏi không ngừng, hãy sống thật, diễn thật để từng bước có được tình yêu thương của công chúng. Ðã là nghệ sĩ thì chỉ có tình yêu thương của công chúng mới là nơi nuôi dưỡng tài năng và tên tuổi của mình mà thôi...

Nhìn thẳng vào ánh mắt người đối diện, giọng bà chợt chắc nịch. Ðêm buông, câu chuyện buộc phải theo nghề hát từ thuở 15 vì ý nguyện của cha, từng bước nổi tiếng, làm bầu gánh hát ở tuổi ngoài đôi mươi rồi bền bỉ góp nhặt cái hay, cái đẹp, cố gắng để là sợi tơ nối dài nghiệp sân khấu cải lương..., tình tự trải.  Thoáng chốc nhắc nhớ những chuyến về Cà Mau biểu diễn rồi quay sang nắm bàn tay chồng, người luôn là chỗ dựa, hết mực yêu sân khấu, yêu cuộc đời nghệ sĩ, hơn hết là yêu nụ cười thanh xuân của một cô đào hát. Ðôi bạn đời tuổi về chiều nhìn nhau bình yên khiến lời chia tay của buổi hội ngộ chúng tôi cứ lần lựa hẹn như cố quên trời đã khuya. Tôi nghe lòng cứ thương hoài nhịp lòng của người nghệ sĩ bên mạch khởi sắc của quê hương.

“Chuyến về lần này thấy Cà Mau thay da đổi thịt nhiều, nhìn thương quá con hen”, lưu luyến tạm biệt nhau, những địa danh đã đi qua An Xuyên, Ðất Mũi, Cái Nước, Năm Căn..., bà luôn đau đáu trong lòng./.

 

Minh Hoàng Phúc

 

173 năm lưu giữ Sắc phong thần

Vào năm 1852, vua Tự Đức ban chiếu chỉ sắc phong “Thành Hoàng Bổn Cảnh” cho Đình thần Tân Lộc (xã Tân Lộc, huyện Thới Bình), cùng với nhiều ngôi đình khác ở Nam Bộ. Trải qua 173 năm, song Sắc phong thần vẫn được Ban Quản trị đình giữ gìn cẩn thận, vun bồi nhiều giá trị tốt đẹp trong cộng đồng dân cư.

Tưng bừng, trang nghiêm 100 năm Lễ hội Nghinh Ông

Mỗi dịp rằm tháng 2 âm lịch hằng năm, tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Lễ hội Nghinh Ông luôn thu hút hàng ngàn người dân thập phương tham gia, là dịp để ngư dân vùng ven biển tỏ bày lòng thành kính loài cá Ông (cá Voi) mà ngư dân miền biển tôn kính gọi là “Vị thần - Đại tướng quân Nam Hải”. Những hình ảnh, hiện vật về loài cá Voi trưng bày cho thấy, lễ hội được diễn ra đúng nghi thức với sự thành kính và trang nghiêm của ngư dân Sông Đốc.

Trung tá Minh Thơ - Tay máy nữ cá tính

Trưởng thành trong gia đình có 3 thế hệ công tác trong ngành công an, Trung tá Minh Thơ (Trần Thị Phơ) gắn bó từ những ngày đầu, có 22 năm là phát thanh viên chuyên mục An ninh Bến Tre (1998-2020). Ngoài công việc chính, chị còn năng nổ tác nghiệp: quay phim - chụp ảnh - viết tin, bài cho chuyên mục và cộng tác với các báo.

“Bên dòng Khoa Giang” - Câu chuyện trăm năm

“Nơi đất lành ông về yên nghỉ, vững niềm tin trên bến Khoa Giang, hò ơ... Dù cho bão tố phong ba, khoan hỡi khoan hò khơi xa thẳng tiến cá tôm đầy thuyền. Ngư dân vững lòng, gió căng cánh buồm, cho đời, cho đời ngập tràn niềm vui...

Phụ nữ & tình yêu cuộc sống

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm 2025, hội viên nữ, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) trên toàn quốc gởi tác phẩm tham gia triển lãm Online. Với chủ đề Phụ nữ - Tình yêu cuộc sống, triển lãm năm nay quy tụ 217 tác phẩm của 73 tác giả, phong phú về đề tài, thể hiện sinh động cuộc sống ở các vùng, miền trong cả nước, từ Bắc đến Nam.

Giữ gìn, phát huy văn hoá - văn nghệ dân gian

Văn hoá - văn nghệ dân gian Cà Mau, với hệ thống tri thức, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, trong sinh hoạt, trong các mối quan hệ tự nhiên - con người - xã hội; ca dao, tục ngữ, truyện kể dân gian, các giai thoại truyền miệng, các tín ngưỡng dân gian... phản ánh bức tranh đa sắc, những giá trị lâu bền và kết tựu nên hồn cốt, phong vị của đất và người vùng đất cực Nam Tổ quốc qua suốt chiều dài lịch sử.

Giao thoa giữa Nguyễn Ngọc Tư và triết lý Nietzsche

Giải thưởng "Văn học Ðông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024" mà Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nhận được từ Tạp chí Văn học Ðiền Trì (Trung Quốc) khẳng định tài năng của chị, đồng thời khẳng định tầm ảnh hưởng của văn học Việt Nam với các nước trong khu vực và quốc tế.

Khơi mạch cảm xúc với ảnh in trên giấy dó

Bắt đầu tiếp xúc với nhiếp ảnh năm 1990 cùng máy ảnh phim Zenit, chuyển sang nhiếp ảnh nghệ thuật sau biến cố cuộc sống vào năm 2005, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hải Bình gầy dựng phong trào nhiếp ảnh trẻ ở TP Nha Trang vào năm 2012, thông qua diễn đàn anhsangdep.com. Năm 2015, anh tham gia thành lập Câu lạc bộ Ánh sáng đẹp, trực thuộc Tỉnh đoàn Khánh Hoà.

Yêu mến quê sen

Dù làm việc trong lĩnh vực xây dựng, chuyên về thi công, tuy nhiên, sinh sống trên quê hương nông nghiệp, mỗi sớm lái xe đi làm, anh say sưa ngắm cảnh đẹp trên đường: bến nước, đồng lúa, dòng sông, đầm sen, làng hoa, vườn cây trái trĩu cành, những công trình mới... Lòng yêu mến quê thiết tha là nguồn cảm hứng dạt dào, tạo mạch cảm xúc mãnh liệt thôi thúc Trần Thành Trung hiện thực hoá mong ước ghi lại nhiều nhất có thể những góc nhìn đẹp, ấn tượng về xứ sở sen hồng Ðồng Tháp.

Phải nêu bật vai trò, đóng góp và thành tựu to lớn của báo chí

Ý kiến trên của Nhà báo Phạm Văn Tri, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu), được các đại biểu dự cuộc họp lấy ý kiến đóng góp xây dựng đề cương nội dung Hội thảo khoa học “Báo chí cách mạng Cà Mau những chặng đường lịch sử vẻ vang” nhân dịp 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, hết sức tâm đắc và đồng thuận.