ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:43:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân – Thương sao mảnh đất cuối trời

Báo Cà Mau (CMO) Cô đào cải lương nổi tiếng của Sài Gòn xưa về thăm quê chồng, xuôi qua các con đường của thành phố trẻ, cứ mãi xuýt xoa: “Cà Mau bây giờ phát triển quá”.

Lâu rồi mới có dịp về thăm mảnh đất cuối trời, Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân cứ muốn níu thời gian chậm, thưởng thức hương vị chân phương cho thoả những ngày cách xa. Ghé đầm Thị Tường thưởng ngoạn, du khách nhận ra bà liền kêu lên mừng rỡ: "Ý, Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân kìa"; “Trưng Nhị Hà Mỹ Xuân kìa"... rồi chen nhau xin được chụp tấm hình kỷ niệm cùng người nghệ sĩ mà mình yêu mến. Bất giác bà nghe lòng rớt một nhịp song lang...

“Hơn 70 tuổi rồi, nhiều năm không còn đứng sân khấu nữa mà còn được khán giả nhận ra và thương mình thì thiệt là hạnh phúc quá lớn cho đời nghệ sĩ”, nụ cười bà chợt ánh lên những giọt thanh xuân trong nắng mới.

Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Giới mộ điệu cải lương làm sao quên được giọng ca quyến rũ, sắc vóc đẹp của cô đào tài năng từng toả sáng trên các sân khấu Kim Chung, Dạ Lý Hương, Xuân Liên Hoa, Thanh Minh - Thanh Nga. Ðặc biệt, sau ngày giải phóng, tại đại bang Thanh Minh - Thanh Nga, bên cạnh nữ hoàng sân khấu, NSƯT Thanh Nga, thì tên tuổi của Hà Mỹ Xuân cũng như một ngôi sao sáng qua các vở cải lương nay đã thành kinh điển như "Tiếng trống Mê Linh", "Bên cầu dệt lụa", "Thái hậu Dương Vân Nga"...

Từ những ngày đầu tập tễnh tìm hiểu về nghệ thuật cải lương, tôi nuôi hoài niềm ngưỡng mộ với người nghệ sĩ này, không chỉ bởi cái tài mà còn cái tình nồng nàn mà bà gửi hết cho nghệ thuật, cho dù trong nước hay bên kia đại dương. Ðịnh cư tại Pháp từ rất nhiều năm, bà luôn cố gắng để nghệ thuật dân tộc len lỏi và tình tự thấm sâu. Với vai trò Chủ tịch Hội Cải lương Về nguồn, Hà Mỹ Xuân tổ chức thành công nhiều suất diễn, đem cải lương vào trường học, rạp hát hay đơn giản là không gian nhà hàng... Bất cứ nơi nào đi qua cũng đều thả vào đó sự chỉn chu, nghiêm cẩn, chữ “đẹp” được bà đặt lên trên hết mỗi khi xuất hiện để khúc tình tự ngũ cung cất lên thêm ấm áp nơi quê người.

Nhấm nháp từng giọt nghĩa tình trong quán cà phê nghệ thuật nhỏ giữa lòng Cà Mau, đâu đó phảng phất hình ảnh góc nhà hàng quen thuộc xứ trời Tây thuở nọ, thoáng chốc giọt nhớ ùa về, nơi mà chỉ vài năm trước từng câu ca, nét diễn của "Ngao sò ốc hến", "Bên cầu dệt lụa", "Nửa đời hương phấn"... dung dị cất lên khiến bao ánh nhìn im phăng phắc rồi vỡ oà bằng những tràng pháo tay nối dài. “Con biết không, khán giả đến với những suất hát đó ăn mặc lịch sự, sang trọng lắm. Thậm chí hậu đài, dọn cảnh cũng là thạc sĩ, tiến sĩ không đó nghen! Du học sinh, con em kiều bào trẻ đến coi chăm chú rồi vãn tuồng cứ khen nức nở: Hồi đó giờ cứ nghĩ cải lương sến súa, ai dè hay dữ vậy... Nghe mà thương đứt ruột vậy hà!”, bà nói với tôi bằng sự bồi hồi nhớ lại.

Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân và Ðạo diễn Huỳnh Tấn Phát biểu diễn trong chương trình Vinh danh văn hoá Nam Bộ. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Những năm sau này, khi những chuyến đi về giữa Pháp - Việt ngày càng nhiều hơn, khán giả ít có dịp tái ngộ Hà Mỹ Xuân trên sân khấu như là một chủ ý muốn lưu hoài cái đẹp đã từng toả ngát. Tuy nhiên, khi được mời tham gia những chương trình mang ý nghĩa giới thiệu, tôn vinh cái đẹp của nghệ thuật cải lương bà lại sẵn sàng tham gia bằng nụ cười nhiệt thành, những lần xuất hiện hiếm hoi như cá được về với nước, người ta vẫn thấy bà đầy ắp thanh xuân y hệt thuở nào.

 - Khi đã qua những vinh quang nghề hát, theo Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân, điều quý giá nhất mà người nghệ sĩ sẽ đọng lại trong lòng công chúng là gì? - Bất giác tôi hỏi.

 - Ðó là những hình ảnh đẹp. Từ cái đẹp tài năng đã được ủng hộ hàng đêm, mình phải ý thức hướng tới cái đẹp đạo đức, lối sống để công chúng ngưỡng mộ cuộc đời của mình nữa.

- Có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất đã trở thành bài học lớn đối với Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân không?

- Tôi nhớ hoài lời dạy của NSND Ba Vân từ những ngày đầu đi hát. Thầy nói: Nghệ sĩ cần phải có tâm và đức, phải biết đè nén bản ngã lúc nhận được sự tung hô, yêu quý. Ðiều quan trọng ở nghề này phải nhớ, đó là khi khán giả muốn nghe mà mình không hát đàng hoàng thì sẽ đến một lúc nào đó mình muốn hát khán giả cũng không chịu nghe nữa... Lời dạy này đã theo chân tôi suốt hơn nửa thế kỷ qua. Thế hệ nghệ sĩ chúng tôi ngày ấy sống chết với nghề lắm, chăm chút từng câu chữ, ý tứ đặt để của thầy tuồng để hát thật, sống thật qua từng vai diễn. Bởi vậy, dù đến nay nhiều anh chị tuổi đã lớn nhưng chỗ đứng trong lòng khán giả lúc nào cũng còn rất vững chắc.

- Một lời dặn dò nào cho nghệ sĩ trẻ đi sau cũng đã và đang theo đuổi đam mê như các thế hệ cô chú mình ngày xưa?

- Chỉ xin tặng một câu thôi: Làm gì cũng vậy, nếu không giỏi nhất thì hãy dở nhất, tuyệt đối đừng nhàn nhạt (cười). Nghệ thuật là  con đường dài phải phấn đấu học hỏi không ngừng, hãy sống thật, diễn thật để từng bước có được tình yêu thương của công chúng. Ðã là nghệ sĩ thì chỉ có tình yêu thương của công chúng mới là nơi nuôi dưỡng tài năng và tên tuổi của mình mà thôi...

Nhìn thẳng vào ánh mắt người đối diện, giọng bà chợt chắc nịch. Ðêm buông, câu chuyện buộc phải theo nghề hát từ thuở 15 vì ý nguyện của cha, từng bước nổi tiếng, làm bầu gánh hát ở tuổi ngoài đôi mươi rồi bền bỉ góp nhặt cái hay, cái đẹp, cố gắng để là sợi tơ nối dài nghiệp sân khấu cải lương..., tình tự trải.  Thoáng chốc nhắc nhớ những chuyến về Cà Mau biểu diễn rồi quay sang nắm bàn tay chồng, người luôn là chỗ dựa, hết mực yêu sân khấu, yêu cuộc đời nghệ sĩ, hơn hết là yêu nụ cười thanh xuân của một cô đào hát. Ðôi bạn đời tuổi về chiều nhìn nhau bình yên khiến lời chia tay của buổi hội ngộ chúng tôi cứ lần lựa hẹn như cố quên trời đã khuya. Tôi nghe lòng cứ thương hoài nhịp lòng của người nghệ sĩ bên mạch khởi sắc của quê hương.

“Chuyến về lần này thấy Cà Mau thay da đổi thịt nhiều, nhìn thương quá con hen”, lưu luyến tạm biệt nhau, những địa danh đã đi qua An Xuyên, Ðất Mũi, Cái Nước, Năm Căn..., bà luôn đau đáu trong lòng./.

 

Minh Hoàng Phúc

 

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.