ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:17:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ sĩ Kim Hiền trở lại sau biến cố

Báo Cà Mau Hơn 20 năm gắn bó với nghiệp diễn, giữa năm 2022, Nghệ sĩ Kim Hiền bất ngờ nói lời chia tay khán giả và Ðoàn Cải lương Hương Tràm, về quê chồng (Nghệ sĩ Nhất Phương) ở An Giang để chăm sóc mẹ già yếu. Không lâu sau, biến cố xảy ra - Nghệ sĩ Nhất Phương vĩnh viễn ra đi, Kim Hiền đưa hai con về lại chốn cũ, dồn hết tình yêu cho sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Kim Hiền  (bìa phải) đánh dấu cho lần trở lại là sự đột phá với vai Trưng Nhị trong trích đoạn "Tiếng trống Mê Linh".

Nghệ sĩ Kim Hiền quê ở huyện Ngọc Hiển, một hôm xem thông báo trên ti vi hay tin Ðoàn Cải lương Hương Tràm tuyển diễn viên, thế là Kim Hiền xin phép gia đình đi hát khi mới 17 tuổi. Không phải con nhà tông, nhưng với niềm đam mê cải lương, chị nỗ lực học hỏi từ bạn diễn, những người đi trước và hoàn thiện từng ngày qua từng vai diễn.

Lối diễn đa năng, Kim Hiền có thể đảm nhận nhiều vai diễn, song thế mạnh vẫn là vai đào thương, như vai Thu trong trích đoạn "Duyên kiếp", vai Tú trong vở "Vòng xoáy", vai Ðàm Thị trong vở "Huyền thoại Vua Ðinh", vai Ngân trong vở "Bến đợi", vai Thơm trong trích đoạn "Huyền thoại một tình yêu"...

Với gương mặt sáng, giọng hát ngọt ngào, Nghệ sĩ Kim Hiền còn thể hiện thành công dòng nhạc quê hương, cách mạng.

Bằng tài năng, sự sáng tạo cộng với gương mặt sáng, giọng hát trầm ấm, mùi mẫn, Nghệ sĩ Kim Hiền càng ngày càng toả sáng và tạo được tiếng vang trong giới nghệ thuật cải lương cả nước, với 3 Huy chương Bạc tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và Cuộc thi Tài năng sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc vào các năm 2015, 2017, 2018.

Nghệ sĩ Kim Hiền kết duyên cùng Nghệ sĩ Nhất Phương năm 2008, tên tuổi hai người gắn kết trong nhiều vở diễn và chương trình nghệ thuật. Cuộc sống của người nghệ sĩ không thể tránh khỏi nỗi lo cơm áo gạo tiền, có những lúc khó khăn tưởng chừng phải bỏ cuộc nhưng tình yêu cải lương trong hai người nghệ sĩ đã chiến thắng tất cả.

Năm 2022, Nghệ sĩ Kim Hiền và Nhất Phương bất ngờ chia tay sân khấu, về An Giang phụng dưỡng mẹ già, để lại trong lòng người hâm mộ sự luyến tiếc. Nhớ nghề, mỗi ngày Kim Hiền livestream hát vọng cổ, để được trò chuyện với bạn bè và khán giả. “Nửa năm qua cuộc sống của tôi chỉ toàn là nước mắt, khóc vì nhớ nghề và khóc vì chồng đột ngột ra đi không lời từ biệt. Tôi trở nên bế tắc. Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo đoàn và tập thể anh chị em nghệ sĩ, tạo điều kiện để tôi được trở lại với nghề, lấy lại tinh thần chăm lo tương lai cho hai con”, chị chia sẻ.

Như con tằm rút ruột nhả tơ, Nghệ sĩ Kim Hiền tiếp tục thắp lửa nghề bằng sự lao động nghệ thuật nghiêm túc. Ðánh dấu cho lần trở lại là sự đột phá với vai Trưng Nhị trong trích đoạn "Tiếng trống Mê Linh" và quyết định học bổ túc văn hoá chương trình phổ thông. 40 tuổi học lớp 11, bỏ qua sự dè bỉu thường tình, Nghệ sĩ Kim Hiền vui mừng được mặc chiếc áo trắng trẻ trung cắp sách đến trường, trau dồi tri thức. Nghệ sĩ Kim Hiền xúc động: “Tôi không ngờ mình được trở lại sân khấu và được viết tiếp ước mơ lần nữa. Tôi sẽ cố gắng học hoàn thành chương trình THPT, rồi học đạo diễn, để có thể cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật cải lương”.

Bỏ qua sự dè bỉu thường tình, Nghệ sĩ Kim Hiền (bên trái) vui mừng được mặc chiếc áo trắng trẻ trung cắp sách đến trường, trau dồi tri thức.

Ðối với Nghệ sĩ Kim Hiền, mọi sự cố gắng đều không bao giờ muộn, thời gian này, chị vừa đi học vừa tập luyện trích đoạn để tham gia Cuộc thi "Tài năng sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc" sẽ diễn ra vào tháng 9 này tại tỉnh Bạc Liêu. Chị chia sẻ, lần thi này bản thân quyết tâm tạo sự đột phá với trích đoạn hoàn toàn mới, về đề tài lịch sử, thể loại cổ trang, đòi hỏi sự kỳ công, sáng tạo nên chị dành thời gian nghiên cứu kỹ tình tiết, tâm lý nhân vật để thi diễn đạt kết quả tốt nhất.

Sân khấu cải lương là duyên nghiệp quyện chặt cuộc đời Nghệ sĩ Kim Hiền. Niềm an ủi lớn nhất của chị là con gái nhỏ Nguyễn An An vừa được Ðoàn Cải lương Hương Tràm tuyển chọn để đào tạo năng khiếu nghệ thuật cải lương, nối tiếp sự nghiệp dang dở của cha và tình yêu sân khấu của mẹ./.

 

Mộng Thường

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.