Thứ tư, 24-12-25 00:52:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị định 71: Chủ yếu chỉ tăng mức phạt tiền vi phạm

Báo Cà Mau

Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được áp dụng từ ngày 10/11/2012. Theo đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các ngành, các cấp cũng bắt đầu tuyên truyền những quy định liên quan đến những thay đổi của Nghị định này so với Nghị định 34/2010/NĐ-CP. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn thắc mắc, nhất là với một số lỗi quy định mà trước giờ ít ai quan tâm.

Ông Lê Quốc Nam, Đội trưởng Đội CSGT - Công an TP. Bạc Liêu, cho biết: “Quy định liên quan đến hành vi của chủ xe ôtô, xe máy không chuyển quyền sở hữu phương tiện đã có từ Nghị định 34, trong Nghị định 71 chỉ sửa đổi về mức xử phạt mà thôi. Trước đây, mức phạt cho lỗi này là 100.000 - 200.000 đồng, còn hiện nay từ 800.000 - 1.200.000 đồng. Về tính chất không có gì thay đổi, bà con nên yên tâm”.

Theo đó, không phải ai đang di chuyển trên đường, lại đột ngột bị dừng xe lại kiểm tra xem người đó có đi xe không chính chủ hay không. Lực lượng CSGT chỉ xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện khi phương tiện có vi phạm Luật Giao thông, gây tai nạn, cần xác minh chủ phương tiện để làm rõ… chứ không có chuyện phạt người đi xe không chính chủ. Mọi người có giấy phép lái xe theo quy định đều có thể mượn xe của bạn bè, người thân để đi một cách bình thường mà không bị xử phạt. Khi CSGT kiểm tra thì người mượn xe cũng không phải có trách nhiệm chứng minh rằng đó là xe mượn, mượn của ai hoặc phải có giấy tờ chứng thực đi mượn. Trường hợp người mượn xe có hành vi vi phạm Luật Giao thông thì chịu xử phạt theo các lỗi thông thường.

Nghị định 71 hầu như không có nhiều quy định thay đổi về tính chất xử phạt so với Nghị định 34. Nhưng để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân, Chính phủ quyết định tăng mức hình phạt như tăng phạt tiền, tăng các lỗi để tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn…

Người dân cũng không nên chỉ quan tâm đến quy định về chuyển quyền sở hữu xe mà không quan tâm đến những lỗi được cho là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Bởi theo Nghị định 71, những lỗi được cho là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT sẽ bị tăng mức hình phạt rất cao. Có thể kể như: vi phạm về tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, không giấy phép lái xe, không đủ tuổi điều khiển phương tiện…

Ngoài ra, một hành vi cũng được Nghị định 71 lưu ý, là sẽ xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi không chấp hành lệnh dừng xe của CSGT (phạt 1.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe 30 ngày, giữ xe 10 ngày). Quy định này để tránh tình trạng có nhiều người không chấp hành lệnh dừng xe để kiểm tra của lực lượng CSGT, thậm chí còn quay lại chống đối.

KIM KIM

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).