ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 04:40:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị lực của cậu học sinh khuyết tật

Báo Cà Mau (CMO) Đi lại khó khăn, nói chuyện bập bẹ từng tiếng một, thế nhưng khát khao được đến trường của cậu học trò Nguyễn Tấn Đạt, học sinh lớp 3A1, Trường Tiểu học Đào Duy Từ, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, vẫn sáng mãi từng ngày.

Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, trong khi các bạn chạy nhảy vui đùa thì Đạt chỉ có thể đứng từ xa dõi theo. Tuổi thơ của một đứa trẻ hiếu động chôn chặt bên đôi bàn chân yếu ớt.

Mẹ của Đạt, chị Lê Ngọc Huyền, tâm sự: “Sinh thiếu tháng, từ nhỏ bé Đạt phải hấp điện nên không hoạt bát như những đứa trẻ khác. Cứ nghĩ vậy thôi, nhưng đến tháng thứ 5 thấy bé chậm phát triển, đặt đâu nằm đó. Gia đình đưa lên Bệnh viện Nhi Đồng I thì trên đó chẩn đoán bé chậm phát triển tâm thần vận động, di chứng để lại là phát âm khó khăn, chân yếu tự đi lại không được, phải có người dìu dắt”.

Cứ nghe ai mách thầy thuốc nào giỏi là gia đình đưa Đạt đến chữa trị.

Mặc dù gia đình chị Huyền cố sức chạy chữa thuốc thang cho con nhưng tình hình không khá mấy, của cải trong nhà cứ vơi theo. Kinh tế gia đình suy sụp, việc chạy chữa cũng ngừng lại. “Ai chỉ chỗ nào hay, bác sĩ giỏi, tôi cũng bồng bế cháu đi....”, chị Huyền thở dài.

Năm lên 10 tuổi, Đạt được mẹ cho đến trường như các bạn, nhưng với thân phận là “học gửi”. Do đi lại khó khăn, phần trường cách nhà khá xa (3,5 km) phải chèo xuồng, đi xe nên mỗi ngày 2 bận cha em phải chèo chống đến trường rồi ở lại học cùng con. Suốt 3 năm liền không quản ngại nắng mưa Đạt đã đến trường bằng cách như thế.

Anh Nguyễn Út Anh, 34 tuổi, cha Đạt, cho biết: “Đưa con đi học rồi phải ở lại với con, lỡ khi nó mắc đi vệ sinh, khát nước, hoặc mệt giữa chừng thì mình chạy vô lo, chứ đâu thể nhờ cô giáo làm thay hoài được”.

Từ lúc Đạt lọt lòng đến nay, chưa phút giây nào chị ngừng lo lắng: “Ổng (cha Đạt) không có nghề ổn định, ai thuê gì làm đó, bữa làm hồ, bữa khiêng đất..., còn tôi thì đi phụ cho một tiệm tạp hoá trong xã, mỗi ngày tiền công được 100 ngàn đồng, làm từ sáng đến tối mới về”.

Lúc này, vai trò người cha, mẹ trong gia đình được hoán đổi cho nhau, nhưng tất cả đều để chăm lo tốt cho đứa con. Dù chậm phát triển nhưng Đạt rất siêng năng, cần cù, ham học, trừ khi bệnh nặng chứ chưa bao giờ em nghỉ học vô cớ. Đến trường là một niềm vui và những lúc thế này cha em lại thấy con cười nhiều hơn trước.

Đạt rất hiền, vẻ mặt có chút ngô nghê, nhưng đổi lại em có đôi mắt đen láy như biết nói. Mỗi khi ai đặt câu hỏi, Đạt chậm rãi nghe rồi trả lời từ tiếng một, dù phát âm còn chưa tròn, nhưng đây là nỗ lực rất lớn từ những ngày cha mẹ tập nói, tập đi cho Đạt.

Mẹ Đạt cho biết: “Vô lớp đa phần là Đạt chỉ ngồi học rồi ghi chép chứ ít khi phát biểu nhưng về nhà bài tập làm rất tốt. Bé thích học nhất là môn Toán, cứ rảnh là tôi lại tập cho con đi từng bước, rồi tập nói. Mong một ngày con sẽ tiến triển tốt hơn”.

Thời gian trôi, Đạt lớn lên từng ngày, mang theo niềm hy vọng của cha, niềm tin yêu của mẹ. Đạt đến trường đều đặn và niềm vui mỗi năm học kết thúc là tấm giấy khen cùng phần thưởng đem về nhà. Đó là món quà động viên cho nghị lực không buông xuôi số phận của cậu học trò khuyết tật, giúp em toả sáng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào./.

Nhi Nhi

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.