ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:31:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị lực “thép” của người phụ nữ khuyết tật

Báo Cà Mau Chị Thái Thị Thật sinh ra ở một vùng quê giàu truyền thống cách mạng thuộc ấp Tân Ðức, xã An Xuyên, nay là Khóm 4, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau. Là con thứ 6 trong gia đình có 7 anh chị em, khi sinh ra, chị cũng lành lặn như bao trẻ khác.

Chị Thái Thị Thật sinh ra ở một vùng quê giàu truyền thống cách mạng thuộc ấp Tân Ðức, xã An Xuyên, nay là Khóm 4, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau. Là con thứ 6 trong gia đình có 7 anh chị em, khi sinh ra, chị cũng lành lặn như bao trẻ khác.

Năm 2 tuổi, sau khi trải qua cơn sốt, chân và tay phải của chị dần teo tóp không thể cử động. Thương con, ai chỉ thuốc gì hay, ông Thái Ðắc Hưng và bà Nguyễn Thị Nhân đều tìm về cho con gái uống. Sau một năm tích cực chạy chữa, tay chân Thật dần cử động nhưng vẫn teo tóp. Nhìn con gái lê từng bước chân khó nhọc, ông Thái Ðắc Hưng xót xa vô cùng.

Sống với con cháu là niềm vui của chị Thật lúc tuổi già.

Người cha tâm sự: “Phải chi hồi đó y học tiến bộ như bây giờ, Thật được tiêm vắc-xin lúc nhỏ hay điều trị bằng vật lý trị liệu. Và phải chi nhà có tiền thì đâu đến nỗi”.

Thương con gái phải chịu thiệt thòi, sợ con mặc cảm với bạn bè, gia đình luôn hết lòng yêu thương chị và ra sức bù đắp cho chị tất cả những gì có thể.

Năm chị 16 tuổi, mẹ mất, mọi gánh nặng lớn nhỏ trong ngoài đều một mình cha quán xuyến. Với chị, ông Thái Ðắc Hưng vừa là người cha mẫu mực, vừa là người mẹ đảm đang mà chị hết lòng thương yêu, kính trọng.

Chiến tranh đã lấy đi một phần thân thể khiến ông trở thành thương binh, nhưng ông vẫn tiếp tục cống hiến cho cách mạng và dạy học chống mù chữ cho hàng trăm học trò, thanh niên, bà con nghèo ở địa phương. Và chính ông cũng là người thầy dạy Thật biết đọc, biết viết.

Hình ảnh mẫu mực của người cha đối với các con và lòng trung dũng với cách mạng của ông Thái Ðắc Hưng là tấm gương sáng để Thật soi mình và quyết tâm theo cha làm cách mạng. Chị trở thành nữ giao liên hợp pháp, mưu, dũng, sống ngay trong vùng địch. 17 tuổi chị đủ chín chắn để nhìn thấy dã tâm của quân giặc, nỗi đau mất mát của dân tộc và làng quê điêu tàn vì khói lửa chiến tranh.

Trong thời gian từ năm 1968 đến cách mạng thắng lợi hoàn toàn vào năm 1975, bằng sự mưu trí, xử lý tình huống khéo léo và lòng gan dạ, chị đã qua mắt được bọn lính gác, bảo vệ hương thôn, để chuyển giao thư thành công, chưa lần nào bại lộ. Bọn giặc không thể ngờ rằng, người con gái với đôi chân khập khiễng, đi lại khó khăn lại là mạch máu, là trái tim, là người “lính đường dây” đúng nghĩa của cách mạng.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ giao liên, chị Thật cũng từng đấu tranh trực diện, nhiều lần đấu khẩu làm bọn bảo vệ hương thôn đuối lý, lặng lẽ rút lui khi chúng nghi ngờ gia đình chị hoạt động bí mật và chứa chấp Việt cộng.

Hoà bình lập lại, những mảnh đất bị bom cày, đạn xới giờ đã được bao phủ bởi những mầm xanh của rau, của lúa. Người dân bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới. Chị cũng mong có một gia đình đầy ắp tiếng cười trẻ thơ, và mơ ước ấy cứ ngỡ không thể nào thành hiện thực.

Thế nhưng, định mệnh khiến cuộc đời chị rẽ sang trang mới khi ông tơ bà nguyệt đưa đường chỉ lối cho chị gặp gỡ một thanh niên cũng từng làm công tác giao liên và cũng cùng hoàn cảnh tật nguyền như chị. Sự cảm thông đã khiến họ gắn bó yêu thương và quyết định kết duyên cùng nhau.

Ðặng Hùng Dũng là tên chồng chị. Tuy tật nguyền nhưng anh là thợ điện giỏi nghề, được mọi người tín nhiệm, quý mến. Anh luôn sống đôn hậu, thật thà, chịu thương, chịu khó.

Những tưởng chị sẽ hạnh phúc trọn vẹn bên người chồng hết mực yêu vợ, thương con, nhưng bất hạnh cuộc đời lại đến với người phụ nữ tật nguyền Thái Thị Thật khi cái chết bất ngờ của người chồng ập đến. Cú sốc đó khiến chị suýt quỵ ngã. Lúc đó, chị mới 31 tuổi, cái tuổi quá trẻ để chịu đựng nỗi mất mát.

Trong tột cùng nỗi đau, chị đã gượng đứng lên, bởi giờ đây chị không chỉ làm mẹ mà còn đảm nhận vai trò người cha của 3 đứa con. Chị không cho phép mình gục ngã.

5 công ruộng được ông Thái Ðắc Hưng cho khi lập gia đình là nguồn sống duy nhất của 4 mẹ con chị.

Với người lành lặn lao động nuôi con đã khó, trong khi chị tật nguyền lại một nách ba con đang tuổi ăn tuổi lớn. Quanh năm chị làm lụng vất vả cũng chỉ đủ gạo ăn. Chị phải làm thêm nhiều nghề để nuôi con.

Năm 1995, khi Nhà nước có chủ trương chuyển đổi phương thức canh tác từ làm ruộng kém hiệu quả sang nuôi thuỷ sản, chị Thật mạnh dạn đề xuất với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vay vốn để đào ao, mương nuôi tôm, cá bống tượng. Cùng lúc, chị còn làm chuồng nuôi gà, vịt, heo, trồng rau, cải xung quanh nhà.

Ðể tiết kiệm chi phí và tăng thu nhập, hằng ngày chị đặt rượu để lấy hèm cho heo ăn. Bằng cách làm này, chị vừa có tiền nuôi các con ăn học, trả nợ vay, vừa tích luỹ xây dựng căn nhà cơ bản trị giá 300 triệu đồng.

Chị Thật vui vẻ cho biết: “Trung bình đàn heo trong chuồng lúc nào cũng có  trên dưới 20 con. Nhờ “mát tay” nên heo nuôi khoảng 6 tháng đều trên 100 kg. Mỗi năm, tôi xuất chuồng 2 đợt heo thịt và heo con bán từ 110-150 triệu đồng. Thu nhập từ nuôi cá, gà, vịt, tôm cũng được 50 triệu đồng”.

Lãi sau khi trừ chi phí chăn nuôi, trồng trọt mỗi năm, chị thu về tầm 150 triệu đồng, một con số khiến nhiều người phải mơ ước và thán phục.

“Chị Thái Thị Thật là người phụ nữ khuyết tật tiêu biểu nhất, giàu nghị lực nhất trong tổng số 92 người khuyết tật ở phường Tân Xuyên”, ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Hội Bảo trợ và người tàn tật và trẻ mồ côi phường Tân Xuyên, cho biết.

“Chị Thật cũng là phụ nữ khuyết tật tiêu biểu trong 800 người khuyết tật ở TP Cà Mau, là đại biểu duy nhất ở TP Cà Mau được nhận bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thành tích vượt khó vươn lên trong học tập, lao động giai đoạn 2013-2015. Chị luôn sống chan hoà, nhiệt tình giúp đỡ vật chất lẫn tinh thần cho những người cùng cảnh ngộ và bà con hàng xóm”, ông Võ Thanh Liêm, Chủ tịch Hội Bảo trợ và người tàn tật và trẻ mồ côi TP Cà Mau, tiếp lời.

Chị Phạm Kim Vàng, con dâu út của chị, tự hào về mẹ chồng mình: “Năm nay mẹ 65 tuổi, phải uống thuốc thường xuyên nhưng không bao giờ bà nghỉ ngơi, hết làm việc nhà thì trông cháu… Mẹ không muốn mình làm gánh nặng cho gia đình. Cả đời mẹ sống vì con, vì cháu. Mẹ là tấm gương sáng để chị em chúng tôi học hỏi, noi theo”.

Nhìn lên di ảnh của người chồng quá cố, chị Thật thấy nhẹ lòng vì mình đã làm tròn lời hứa với chồng lúc lâm chung: chăm lo cho các con nên người…

Bài và ảnh: Thiện Nhân

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).