ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:38:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị quyết chuyên đề đi vào lối nghĩ, cách làm - Bài 1: Chuyển biến từ làm theo gương Bác

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Các nghị quyết chuyên đề nhiệm kỳ 2020-2025 có ý nghĩa rất quan trọng, là sự cụ thể hoá các nhiệm vụ, chỉ tiêu trọng tâm, đột phá của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025. Các nghị quyết chuyên đề có mối quan hệ chặt chẽ, đồng bộ với nhau, khi được tổ chức triển khai thực hiện tốt sẽ tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Bài 1: Chuyển biến từ làm theo gương Bác

Qua hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05), với nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, hiệu quả, đến nay, việc học tập và làm theo gương Bác ở tỉnh Cà Mau lan toả ngày càng sâu rộng từ trong hệ thống chính trị đến toàn xã hội.

Những mô hình, điển hình về học tập và làm theo Bác xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong toàn tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh; tăng cường niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Cụ thể hoá chủ trương

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch số 29-KH/TU, ngày 5/10/2016 về tổ chức quán triệt, triển khai học tập Chỉ thị số 05, Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày 25/7/2016 của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị số 05; ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 và các chuyên đề hàng năm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để tổ chức thực hiện.

Các Huyện uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ, Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng trực thuộc Tỉnh uỷ; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, thực hiện học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, các chuyên đề hàng năm và các văn bản khác liên quan đến việc học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05; nhiều mô hình ý nghĩa thiết thực đã làm xuất hiện các điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực; người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo gương Bác, tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, làm việc khoa học… được Nhân dân đồng tình ủng hộ, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Hội Cựu Chiến binh tỉnh và các em học sinh dâng hoa, dâng hương báo công với Bác tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phường 1, TP Cà Mau).

Công tác biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các tấm gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05; tuyên truyền các mô hình hay, tấm gương điển hình tiêu biểu được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tác động tích cực, lan toả trong xã hội. Việc giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên và quần chúng Nhân dân được quan tâm đúng mức.

Hàng năm, các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh đã triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện của tập thể, bản cam kết của cá nhân về tu dưỡng, rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nghiêm túc, hiệu quả; có 98% cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch thực hiện. Đặc biệt, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên được thể hiện rõ nét hơn; tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức phục vụ Nhân dân ngày càng nâng lên.

Việc làm theo sát với thực tiễn

Tỉnh đã thành lập Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính và các huyện, thành phố bố trí nơi tiếp công dân giải quyết thủ tục hành chính, chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Trong đó, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở làm thước đo chất lượng và hiệu quả cải cách hành chính. Hàng năm, tỉnh ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức tập huấn công tác kiểm soát thủ tục hành chính cho các cơ quan, đơn vị; tiến hành rà soát, thống kê các thủ tục hành chính đang áp dụng thực hiện trên địa bàn tỉnh; công bố và rà soát sửa đổi, bổ sung bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh và bộ thủ tục hành chính dùng chung cho cấp huyện, cấp xã.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện việc công khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; Cổng thông tin điện tử của tỉnh thực hiện công khai tất cả các thủ tục hành chính đang được áp dụng thực hiện trên địa bàn tỉnh. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo cắt giảm những thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; bổ sung, xây dựng quy chế làm việc, xây dựng bộ quy tắc ứng xử theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó quy định rõ thái độ, trách nhiệm thực hiện văn hoá giao tiếp, văn hoá ứng xử, văn hoá công sở… Từ đó, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới phong cách làm việc gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân; chống bệnh thành tích, bệnh hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhũng nhiễu, tiêu cực; nâng cao tinh thần trách nhiệm nói đi đôi với làm, góp phần tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

“Chi uỷ, chi bộ đã gắn việc làm theo của tập thể chi bộ, từng cá nhân và nhiệm vụ thực tiễn. Chỉ đạo, triển khai thực hiện đảm bảo tính chủ động, phù hợp đặc thù của ngành, từng đối tượng cán bộ, đảng viên, công chức. Kết hợp chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng, các cuộc vận động, các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Trên cơ sở nhiệm vụ thực tiễn của chi bộ, chi uỷ đã bổ sung chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm; xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị gắn với chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với đặc điểm hoạt động của cơ quan”, bà Dương Thu Hiền, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Chi bộ Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau, chia sẻ.

Bà Dương Thu Hiền, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, trao quà cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại chốt Quản lộ Phụng Hiệp, thời điểm bùng phát dịch Covid-19, tháng 7/2021.

Công tác tuyên truyền đã được quan tâm đúng mức. Cụ thể là tuyên truyền những mô hình hay, cách làm hiệu quả gắn với giới thiệu gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác; tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng gương người tốt, việc tốt thông qua các ngày lễ, hội nghị, sinh hoạt chi bộ, chi tổ hội các đoàn thể, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc…, tạo bước chuyển biến tích cực, thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng trong toàn tỉnh. Từ khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Ông Trần Văn Tý, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau, cho biết: “Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh, việc học tập và làm theo Bác ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu; ý thức tự giác, tinh thần, trách nhiệm của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân ngày càng được nâng lên. Đây là những thành tựu đáng phấn khởi, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để việc học tập và làm theo Bác tạo thành phong trào sâu rộng, hiệu quả hơn nữa”.


Từ những thành tích trong học tập và làm theo gương Bác, cấp huyện, thành phố và cơ sở khen 2.617 tập thể, 5.397 cá nhân; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh khen 1.786 tập thể, 1.415 cá nhân; cấp tỉnh khen 87 tập thể và 98 cá nhân; cấp Trung ương khen 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu.


 

Phú Hữu

BÀI 2: TIÊN PHONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.