ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 03:02:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngọc Hiển - nhiều áp lực cho bậc học mầm non

Báo Cà Mau Trước năm 2010, bậc học mầm non ở huyện Ngọc Hiển hoạt động trong điều kiện vô cùng khó khăn, chủ yếu là lớp ghép tạm vào các điểm trường tiểu học với 2-3 giáo viên phụ trách. Ông Trần Văn Út, Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Ngọc Hiển, cho biết: “So với thời điểm trước đây, bậc học mầm non đã có bước phát triển. Tuy nhiên, bậc học này vẫn đang đối mặt với nhiều áp lực cần giải quyết kịp thời”.

Trước năm 2010, bậc học mầm non ở huyện Ngọc Hiển hoạt động trong điều kiện vô cùng khó khăn, chủ yếu là lớp ghép tạm vào các điểm trường tiểu học với 2-3 giáo viên phụ trách. Ông Trần Văn Út, Trưởng Phòng GD&ÐT huyện Ngọc Hiển, cho biết: “So với thời điểm trước đây, bậc học mầm non đã có bước phát triển. Tuy nhiên, bậc học này vẫn đang đối mặt với nhiều áp lực cần giải quyết kịp thời”.

Nhu cầu học tập thực tế cao hơn khả năng đáp ứng, hệ thống trường lớp và nguồn nhân lực chưa đảm bảo, cơ sở vật chất cho giáo dục chưa mang tính đồng bộ chính là những rào cản lớn của bậc học mầm non huyện Ngọc Hiển trong quá trình đổi mới và phát triển.

Chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế

Gắn bó nhiều năm với ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển, ông Út chia sẻ: “Ở xứ này, hồi xưa có ai quan tâm đến việc học mẫu giáo, mầm non gì đâu. Cứ tới tuổi đi học lớp 1 thì người ta cho con em vô học luôn”.

Cũng phải nói thêm, một thời gian rất dài, ngành giáo dục chỉ lo theo kiểu “ngược đời”, tức là bậc học càng cao càng được quan tâm, còn bậc học mầm non thì hoạ may chỉ có những đô thị, trung tâm mới đàng hoàng chút ít. Rồi như nhận ra “lỗ hổng” này, bậc học mầm non được chủ trương đầu tư phát triển và thay đổi đến mức “chóng mặt”. Ngọc Hiển nằm trong xu thế này, từ chỗ “chưa có gì”, đến nay bậc học mầm non đã có được bước tiến tích cực.

Giờ ăn tại Trường Mẫu giáo thị trấn Rạch Gốc.

Ông Út nhận định: “Ðầu tư cho mầm non là đúng hướng và nhận được sự đồng thuận mạnh mẽ của toàn xã hội”. Huyện cực Nam Tổ quốc đã đạt tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi tới lớp trên 95%. 7 trường mẫu giáo đã phủ kín hết các xã, thị trấn trong huyện với 59 lớp.

Ðối với những nơi đặc biệt khó khăn về điều kiện giao thông, địa lý, ông Út cho biết: “Ngành bố trí 14 điểm mẫu giáo gắn với các trường tiểu học để các em trong độ tuổi được đến lớp. Các điểm này đều được nâng cấp, bổ sung trang thiết bị dạy học và có giáo viên phụ trách”. Chỉ tính riêng lớp Lá (5 tuổi), năm học mới, huyện Ngọc Hiển có 33 lớp và tổng số học sinh của toàn bậc học trên 1.600 em.

Bà Nguyễn Thị Sáu, chuyên viên phụ trách mầm non của Phòng GD&ÐT huyện Ngọc Hiển, thông tin: “Với chủ trương ưu tiên cho các em lớp Lá, điều kiện hiện tại cơ bản đảm bảo, nhưng các em độ tuổi nhỏ hơn còn thiếu thốn nhiều thứ”.

Những năm đầu thực hiện huy động trẻ 5 tuổi đến lớp, ngành giáo dục Ngọc Hiển phải nỗ lực rất lớn để đạt được mục tiêu đề ra.

Bà Nguyễn Thị Sáu bộc bạch: “Phần do điều kiện đi lại cách trở, phần vì đời sống kinh tế khó khăn, thêm nữa ý thức của người dân chưa cao nên vận động được các em tới lớp rất vất vả”. Chưa kể trường lớp thì thiếu thốn, lực lượng giáo viên phải “đắp vá” vì chưa có nguồn bổ sung, mọi thứ đều trong tình trạng quá tải.

Ðến nay, Ngọc Hiển có 2/7 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, lực lượng giáo viên được nâng lên 71 người. Ông Út trăn trở: “Cái khó của ngành là thiếu giáo viên, thiếu phòng học ở bậc mầm non. Trong khi đó, biên chế trên giao không tăng, kinh phí phân giao hằng năm cũng chưa điều chỉnh. Bây giờ không sợ thiếu học sinh, mà nỗi lo lớn nhất của ngành là không phục vụ đầy đủ nhu cầu học tập của các em”.

Ghi nhận trên thực tế, ở những địa bàn như thị trấn Rạch Gốc, xã Tam Giang Tây hay xã Ðất Mũi, lượng học sinh mầm non rất lớn, kéo theo đó áp lực ngày càng gia tăng với bậc học này. Theo tính toán, tỷ lệ giáo viên trên lớp của các lớp mầm non Ngọc Hiển là 1,24 (quá thấp so với chuẩn quy định là 2 giáo viên/lớp).

Ðâu là giải pháp?

Ở cấp độ ngành giáo dục địa phương, ông Út cho biết: “Những năm qua, chúng tôi đã nỗ lực để giải toả những áp lực của bậc học mầm non. Qua đó, nguồn giáo viên được bổ sung thêm, hệ thống trường lớp dần ổn định, chất lượng giáo dục được nâng lên, nhưng về lâu dài thì chúng tôi rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành”.

Theo lời ông Út, tại Ngọc Hiển, có trường đã được công nhận đạt chuẩn nhưng do lượng học sinh tăng quá nhanh, dẫn đến việc thiếu phòng học và… phải mượn phòng của trường tiểu học. Nhu cầu bậc học mầm non rất lớn, ông Út ước tính: “Vài năm trước, có khi mỗi năm tăng trên dưới 500 em, thiếu phòng học và giáo viên là điều khó tránh khỏi”.

Vì áp lực thực tế, những nơi như thị trấn Rạch Gốc, nhà trường phải tăng sĩ số học sinh lên 35-40 em/lớp. Những lớp mầm, chồi phải cắt giảm giáo viên chỉ còn 1 người phụ trách để ưu tiên khối lớp Lá 5 tuổi. Ông Út băn khoăn: “Học sinh tăng, lớp tăng, yêu cầu chất lượng giáo dục tăng, trong khi đó cơ chế về biên chế, ngân sách vẫn không thay đổi”.

Học sinh tăng, nhưng thiếu giáo viên, phòng học nên Trường Mẫu giáo thị trấn Rạch Gốc đang trong tình trạng quá tải.

Vậy là ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển áp dụng phương pháp cũ, đó là “khéo co thì ấm”, vận dụng những gì có trong tay để tạm thời giải quyết những thách thức. Ông Út thông tin thêm: “Ngoài việc nâng sĩ số/lớp, lộ trình của ngành là tranh thủ nguồn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để nâng cấp cơ sở vật chất cho bậc học mầm non. Việc huy động trẻ 5 tuổi ưu tiên các điểm lẻ bằng cách mượn phòng học nhưng vẫn phải đầu tư đảm bảo yêu cầu. Ngành tranh thủ mọi nguồn để sửa chữa nhỏ, nâng cấp các phòng học kết hợp với chương trình kiên cố hoá trường lớp giai đoạn 3…”.

Cô Nguyễn Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo thị trấn Rạch Gốc, trăn trở: “Thị trấn có dân số gần 13.000 người mà chỉ có 1 trường mẫu giáo, đáp ứng làm sao được”. Ðây chính là ngôi trường đạt chuẩn mà phải chịu cảnh mượn phòng học nhờ. Với 12 lớp, 400 học sinh nhưng nhà trường chỉ có 21 giáo viên.

Cô Hằng trải lòng: “Năm nào trường cũng có 3-4 giáo viên nghỉ hậu sản, mới đây có cô giáo nghỉ công tác vì hoàn cảnh riêng, nói chung lúc nào cũng thấp thỏm sợ thiếu người dạy”. Trường cũng chỉ thông báo tuyển trẻ lớp Mầm, Chồi 1 buổi sáng do thiếu giáo viên. Cô Hằng còn nhận định: “Nhu cầu ở thị trấn này còn lớn lắm, cứ đà này một vài năm nữa thì chúng tôi không kham nổi”.

Tình hình thực tế khiến ngành giáo dục huyện Ngọc Hiển đối mặt với những khó khăn rất lớn. Ông Út kiến nghị: “Nếu không bổ sung giáo viên, phòng học, nâng cấp cơ sở vật chất thì bậc học mầm non của Ngọc Hiển có nguy cơ không theo kịp với xu thế phát triển, từ đó có thể dẫn đến những hệ luỵ không mong muốn”. Yêu cầu bức thiết của Ngọc Hiển là cơ chế để bổ sung lực lượng giáo viên, đảm bảo điều kiện cơ bản để trẻ em bậc học mầm non được thụ hưởng nền giáo dục đổi mới, toàn diện. Ðây là vấn đề mà các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành giáo dục cần quan tâm để bậc học mầm non Ngọc Hiển sớm thoát khỏi áp lực như hiện nay./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Liên kết hữu ích

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.