ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 14:27:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngon ơi cơm nguội mắm sống!

Báo Cà Mau Trong các món ngon của dân Nam Bộ thì mắm là loại được nhiều người ưa thích. Nói đến mắm, mỗi vùng, miền đều có cách làm và chế biến khác nhau, nhưng nói chung là rất hấp dẫn.

Trong các món ngon của dân Nam Bộ thì mắm là loại được nhiều người ưa thích. Nói đến mắm, mỗi vùng, miền đều có cách làm và chế biến khác nhau, nhưng nói chung là rất hấp dẫn.

 Xứ rừng tràm U Minh Hạ mắm cũng chiếm ưu thế bởi vị ngon đặc trưng của cá đồng và cách chế biến rất riêng của người dân xứ này. Cá lóc, rô, trê, sặt, phi… đều làm mắm được và khi mắm đã “dậy mùi” thì không cần chế biến chi hết, cứ xé ra mà ăn sống, vì vậy mắm sống là món gần gũi với người nông dân từ xa xưa cho đến bây giờ.

Hồi xưa, trẻ con xóm tôi đâu có tiền mà mua quà bánh, dọc con kinh dài mấy cây số mới có cái tiệm hàng xén, lâu lâu má tôi mới bơi xuồng mua dầu hôi, nước mắm, đường, đậu, thuốc men… Khi còn tiền lẻ mới mua cho anh em tôi vài cục kẹo, vậy là mừng húm rồi! Quanh năm suốt tháng chỉ có cơm với cá và vài thứ rau đồng, lâu lâu má mới xay bột làm bánh. Còn bữa trưa có đói bụng thì bưng nồi cơm nguội để giữa bộ ván ngựa, đem hũ mắm sặt ra, mạnh đứa nào nấy bốc cơm, xé mắm, đâu cần thứ gia vị gì nữa, vậy mà ăn đến lã mồ hôi.

Lớn lên một chút, tôi theo ba mẹ ra đồng, đến bữa cũng mắm kho, mắm chưng, mắm sống… Ăn xong, ực một hơi nước mưa đem theo, thế là no nê. Anh em tôi lớn lên đơn giản như thế, ít khi nghe đứa nào bị đau ruột, đau gan. Có nhức đầu, nóng lạnh thì cạo gió, má nấu nồi nước xông bằng lá chanh và mớ sả vậy là khoẻ re.

Rồi tôi trở thành một nông dân thực thụ, cày sâu cuốc bẫm trên thửa ruộng hương hoả, mắm tiếp tục đồng hành với tôi. Những buổi trưa giữa đồng trong cơn mưa nặng hạt, mấy anh em “hú” nhau tập hợp vô một chòi, bày mắm sống và chai rượu đế, thế là bọn tôi làm một bữa ra trò.

 Ăn mắm sống là phải xé bằng tay, ăn kèm với bắp chuối đập dập, khế chua, cóc, ổi, xoài và vài trái ớt xanh. Ngồi trong chòi ruộng lúc trời mưa, hay buổi trưa nắng dưới gốc chuối, bờ đìa, có gió hiu hiu cùng vài người bạn quần áo đóng phèn, đi chân đất, vừa lai rai vừa nói chuyện tiếu lâm hoà với những trận cười sảng khoái mới đúng là phong cách của nông dân… thứ thiệt.

Duyên nợ giữa tôi và mắm sống thật bền bỉ, hồi chưa leo lên được bộ ván đã nhón chân, ngước cổ đòi ăn mắm. Anh chị tôi phải gỡ lấy xương, đút kèm với miếng cơm nguội là tôi sung sướng ra mặt. Bây giờ có vô số món ngon vật lạ nhưng không món gì thay thế được mắm đồng, nhất là mắm sống với cơm nguội. Có lẽ hương vị của nó đã quyện chặt vào tôi từ lúc ngước cổ đòi ăn, cho đến khi ra đồng nhổ cỏ, cắm câu rồi cầm trục, cầm cày.

Ngày càng có tuổi, ngẫm lại một thời đã qua với cuộc sống giản dị, quê mùa sao nghe thèm thuồng không gian xưa cũ, nhớ lắm cảnh mấy anh em hả hê với nồi cơm nguội và hũ mắm sặt trên bộ ván nhà sau; nhớ mấy người bạn làm đồng ướt loi ngoi ngồi quanh cái “mâm” bằng lá chuối nghe thơm phức mùi mắm đồng quen thuộc. Bây giờ tìm lại cảm giác thân thương ấy, lòng tôi nghe vui sướng dâng trào bởi tôi đã nghiệm ra giá trị của hai từ “hạnh phúc”

Lê Ngọc

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.