ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:15:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngư dân đồng hành bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Báo Cà Mau Phần lớn ngư dân đánh bắt ven bờ ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, đã chuyển sang nghề khác để chung tay ngăn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản (NLTS).

Cùng với các địa phương trong tỉnh, xã Khánh Bình Tây đang tích cực bảo tồn nguồn lợi và chống khai thác NLTS có tính huỷ diệt. Trong 6 tháng đầu năm, xã đã thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), xã không có phương tiện nào vi phạm. UBND xã phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Hội Thuỷ sản, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh thả giống tái tạo NLTS, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống ngành Thuỷ sản Việt Nam, tại hòn Ðá Bạc (gồm 2 triệu con tôm sú giống, 30 ngàn con cá chẽm và cua biển). Song song đó, xã triển khai nhiều mô hình chuyển đổi nghề, tạo sinh kế cho người dân, như: nhân rộng mô hình nuôi cá đồng 2 giai đoạn, kết hợp với trồng lúa; mô hình nuôi cá, nuôi vọp, kết hợp trồng cây ăn trái... Với sự đẩy mạnh tuyên truyền, vận động của địa phương, ngư dân dần nâng cao ý thức, chủ động chuyển đổi nghề, chung tay bảo tồn NLTS.

Ông Huỳnh Tấn Kiệt, sinh năm 1958, ngư dân ở ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây, đã chuyển đổi nghề được 5 năm. Ông cho biết, bản thân tự nguyện chuyển đổi nghề, vì làm nghề biển ven bờ không sinh lời, lại làm ảnh hưởng NLTS quốc gia. Ông quyết định làm bè nuôi hàu, vọp, cá mú... Năm nay ông thử nghiệm thêm nuôi cá bớp. Hiện bè của ông nuôi khoảng 150 con cá mú và hơn 200 con cá bớp. Một năm, trừ hết chi phí, ông kiếm được 70-90 triệu đồng từ bán cá. Bên cạnh đó, ông còn bán cá giống cho các nơi. Thông thường, khi qua Tết ông sẽ có một chuyến bán cá giống ở Hòn Sơn và 4 chuyến bán ở Hòn Chuối, một chuyến bán được 300-400 con, trừ hết chi phí cũng lời hơn 10 triệu đồng.

Chú Huỳnh Tấn Kiệt đã quyết tâm chuyển đổi nghề được 5 năm. Chú nuôi 2 bè cá bớp và cá mú ở khu vực hòn Ðá Bạc.

Ông Kiệt chia sẻ: “Xã tạo điều kiện cho tôi đi tham quan các mô hình ở Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc... để học thêm kỹ thuật nuôi cá và các mô hình hiệu quả. Tôi được hỗ trợ từ các kỹ sư nên việc nuôi trồng hiệu quả và tay nghề ngày càng nâng lên. Từ nghề biển chuyển đổi sang nghề nuôi thuỷ hải sản thật sự ổn định hơn nhiều”.

Làm nghề biển 30 năm nay, anh Nguyễn Văn Cọp, sinh năm 1969, cùng ấp Kinh Hòn Bắc, cũng chuyển đổi nghề. Anh mở một tiệm tạp hoá, khi vào mùa, ghe anh vẫn ra khơi, đánh bắt đúng theo quy định; thời gian còn lại anh cùng vợ bán tạp hoá. Anh cho biết: “Nghề biển giờ khó sống hơn trước. Tôi buôn bán thêm, mỗi ngày cũng có thêm đồng ra đồng vô lo cho gia đình. Ở đây nhiều ngư dân đã chuyển sang phụ hồ, làm công nhân ở các doanh nghiệp trong tỉnh. Học và làm nghề dần cũng quen và cũng sống tốt. Chúng tôi được địa phương tích cực hỗ trợ tìm việc, đổi nghề, nên mọi thứ cũng suôn sẻ”.

Cũng quyết định từ giã nghề biển từ năm 2023, ông Trịnh Văn Nhỏ, sinh năm 1956, ấp Kinh Hòn Bắc, về trồng trọt trên phần đất của gia đình. Ông Nhỏ chia sẻ, bản thân muốn có nghề ổn định để lo cho gia đình, còn nghề biển hiện bấp bênh. Ông đang trồng hơn 120 gốc dừa và 50 gốc đu đủ, học thêm kỹ thuật trồng trọt để đạt hiệu quả, tạo sinh kế cho gia đình.

 Ông Trịnh Văn Nhỏ, cho biết: “Tôi chuyển đổi nghề để ổn định hơn. Tôi trồng dừa, đu đủ bán, đầu ra cũng dễ dàng".

Những ngư dân hiện nay tại xã Khánh Bình Tây được địa phương hỗ trợ vốn để chuyển đổi nghề đều ăn nên làm ra, tạo dựng được cuộc sống ổn định. Mỗi khi có vấn đề về trồng trọt, chăn nuôi, bà con đều được các kỹ sư hỗ trợ nhiệt tình.

Ông Nguyễn Cảnh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, cho biết: “Thời gian qua xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thuỷ hải sản, không sử dụng xung điện, chất nổ làm ảnh hưởng các nguồn lợi trên biển. Thêm nữa, chúng tôi rà soát các hộ dân có sử dụng xung điện, để tuyên truyền giao nộp cho chính quyền địa phương. Quan trọng nhất là công tác chuyển đổi nghề cho ngư dân. Xã có nhiều mô hình thiết thực, như mô hình đồng quản lý rạn san hô nhân tạo. Chúng tôi đã thả 1 ngàn rạn san hô làm nơi cho cá sinh sản. Khi thả những rạn này, các lưới hay ghe cào không vào được. Tổ này hiện có hơn 20 thành viên, chia nhau thời gian canh giữ các rạn san hô, không cho người đánh bắt tràn lan, bảo vệ nguồn lợi. Xã cũng có một số mô hình chuyển đổi ngành nghề, như nuôi thuỷ sản xung quanh hòn Ðá Bạc... Nếu các mô hình này có hiệu quả sẽ nhân rộng ra. Hiện tại, ngư dân khai thác kém hiệu quả nên quyết tâm chuyển lên bờ buôn bán, đi lao động ở các doanh nghiệp trong tỉnh, trồng lúa, trồng cây ăn trái...".


Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT, chia sẻ: "Ðể ngăn chặn, tiến đến chấm dứt tình trạng khai thác huỷ diệt NLTS, Sở NN&PTNT đã và đang thực hiện các giải pháp chuyển đổi nghề khai thác huỷ diệt NLTS, huỷ hoại môi trường tự nhiên sang các ngành nghề khác cho người dân. Nghề chuyển đổi đảm bảo phù hợp với nhu cầu, lợi ích, nguyện vọng chính đáng của người dân, phù hợp với tiềm năng, lợi thế sẵn có và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó, tạo sinh kế ổn định và lâu dài cho người dân”.


 

Lam Khánh

 

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu

Nêu lên hàng loạt những khó khăn thách thức ảnh hưởng đến nghề nuôi tôm tại địa phương và khu vực ĐBSCL, như: quy hoạch phát triển ngành tôm còn chậm, hạ tầng vùng nuôi chưa đáp ứng nhu cầu; môi trường ngày càng suy thoái, ô nhiễm…, tại Diễn đàn Khuyến nông và Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển nuôi tôm bền vững giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức tại Cà Mau vào sáng 28/6, ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, cho rằng chính những tồn tại trên đã dẫn đến khả năng cạnh tranh của ngành tôm thấp; hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, thiếu bền vững.

Ngư dân đồng hành bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Phần lớn ngư dân đánh bắt ven bờ ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, đã chuyển sang nghề khác để chung tay ngăn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản (NLTS).

Ðồng bộ giải pháp bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Huyện U Minh được thiên nhiên ưu đãi “rừng vàng, biển bạc”, nhưng những năm gần đây, do sự phát triển quá nhanh của các phương tiện đánh bắt, khai thác quá mức, làm cho nguồn lợi thuỷ sản cả vùng biển và vùng ngọt giảm sút nghiêm trọng. Chính vì vậy, công tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thuỷ sản được địa phương đặc biệt quan tâm.

Cua Năm Căn phải thắng ngay trên “sân nhà”

Năm Căn được mệnh danh là nơi có con cua ngon nhất ở Cà Mau. Với vùng sản xuất có diện tích gần 21.000 ha, cùng với nhãn hiệu tập thể (NHTT) Cua Năm Căn đã được khẳng định vững chắc, ngành hàng cua đã, đang và sẽ là ưu tiên chiến lược của địa phương. Tuy nhiên, trước những thách thức về dịch bệnh, biến đổi khí hậu; tư duy và thói quen sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu; thương hiệu con cua Năm Căn đang đứng trước những biến động khó lường.

Phòng bệnh trên tôm lúc giao mùa

Hiện nay đang thời điểm giao mùa, xuất hiện nhiều cơn mưa làm ảnh hưởng đến tôm nuôi. Ngoài việc người dân ý thức trong chăm sóc tôm nuôi, phòng ngừa dịch bệnh, ngành chuyên môn cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật để vụ nuôi đạt hiệu quả.

Quyết liệt bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) được quan tâm thực hiện, đạt kết quả khả quan. Ðặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (Chỉ thị 17) về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác NLTS có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, mang lại hiệu ứng tích cực.

Thích nghi để phát triển sản xuất

Cà Mau có diện tích nuôi thuỷ sản hơn 300.000 ha với nhiều lợi thế để phát triển. Tuy nhiên, thời tiết chuyển biến ngày càng phức tạp và khắc nghiệt, buộc các mô hình phải có sự thay đổi để thích nghi.

Nông dân chủ động vụ hè thu

Những cơn mưa đầu mùa các ngày qua cũng là lúc bà con nông dân ở TP Cà Mau bắt đầu vụ lúa hè thu. Theo ghi nhận, năm nay bà con xuống giống đúng lịch thời vụ, chủ động một số nguồn giống chất lượng ở địa phương để canh tác.

Lưu hành giống CAMAU1 - Thêm cơ hội sản xuất cho người dân

Chiều 16/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận lưu hành và Quyết định cấp bằng bảo hộ giống lúa CAMAU1 và họp mặt nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Giá vật tư nông nghiệp lại tăng

Khởi đầu vụ lúa hè thu năm nay, ngoài ảnh hưởng về thời tiết, bà con nông dân còn đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào vẫn ở mức cao, làm gia tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận sau thu hoạch.