ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-9-24 05:52:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết liệt bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Báo Cà Mau Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) được quan tâm thực hiện, đạt kết quả khả quan. Ðặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (Chỉ thị 17) về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác NLTS có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, mang lại hiệu ứng tích cực.

Ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 15/11/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác thuỷ sản có tính huỷ diệt và Chỉ thị 17, Ðội Kiểm tra liên ngành 666 đã kết hợp trong chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác và bảo vệ NLTS trên biển, tuyên truyền trực tiếp cho 52 trường hợp (tàu cá) hoạt động khai thác thuỷ sản (KTTS) các quy định về cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, nghề, ngư cụ để KTTS và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 23.000 ha mặt nước nuôi cá đồng các loại, trong đó có 495 hộ nuôi cá bổi thâm canh với diện tích trên 143 ha, diện tích còn lại nuôi cá đồng kết hợp trồng lúa, trồng rừng truyền thống. (Trong ảnh: Hộ ông Dương Văn Vững (giữa), Ấp 19/5, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, nuôi cá bổi cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm).

Ngoài ra, Chi cục Kiểm ngư còn thông qua các cuộc hội, họp, tập huấn, tuyên truyền cho người dân được 703 cuộc, với hơn 31.768 lượt người tham dự, góp phần nâng cao ý thức của tổ chức, cá nhân. Qua đó, các địa phương, đơn vị có liên quan đã vận động được 18.024 hộ dân ký cam kết không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép và sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác NLTS.

Việc sử dụng các công cụ kích điện trong KTTS không chỉ huỷ diệt, làm cạn kiệt NLTS mà còn có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người sử dụng. (Ảnh chụp ngày 30/11/2023, tại huyện Trần Văn Thời).

Ðến nay, theo lời kêu gọi của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã tự giác, tự nguyện giao nộp được 422 bộ dụng cụ kích điện mang tính khai thác huỷ diệt NLTS, trong đó huyện Ðầm Dơi 84 bộ, huyện U Minh 242 bộ, huyện Ngọc Hiển 28 bộ, huyện Phú Tân 12 bộ và huyện Trần Văn Thời 56 bộ.

Ðồng thời, các đơn vị, địa phương còn tuần tra, kiểm soát, tịch thu tiêu huỷ 141 dụng cụ kích điện. Trong đó, lực lượng công an tiêu huỷ 84 bộ kích điện, TP Cà Mau 4 dụng cụ xung điện, huyện Ðầm Dơi 29 dụng cụ kích điện, huyện Trần Văn Thời 24 dụng cụ kích điện.

Các xã đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về khai thác NLTS mang tính huỷ diệt, tận diệt trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND cấp huyện đã chỉ đạo thành lập nhóm Zalo (gồm lãnh đạo UBND huyện, các ngành, đơn vị thuộc huyện có liên quan; lãnh đạo UBND và trưởng công an các xã, thị trấn) để kịp thời chỉ đạo, báo cáo, thông tin các nội dung liên quan.

Song song đó, thực hiện nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, nghề, ngư cụ để KTTS trên biển và cả trong nội đồng. Bà Trần Hồng Ửng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện U Minh, cho biết: “Thường vào mùa mưa thì việc khai thác cá non của người dân lại xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này đã giảm đáng kể. Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc bảo vệ và phát triển NLTS trên biển và cả trong nội đồng”. Huyện U Minh cũng chỉ đạo chính quyền các xã, ban quản lý các chợ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương không buôn bán các loại cá non. Kịp thời xử lý nghiêm những hành vi sử dụng các loại dụng cụ cấm đánh bắt cá, khai thác cá non, cá bố mẹ đang trong thời kỳ sinh sản.

Công an xã Khánh Thuận, huyện U Minh, tặng giấy khen cho người dân người dân tự nguyện giao nộp bộ công cụ kích điện.

Theo nhận định của ngành thuỷ sản, trữ lượng các loại thuỷ sản đã giảm mạnh qua các năm gần đây. Ðặc biệt, sản lượng cá đồng giảm dần theo từng năm do hạn hán, xâm mặn, khai thác quá mức... Nghiêm trọng hơn, hiện nay đang vào đầu mùa mưa, thời điểm này nhiều loại cá bắt đầu sinh sản, việc khai thác thiếu ý thức của một số hộ dân đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến NLTS vùng ngọt.

Theo tính toán của nhiều nông dân, nếu năm nào nước lớn (mưa nhiều) thì 1 tấn cá non thả ra, sau 1 năm có thể cho thu hoạch gần 100 tấn cá thương phẩm. Vì vậy, việc bảo vệ và phát triển các loài thuỷ sản đang là vấn đề cấp bách được các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân./.

 

Trung Ðỉnh

 

Bảo vệ lúa mới gieo sạ

Trước tình hình thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài như hiện nay, nông dân vùng sản xuất lúa - tôm trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động phòng, chống ngập úng cục bộ, bảo vệ an toàn diện tích lúa mới gieo sạ trên đất nuôi tôm.

Kỳ vọng đặc sản cá bổi

Vài năm gần đây, giá cá bổi thương phẩm giảm, cùng với tình hình nguồn nước, thời tiết bất lợi phần nào ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả nuôi, khiến nhiều nông dân bám nghề lâu năm cũng phải ngán ngại. Bà con nuôi cá bổi luôn kỳ vọng giá cá thương phẩm tăng trở lại và ổn định, để có động lực bám nghề và góp sức giữ vững thương hiệu cá bổi, đặc sản quê hương.

“Bà Năm rau mầm” truyền nghề

“Bà Năm rau mầm” là tên gọi quen thuộc mà mọi người dành cho bà Ðoàn Thị Duyên ở Phường 1, TP Cà Mau. Gia đình bà đã có 16 năm thành công với mô hình trồng rau mầm và sản phẩm đã vào được hệ thống siêu thị Co.opmart từ năm 2013.

Ðáp án cho nông nghiệp bền vững

Nhiều năm trở lại đây, ngành nông nghiệp áp dụng cơ giới hoá, công nghệ hoá trên đồng ruộng từ khâu làm đất, gieo sạ, phun xịt thuốc đến thu hoạch..., góp phần giảm sức lao động và chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế.

Ða cây, đa con, cho thu nhập khá

Hiện nay, việc áp dụng mô hình đa cây, đa con đã góp phần giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thới Bình tăng nguồn thu nhập cho gia đình từ 150-700 triệu đồng.

Phát huy lợi thế nông sản sạch

Sản xuất nông sản sạch, hữu cơ và đạt những tiêu chuẩn quốc tế, là hướng phát triển được huyện Thới Bình hoạch định. Việc duy trì, thúc đẩy phát triển theo hướng này mở ra vận hội mới cho nông dân, tạo sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp địa phương.

Khơi dậy tính cần cù, yêu lao động

Năm 2011, Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết chuyên đề số 03 về vận động đảng viên, cán bộ, Nhân dân tận dụng đất trống trồng hoa màu, cây ăn trái tăng thu nhập. Qua 13 năm, nghị quyết đã đi vào cuộc sống một cách thiết thực, trở thành việc làm tự giác của cán bộ và người dân.

Sò huyết - Vật nuôi phù hợp và bền vững

Về ấp Cái Su, xã Hoà Tân, TP Cà Mau, nghe bà con bàn chuyện nuôi sò huyết trong vuông tôm với vẻ đầy phấn khởi. Nhiều hộ dân tăng thu nhập từ mô hình kinh tế phụ này.

Lan toả ý chí thoát nghèo

Cùng với các chính sách giảm nghèo được thực hiện tốt, điều đáng mừng là ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân ở các địa phương, trong đó có xã Tân Lộc, huyện Thới Bình.

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.