ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết liệt bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Báo Cà Mau Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) được quan tâm thực hiện, đạt kết quả khả quan. Ðặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (Chỉ thị 17) về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác NLTS có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, mang lại hiệu ứng tích cực.

Ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 15/11/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác thuỷ sản có tính huỷ diệt và Chỉ thị 17, Ðội Kiểm tra liên ngành 666 đã kết hợp trong chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác và bảo vệ NLTS trên biển, tuyên truyền trực tiếp cho 52 trường hợp (tàu cá) hoạt động khai thác thuỷ sản (KTTS) các quy định về cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, nghề, ngư cụ để KTTS và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 23.000 ha mặt nước nuôi cá đồng các loại, trong đó có 495 hộ nuôi cá bổi thâm canh với diện tích trên 143 ha, diện tích còn lại nuôi cá đồng kết hợp trồng lúa, trồng rừng truyền thống. (Trong ảnh: Hộ ông Dương Văn Vững (giữa), Ấp 19/5, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, nuôi cá bổi cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm).

Ngoài ra, Chi cục Kiểm ngư còn thông qua các cuộc hội, họp, tập huấn, tuyên truyền cho người dân được 703 cuộc, với hơn 31.768 lượt người tham dự, góp phần nâng cao ý thức của tổ chức, cá nhân. Qua đó, các địa phương, đơn vị có liên quan đã vận động được 18.024 hộ dân ký cam kết không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép và sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác NLTS.

Việc sử dụng các công cụ kích điện trong KTTS không chỉ huỷ diệt, làm cạn kiệt NLTS mà còn có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người sử dụng. (Ảnh chụp ngày 30/11/2023, tại huyện Trần Văn Thời).

Ðến nay, theo lời kêu gọi của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã tự giác, tự nguyện giao nộp được 422 bộ dụng cụ kích điện mang tính khai thác huỷ diệt NLTS, trong đó huyện Ðầm Dơi 84 bộ, huyện U Minh 242 bộ, huyện Ngọc Hiển 28 bộ, huyện Phú Tân 12 bộ và huyện Trần Văn Thời 56 bộ.

Ðồng thời, các đơn vị, địa phương còn tuần tra, kiểm soát, tịch thu tiêu huỷ 141 dụng cụ kích điện. Trong đó, lực lượng công an tiêu huỷ 84 bộ kích điện, TP Cà Mau 4 dụng cụ xung điện, huyện Ðầm Dơi 29 dụng cụ kích điện, huyện Trần Văn Thời 24 dụng cụ kích điện.

Các xã đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về khai thác NLTS mang tính huỷ diệt, tận diệt trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND cấp huyện đã chỉ đạo thành lập nhóm Zalo (gồm lãnh đạo UBND huyện, các ngành, đơn vị thuộc huyện có liên quan; lãnh đạo UBND và trưởng công an các xã, thị trấn) để kịp thời chỉ đạo, báo cáo, thông tin các nội dung liên quan.

Song song đó, thực hiện nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, nghề, ngư cụ để KTTS trên biển và cả trong nội đồng. Bà Trần Hồng Ửng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện U Minh, cho biết: “Thường vào mùa mưa thì việc khai thác cá non của người dân lại xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này đã giảm đáng kể. Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc bảo vệ và phát triển NLTS trên biển và cả trong nội đồng”. Huyện U Minh cũng chỉ đạo chính quyền các xã, ban quản lý các chợ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương không buôn bán các loại cá non. Kịp thời xử lý nghiêm những hành vi sử dụng các loại dụng cụ cấm đánh bắt cá, khai thác cá non, cá bố mẹ đang trong thời kỳ sinh sản.

Công an xã Khánh Thuận, huyện U Minh, tặng giấy khen cho người dân người dân tự nguyện giao nộp bộ công cụ kích điện.

Theo nhận định của ngành thuỷ sản, trữ lượng các loại thuỷ sản đã giảm mạnh qua các năm gần đây. Ðặc biệt, sản lượng cá đồng giảm dần theo từng năm do hạn hán, xâm mặn, khai thác quá mức... Nghiêm trọng hơn, hiện nay đang vào đầu mùa mưa, thời điểm này nhiều loại cá bắt đầu sinh sản, việc khai thác thiếu ý thức của một số hộ dân đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến NLTS vùng ngọt.

Theo tính toán của nhiều nông dân, nếu năm nào nước lớn (mưa nhiều) thì 1 tấn cá non thả ra, sau 1 năm có thể cho thu hoạch gần 100 tấn cá thương phẩm. Vì vậy, việc bảo vệ và phát triển các loài thuỷ sản đang là vấn đề cấp bách được các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân./.

 

Trung Ðỉnh

 

Tổng sản phẩm khu vực ngư, nông, lâm nghiệp tăng 3,3% so với cùng kỳ

Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngàng nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh có bước phát triển, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) khu vực ngư, nông, lâm nghiệp tăng 3,3% so cùng kỳ, sản lượng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản đều tăng so cùng kỳ. Diện tích nuôi tôm ổn định, kết hợp nuôi một số loài thuỷ sản khác có hiệu quả.

30 cán bộ tham dự tập huấn và thử nghiệm hệ thống theo dõi sản xuất lúa - RiceMoRe

Ngày 14/10, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức tập huấn và thử nghiệm Hệ thống theo dõi và báo cáo hoạt động sản xuất Lúa - RiceMoRe cho 30 cán bộ kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tăng thu nhập từ làm giá đỗ truyền thống

Đã qua, việc một số người lạm dụng hoá chất để làm giá đỗ khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang khi không biết có mua phải sản phẩm có hại này không. Thế nhưng, đối với anh Lê Nguyễn Hùng Cường, 37 tuổi, ấp Ba Dinh, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau, nhờ cách làm giá sạch truyền thống mà sản phẩm giá của anh đã giữ uy tín suốt gần 10 năm qua.

Nơi nào có nông dân, nơi đó có tổ chức hội

Những năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; lấy lợi ích của tập thể và hội viên làm động lực để tập hợp nông dân vào tổ chức hội. Qua đó, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, không ngừng phát huy nguồn lực của hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phủ xanh đất lâm phần

Màu xanh của hoa kiểng, cây trái trên đất vườn nhà ông Sầm Văn Chùm đã lấn át màu nâu đỏ đặc trưng của vùng đất phèn nặng Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Trí Lực đổi thay nhờ công nghệ

Xã Trí Lực (huyện Thới Bình) nay có nhiều thay đổi về kinh tế, an ninh xã hội ổn định nhờ mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp canh tác và công nghệ số.

Còn sức khoẻ là còn lao động

“Còn sức khoẻ là còn lao động, còn trí tuệ là còn cống hiến”, hội viên người cao tuổi (NCT) trên địa bàn TP Cà Mau vẫn hăng say lao động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp tích cực cho kinh tế của địa phương. Ðiển hình như một số hội viên NCT ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Tận dụng vườn tạp trồng lúa sạch

Thay vì tận dụng bờ bao vuông tôm và phần đất trống quanh nhà trồng rau màu để tăng thu nhập, hiện nhiều hộ tại ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú có cách làm sáng tạo, đó là chuyển đổi sang trồng lúa sạch 2 vụ/năm, phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày cho gia đình. Mô hình này đang được chính quyền địa phương vận động bà con nông dân nhân rộng.

Diện tích xuống giống vụ lúa - tôm vượt xa so kế hoạch

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết ngày 1/10/2024, bà con vùng sản xuất lúa - tôm đã giống giống đươc  42.936 ha, tăng 15,73% so kế hoach, tăng 9,83% so cùng kỳ. Theo nhận định của ngành chuyên môn, diện tích xuống giống sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

Kỳ vọng vụ lúa - tôm

Vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay, toàn huyện Trần Văn Thời xuống giống được hơn 3.340 ha, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Hiện tại, trà lúa đang phát triển tốt, nông dân rất phấn khởi và đặt nhiều kỳ vọng vào vụ mùa.