ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 16:25:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chung sức bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Báo Cà Mau Ðể góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, ngăn chặn tình trạng đánh bắt theo kiểu tận diệt nguồn lợi thuỷ sản, huyện Ðầm Dơi tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp bộ dụng cụ kích điện để đánh bắt cá, tôm. Qua phát động, đã có nhiều người thực hiện việc giao nộp.

Ông Trịnh Văn Út, ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt, có người con mua 2 bộ dụng cụ kích điện để khai thác thuỷ sản với giá gần 20 triệu đồng, sử dụng trong hơn 2 năm nay, bình quân mỗi tháng kiếm được vài triệu đồng. Con ông cũng vừa bị tịch thu 1 bộ kích điện. Thấy tác hại của hành vi gây ra, ông Út đã vận động con giao nộp bộ dụng cụ kích điện còn lại cho chính quyền địa phương. Ông Út bày tỏ: “Thấy được tác hại của việc dùng dụng cụ xiệt cá, tôm, nên tôi đã vận động con chủ động giao nộp cho chính quyền địa phương. Tôi mong muốn có được nguồn vốn hỗ trợ để chuyển đổi ngành nghề mới làm ăn hiệu quả hơn”.

Ông Tạ Vũ Lâm, ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt mua bộ dụng cụ kích điện trị giá gần 40 triệu đồng, sử dụng hơn 10 năm nay, mỗi đêm thu nhập từ 300-500 ngàn đồng, bình quân mỗi tháng hơn 10 triệu đồng. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của địa phương, ông cũng đã tự nguyện giao nộp. Ông Lâm chia sẻ: “Sau khi được tuyên truyền vận động, tôi đã tự nguyện giao nộp bộ dụng cụ kích điện, tôi hứa sẽ không thực hiện việc xiệt tôm, cá bằng xung điện”.

Cùng với 2 hộ trên, ấp Tân Thành cũng đã vận động 6 hộ trên địa bàn có bộ dụng cụ kích điện tự nguyện giao nộp và được Chủ tịch UBND xã khen thưởng.

Các bộ dụng cụ kích điện được người dân giao nộp cho xã Tân Duyệt.

Ông Huỳnh Thanh Lâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Thành, cho biết: “Thời gian tới, ấp tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng các quy định; rà soát lại tất cả hộ dân xem ai còn, sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân giao nộp để được chính sách ưu đãi, chuyển đổi ngành nghề khác phù hợp để phát triển kinh tế”.

Qua rà soát, toàn xã Tân Duyệt có 28 hộ dân có bộ dụng cụ kích điện, qua tuyên truyền, vận động đã có 13 hộ tự nguyện giao nộp, xã sẽ tiếp tục vận động để tất cả tự nguyện giao nộp trong thời gian tới. “Dự kiến vào nửa tháng 3 chúng tôi sẽ hoàn thành vận động 28 hộ giao nộp. Ngoài ra, các dụng cụ còn lại làm ảnh hưởng đến tôm giống, cá giống và các loài thuỷ sản giống khác, sẽ vận động, tuyên truyền người dân tháo dỡ, giao nộp”, ông Nguyễn Văn Chiến, Bí thư Ðảng uỷ xã, cho biết.

Mới đây, Huyện uỷ Ðầm Dơi cũng ban hành công văn về việc xử lý dứt điểm khai thác nguồn lợi thuỷ sản mang tính tận diệt. Theo đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Ðảng, quy định của Nhà nước về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, nhất là các quy định cấm sử dụng hoá chất cấm, chất độc, chất nổ, xung điện, dòng điện, ngư cụ có tính huỷ diệt, tận diệt để khai thác thuỷ sản; vận động, khuyến khích Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng hoá chất cấm, chất độc, chất nổ, xung điện, dòng điện, ngư cụ có tính huỷ diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thuỷ sản; chủ động nắm tình hình, phân loại đối tượng để có biện pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân chấm dứt các hành vi vi phạm quy định về khai thác nguồn lợi thuỷ sản. Nếu phát hiện người dân còn lưu giữ và sử dụng các loại hoá chất, công cụ khai thác thuỷ sản mang tính huỷ diệt thì tiến hành các bước thu giữ, tịch thu, xử lý nghiêm theo quy định.

Chủ trương này được triển khai, quán triệt đến đảng viên và Nhân dân; quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện; xử lý dứt điểm, không để tồn tại khai thác nguồn lợi thuỷ sản mang tính tận diệt trong quý I/2024.

Tác hại từ việc sử dụng bộ dụng cụ kích điện để đánh bắt cá là vô cùng lớn. Ðể bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp thì rất cần sự tự giác của mỗi người dân. Cụ thể, tuyệt đối không sản xuất, buôn bán, sử dụng điện để khai thác thuỷ sản; đi đôi với khai thác, đánh bắt là phải bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản./.

 

Thuỳ Mỵ

 

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Làm giàu từ con tôm

Hiện nay, huyện Ðầm Dơi có 299 ha, với 492 hộ nuôi tôm thâm canh; hơn 1.500 ha, với hơn 1.900 hộ nuôi nuôi tôm siêu thâm canh. So với trước đây, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh phát triển khá nhanh, vì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao, bình quân đạt 30-40 tấn/ha/vụ.

Số hoá quản lý khai thác

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh số hoá trong quản lý, khai thác thuỷ sản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thống kê, kiểm soát tàu cá, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Cà Mau có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế thuỷ sản, đặc biệt là mặt hàng tôm. Với diện tích nuôi và sản lượng lớn, phong phú về chủng loại, phương thức canh tác đa dạng, nên việc quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống luôn được ngành chức năng tăng cường, nhằm mang lại lợi ích cho người nuôi, giữ vững giá trị cho con tôm Cà Mau trên thị trường.

Chủ động sản xuất vụ lúa hè thu

Theo kế hoạch, vụ lúa hè thu năm nay, huyện Trần Văn Thời xuống giống 28.954 ha. Ðến thời điểm này, nông dân trong huyện đã cày ải phơi đất được hơn 25.070 ha; với gần 3.870 ha còn lại, do mặt đất khô cứng, máy cày không hoạt động được, làm chậm tiến độ cày ải.

Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn

Huyện Ngọc Hiển có hơn 23.100 ha nuôi thuỷ sản. Bên cạnh con tôm, thời gian qua, con cua trở thành đối tượng nuôi chủ lực, hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Tuy nhiên, gần đây tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương trong huyện, khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.

Kỳ vọng nâng giá trị tôm càng xanh

Ðầu tháng 4 vừa qua, Trường Thuỷ sản (Trường Ðại học Cần Thơ) tổ chức Hội thảo, tập huấn về quy trình gây mê tôm càng xanh và chế biến sản phẩm từ tôm càng xanh tại Cà Mau, trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh: “Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch nâng cao giá trị tôm càng xanh tại tỉnh Cà Mau” do PGS.TS Lê Thị Minh Thuỷ làm chủ nhiệm, cơ quan chủ quản là Sở KH&CN tỉnh Cà Mau.