ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 2-7-25 11:37:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người giữ gìn kỷ vật kháng chiến 52 năm

Báo Cà Mau Năm 1953, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất trên tất cả các mặt trận. Thực hiện chủ trương của Ðảng và Bác Hồ, miền Nam phải cùng với các chiến trường khác tổ chức đánh mạnh hơn nữa, nhằm thu hút và căng kéo địch ra khỏi các cứ điểm phòng ngự để tiêu diệt, nhằm phục vụ cho ý đồ chiến lược của ta là đập tan tập đoàn cứ điểm Ðiện Biên Phủ của thực dân Pháp.

Năm 1953, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất trên tất cả các mặt trận. Thực hiện chủ trương của Ðảng và Bác Hồ, miền Nam phải cùng với các chiến trường khác tổ chức đánh mạnh hơn nữa, nhằm thu hút và căng kéo địch ra khỏi các cứ điểm phòng ngự để tiêu diệt, nhằm phục vụ cho ý đồ chiến lược của ta là đập tan tập đoàn cứ điểm Ðiện Biên Phủ của thực dân Pháp.

Cũng như bao nhiêu người con của miền quê huyện Mười Tế bấy giờ (nay là huyện Trần Văn Thời), cô gái tuổi trăng tròn Lê Thị Thảo, ở ấp 6, xã Khánh Bình hăng hái tham gia vào tổ chức nòng cốt thanh niên, rồi công tác phụ nữ tại địa phương, với nhiệm vụ chủ yếu là vừa sản xuất nuôi quân, cứu thương, làm giao liên, vót chông tre, may cờ, may vá quần áo cho bộ đội và du kích địa phương, đồng thời còn may quân trang cho đơn vị Tỉnh đội Cà Mau…

Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, thay vì cùng với đoàn quân chiến thắng xuống tàu tập kết ra Bắc, bà Lê Thị Thảo xin được ở lại quê hương cùng với đồng bào miền Nam để tiếp tục cuộc chiến đấu mới với kẻ thù hung bạo hơn, đó là đế quốc Mỹ.

Bà Lê Thị Thảo luôn trân trọng giữ gìn 2 chiếc đèn măng-sông  - kỷ vật kháng chiến, trong suốt mấy chục năm qua.

Quê hương bà đồn bót đóng dày đặc khắp nơi, bọn giặc ngày đêm gieo rắc bao nỗi đau thương cho đồng bào, cho quê hương xứ sở. Lúc bấy giờ, ngoài lực lượng địa phương quân của huyện, thì hầu hết các địa phương xã, ấp đều hình thành được đơn vị chiến đấu như: tổ, đội du kích. Ðể cổ vũ cho phong trào cách mạng đang sục sôi, khí thế cách mạng trong quần chúng Nhân dân đang ngày càng lớn mạnh, từ những năm 1962-1963 và nhiều năm sau này, Ðoàn Văn công giải phóng tỉnh Cà Mau (tiền thân của Ðoàn Cải lương Hương Tràm ngày nay), thường xuyên về phục vụ cho đồng bào vùng địch hậu, vùng giải phóng, vùng căn cứ kháng chiến của huyện Trần Văn Thời.

Tuy nhiên, để có sân khấu, có ánh sáng phục vụ cho các buổi biểu diễn của đoàn, những địa phương nào khi đoàn đến phục vụ cho đồng bào, đều phải mượn nhờ trong dân các loại vật dụng như: ván ngựa, thùng đựng cá, đèn măng-sông… Mà chính lực lượng thanh niên, phụ nữ cùng với du kích đóng vai trò chủ đạo, kể cả việc làm nhiệm vụ cảnh giới từ xa, đề phòng máy bay địch hoặc biệt kích. Sau các buổi biểu diễn phục vụ đồng bào, cũng chính lực lượng này có trách nhiệm phân tán toàn bộ mọi thứ, sáng hôm sau chỉ còn lại là bãi đất trống.

Trước tình hình đó, nhằm tránh bị động trong việc mượn dụng cụ trong dân ở những vùng khó khăn, tổ chức đã quyết định xuất từ nguồn quỹ do Nhân dân đóng góp, tìm mua được 4 chiếc đèn măng-sông và giao cho lực lượng nòng cốt thanh niên ấp 6 quản lý, mà trực tiếp là gia đình bà Lê Thị Thảo. Từ đó, cứ mỗi lần Ðoàn Văn công giải phóng tỉnh Cà Mau về phục vụ đồng bào xã Khánh Bình hay một số vùng phụ cận, là 4 chiếc đèn này cùng với một số chiếc đèn khác của đồng bào, lại có dịp sáng rực cả một vùng…

Sau năm 1968, tình hình cách mạng miền Nam có những bước chuyển biến mới, địch đẩy mạnh càn quét vào vùng giải phóng, vùng căn cứ kháng chiến của ta bị thu hẹp. Trước tình hình đó, bà Thảo cùng với nhiều đồng chí khác thoát ly về đơn vị hậu cần của Tỉnh đội Cà Mau. Nói về 2 trong số 4 chiếc đèn măng-sông hiện còn lại - kỷ vật thời kháng chiến mà mình còn gìn giữ được tới ngày hôm nay, bà Lê Thị Thảo chia sẻ: “Thời kỳ đó, việc mua thuốc chữa bệnh, sắm dụng cụ sinh hoạt, nhất là những thứ xa xỉ như đèn măng-sông là vô cùng khó khăn, phải nhờ đến “đường dây” ra vùng hợp pháp mua giúp, rồi sau đó mới bí mật gửi vào căn cứ. Vì vậy, khi được tổ chức phân công cất giữ mấy chiếc đèn này, tôi quý lắm, sợ mất mát, hư hỏng đến khi tổ chức cần lại không có…”. Trước khi thoát ly, bà Thảo đã gửi lại 4 chiếc đèn măng-sông cùng một số đồ vật của tổ chức cho người quen ở lại bảo quản. Sau giải phóng, bà về tìm lại nhưng do chiến tranh loạn lạc, nên chỉ còn lại 2 chiếc đèn.

Chiến tranh đã lùi xa, tuổi đời của bà cũng ngày một dày thêm theo thời gian, nhưng bà Thảo vẫn nâng niu, giữ gìn 2 chiếc đèn măng-sông như báu vật thiêng liêng trong suốt thời gian qua, như để minh chứng cho thế hệ đời sau về thời khói lửa, đạn bom mà tuổi thanh xuân của bà và nhiều người nữa đã cống hiến trọn vẹn.

Nghỉ hưu từ năm 1989, hiện nay đã bước sang tuổi 78, 50 năm tuổi Ðảng, bà Lê Thị Thảo mà mọi người vẫn quen gọi là bà Ba Thông (gọi theo tên chồng) ở khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời vẫn hăng hái tham các hoạt động từ thiện - xã hội. Hiện nay, bà là Thường vụ Hội Người cao tuổi thị trấn Trần Văn Thời; Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dưỡng sinh và Ðội Bóng chuyền hơi của người cao tuổi thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời.

Câu lạc bộ Dưỡng sinh do bà làm chủ nhiệm, ban đầu chỉ có vài cụ, sau 5 năm đi vào hoạt động đến nay đã có gần 100 cụ tham gia và vẫn duy trì hoạt động đều đặn hằng đêm. Câu lạc bộ đã tham gia biểu diễn giao lưu và tham gia hội thi ở hầu hết các tỉnh phía Nam trong suốt thời gian qua. Trong nhiều năm liền, Câu lạc bộ Dưỡng sinh thị trấn Trần Văn Thời được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen từ Trung ương tới địa phương./.

Bài và ảnh: Trần Trúc Ly

Một thời làm báo

Cà Mau, mảnh đất tận cùng Tổ quốc, nơi sông ngòi chằng chịt, rừng đước bạt ngàn và con người mang trong mình chất mộc mạc, chân thành, hào phóng của miền Tây Nam Bộ. Ở đó, tôi đã sống và cống hiến với những năm tháng làm báo đầy nhiệt huyết, nơi mà mỗi dòng chữ, mỗi câu chuyện đều thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và cả nụ cười. Một thời làm báo tại Cà Mau là ký ức không thể quên, như cuốn sách cũ, dù thời gian có làm phai màu bìa, nhưng những trang bên trong vẫn sống động.

Báo giấy - Ký ức một thời vàng son

Chẳng nhớ rõ từ khi nào, những sạp báo giấy giữa lòng thành phố đã biến mất dần trong xu thế không thể tránh khỏi khi công nghệ thông tin bùng nổ, với sự "lên ngôi" của báo điện tử, mạng xã hội. Báo giấy - mấy ai còn nhớ một thời vàng son...

Quá khứ hào hùng - Hiện tại vươn xa

Báo - đài là hợp chất gắn kết niềm tin giữa Ðảng với Nhân dân như bê-tông cốt thép, là ngọn lửa giữa đêm đông nung sôi bầu nhiệt huyết hàng triệu trái tim yêu nước, thương dân; là ánh đèn pha giữa đêm đen soi sáng mọi bước đường khi dân tộc ta xông lên chiến đấu và chiến thắng quân thù; là ánh mặt trời chân lý xua tan âm u, tâm tối, đem lại mùa xuân của hạnh phúc con người và tô thắm màu cờ của nhận thức, lý tưởng, lẽ sống đối với biết bao thế hệ...

Những địa chỉ đỏ trên quê hương anh hùng

Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Cà Mau là căn cứ địa cách mạng, là địa bàn đứng chân hoạt động của nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Ðảng và Nhà nước. Từ rừng đước, rừng tràm thành làng rừng kháng chiến; từ xóm ấp, chùa chiền, nhà dân thành nơi nuôi chứa cán bộ.

Nguyễn Mai và những chuyện đời thường

Người đa tài nhất trong những người cầm bút vùng Tây Nam Bộ những năm đánh Mỹ cứu nước là Nguyễn Mai. Anh viết thạo, viết vững chắc các loại ký, truyện, bình luận, xã thuyết và tuỳ bút... Anh sử dụng được các thể loại thơ, đặc biệt thơ trào lộng.

Nhà báo Trần Ngọc Hy một lòng trung kiên, bất khuất

Năm 1943, tốt nghiệp Diplôme, Trần Ngọc Hy về quê tham gia phong trào nông dân đấu tranh chống bọn địa chủ ác bá, chống bọn chính quyền tay sai hà khắc bóc lột nông dân, chống sưu cao thuế nặng.

Phan Ngọc Hiển - Nhà báo cách mạng trên vùng đất Nam Bộ

Tuần báo Tân Tiến số phát hành trung tuần tháng 2/1937, chủ bút Hồ Văn Sao giới thiệu với độc giả: “Bạn tôi Phan Ngọc Hiển, tức Phan Phan, một nhà văn chân chính - lương tâm, bắt đầu đi khắp Nam Kỳ để làm phận sự nhà báo - năm nay lần lượt bạn Phan Ngọc Hiển sẽ hiến cho độc giả: 1. Ðại náo thôn quê - 2. Tinh thần bạn trẻ nước nhà - 3. Giọt nước mắt của dân - 4. Thương - là 4 vấn đề quan hệ xã hội cần thay đổi - muốn tránh sự sơ sót, ngoài những tài liệu của bạn tôi thâu thập trong những lúc gian nan, nay bạn tôi cần đi viếng các làng, dân quê, bạn trẻ... cho cuộc điều tra thêm chu đáo - luôn tiện biết nhau, biết điều sơ sót của Tân Tiến đặng sửa đổi...”.

Ðài Tiếng nói Nam Bộ Kháng chiến - Tiếng nói của khát vọng độc lập, tự do

Đài Nam Bộ Kháng chiến ra đời những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp (1947-1954). Có lúc đóng ở Ðồng Tháp Mười (Long An); có giai đoạn ở Thới Bình, Ðầm Dơi, Ngọc Hiển, U Minh (Cà Mau), hay Kiên Giang, Bạc Liêu; có thời điểm đài đổi tên thành Ðài Tiếng nói Nam Bộ. Tuy vậy, dù ở bất cứ nơi đâu, tên gọi khác nhau, nhưng các thế hệ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên của đài không ai được đào tạo bài bản về phát thanh nhưng đã làm nên một đài phát thanh vang danh, lừng lẫy; tạo dấu ấn đặc biệt trong lịch sử báo chí Việt Nam nói chung và ngành phát thanh nói riêng. Ðó là tiếng nói của Uỷ ban Nam Bộ Kháng chiến; cầu nối của Ðảng, Bác Hồ với đồng bào Nam Bộ; là ước mong, khát vọng của đồng bào nơi đây về một Việt Nam độc lập, tự do.

Những khó khăn, thách thức của người làm báo trong thời kháng chiến

Mùa khô năm 1964, lần thứ hai tôi theo mẹ từ Bến Tre vào Cà Mau thăm ba tôi đang làm ruộng và dạy học tư ở Kinh Hãng Giữa... Ba tôi bất hợp pháp kể từ năm bác ruột thứ tư của tôi - 1 trong 12 người Việt Minh làng Ba Mỹ bị giặc Pháp bắt chặt đầu ở bót Nhà Việc Mỹ Chánh năm 1946... Lần này, ba tôi không cho tôi trở về quê nữa, vì về ngoải mai mốt lớn lên tụi giặc nó bắt lính... Thế là tôi phải ở lại trong này, thành công dân Cà Mau từ đó.

Báo chí cách mạng Cà Mau góp phần động viên, cổ vũ kháng chiến

Báo chí cách mạng không những góp phần động viên, cổ vũ mà còn là “vũ khí sắc bén” trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, thống nhất đất nước. Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử của những cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước vĩ đại. Trong nhiều loại vũ khí chống chọi với quân thù, có một thứ vũ khí “thanh cao mà đắc lực”, “có sức mạnh hơn mười vạn quân”. Ðó là văn chương nghệ thuật, đặc biệt là văn chương, báo chí cách mạng Hồ Chí Minh.