Gần hai tỷ người theo đạo Hồi, với sức mua ngày càng cao, đang là đối tượng ưu tiên của ngành công nghiệp du lịch thế giới. Từ châu Âu sang châu Á, nhiều dịch vụ cho người Hồi giáo được phát triển. Các sân bay, khách sạn đều có phòng cầu nguyện, các cửa hàng bán thức ăn, nhà hàng có các món ăn halal của người Hồi giáo.
Theo một nghiên cứu do Công ty Du lịch Crescentrating của Xin-ga-po và Công ty Mỹ DinarStandard tiến hành, từ nay đến năm 2020, mức chi tiêu trung bình của du khách nói chung chỉ tăng là 3,8% mỗi năm, trong khi đó, tỷ lệ này đối với du khách Hồi giáo là 4,8%. Ai Cập, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a là những quốc gia có đông dân Hồi giáo nhất trên thế giới và vẫn là những địa điểm thu hút đông đảo người theo đạo Hồi. Thế nhưng, ngay cả những nước không phải là quốc gia Hồi giáo như Thái Lan, Ô-xtrây-li-a cũng rất chú ý tới thị trường béo bở này, với nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách theo đạo Hồi.
![]() |
Người Hồi giáo, khách hàng tiềm năng của ngành du lịch. Ảnh: ttrweekly.com |
Từ năm 2011, sân bay Muy-ních của Đức, nơi có tới 900.000 lượt du khách Hồi giáo đi lại trong năm 2010, đã có những phòng cầu nguyện. Gần đây, sân bay có thêm các bảng chỉ dẫn viết bằng tiếng A-rập và các nhà hàng có món ăn halal. Thái Lan, nước có đông dân theo đạo Phật, thế nhưng, ngành du lịch nước này vừa mới phát động một chiến dịch quảng bá, thúc đẩy việc lập các phòng tắm hơi tôn trọng nghi thức Hồi giáo, phân chia riêng rẽ khu tắm của nam và nữ. Sân bay quốc tế Băng Cốc cũng được Công ty Crescentrating xếp đầu bảng trong số các sân bay, nhà ga quốc tế tôn trọng các nghi thức Hồi giáo.
Cũng theo nghiên cứu trên, các chi phí của những du khách Hồi giáo giàu có đến từ các nước vùng Vịnh chiếm một tỷ lệ rất cao. Năm 2011, Ba-ranh, Cô-oét, Ô-man, Ca-ta, A-rập Xê-út và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất chiếm tới 37% trong tổng chi phí du lịch của người Hồi giáo, trong khi lượng du khách này chỉ tương đương 3% tổng số người theo đạo Hồi trên toàn thế giới.
Nguồn: QDNDOL