ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 22:01:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người Khmer tái định cư: Niềm vui chưa trọn vẹn

Báo Cà Mau Người Khmer Cà Mau vẫn còn một bộ phận khó khăn, nhất là đối tượng không đất sản xuất, không việc làm ổn định. Chính sách cấp đất ở tập trung tại các khu tái định cư cho đồng bào đã giải quyết vấn đề cấp thiết nhất đó là nơi ở. Ông bà xưa có câu: “An cư lạc nghiệp”, tuy nhiên, người Khmer vẫn chỉ được vui một nửa.

Người Khmer Cà Mau vẫn còn một bộ phận khó khăn, nhất là đối tượng không đất sản xuất, không việc làm ổn định. Chính sách cấp đất ở tập trung tại các khu tái định cư cho đồng bào đã giải quyết vấn đề cấp thiết nhất đó là nơi ở. Ông bà xưa có câu: “An cư lạc nghiệp”, tuy nhiên, người Khmer vẫn chỉ được vui một nửa, còn câu chuyện mưu sinh, khao khát vươn lên trong cuộc sống vẫn còn nhiều trăn trở, băn khoăn.

Trở lại khu tái định cư Ấp 7, xã Tân Lộc, ngoài những tín hiệu tích cực, còn những mong mỏi chính đáng của đồng bào Khmer. Ðây có thể là điểm mấu chốt để việc thực hiện chính sách dân tộc hiệu quả, hợp lòng dân, từ đó triển khai rộng khắp các vùng đông đồng bào dân tộc.

Ngoài khả năng của xã

Theo quy hoạch, khu tái định cư Ấp 7 có 86 hộ, bình quân mỗi hộ được cấp 100 m2 đất nền. Tiền hỗ trợ cất nhà là 40 triệu đồng, nhà nào có điều kiện thì góp vào cất nhà khang trang hơn. Ông Hữu Xà Rinh, Bí thư Chi bộ Ấp 7, cho biết: “Có khoảng 70 hộ vô ở rồi. Dân về đây chủ yếu là dân Ấp 7, ngoài ra còn một số nơi khác về từ các xã: Hồ Thị Kỷ, Tân Phú, Tân Lộc Bắc”. Theo ông Rinh, người Khmer ở Tân Lộc tập trung sinh sống lâu đời tại khu vực quanh chùa Cao Dân, thuộc địa bàn Ấp 7. “Giờ thì cuộc sống có đỡ hơn, nhưng những nhà không đất sản xuất, không có chỗ ở thì khó khăn lắm”, ông Rinh cho biết.

Chị Trang rất phấn khởi vì đã có được một tiệm tạp hoá nho nhỏ, cuộc sống bớt phần khó khăn.

Ðánh giá về hiệu quả của khu tái định cư, ông Lê Thành Tây, Bí thư Ðảng uỷ xã Tân Lộc, cho rằng: “Hiện tại đời sống người dân đã dần ổn định. Ðất tái định cư là xã mua lại của dân, nhà cửa được cất cơ bản. Xã cũng đã rất nỗ lực trong việc giải quyết công ăn, việc làm cho bà con”.

Tân Lộc chủ động liên hệ với các công ty, xí nghiệp thuỷ sản ở TP Cà Mau hợp đồng thuê lao động người Khmer làm việc và có xe đưa rước tận nơi. Tuy nhiên, thực tế tại khu tái định cư Ấp 7 lại cho thấy vấn đề công ăn, việc làm và hướng phát triển bền vững của người Khmer vẫn còn nhiều nỗi lo.

Ông Rinh thông tin: “Người trong tuổi lao động đi làm hết, ở Cà Mau, Sài Gòn, Bình Dương. Mấy nhà đi xa đóng cửa lại, lâu lâu về một lần”. Theo đánh giá ban đầu, số nhà tái định cư đóng cửa không ít. Như vậy, mục tiêu tái định cư ban đầu về cơ bản chưa đạt, bởi bà con có nhà mà không ở.

Ông Rinh chia sẻ: “Ở đây kiếm việc khó, thu nhập cũng đâu có đều”. Anh Nguyễn Chí Nguyện, công chức Lao động, Thương binh và Xã hội xã Tân Lộc, cũng cùng suy nghĩ trên: “Bà con vô ở từ trước Tết Nguyên đán vừa rồi, chuyện ở thì đã lo xong, nhưng làm ăn, công việc thế nào thì xã dù có cố gắng mấy cũng không lo hết”.

Hiện tượng lập khu tái định cư, sau đó người dân đóng cửa đi nơi khác làm ăn không chỉ là vấn đề riêng của đồng bào Khmer Ấp 7. Cũng không thể trách người dân khi khu tái định cư chỉ giải quyết được chỗ ở, còn làm ăn ra sao, phát triển thế nào thì chưa rõ ràng. Như lời của ông Tây, hợp đồng với các công ty, xí nghiệp thì phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu, thu nhập cũng khó lòng ổn định. Hoàn toàn có thể khẳng định, lao động công nhật như thế chỉ là giải pháp tình thế. Xã đã cố gắng hết khả năng có thể, còn về lâu về dài thì cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành hữu quan.

Khao khát của người Khmer

Ở khu tái định cư đồng bào Khmer Ấp 7 ai cũng có hoàn cảnh thắt ngặt. Chị Hữu Thị Kiểm bộc bạch: “Nghèo quá, không đất đai mới vô đây. Có nhà mới mừng lắm, không còn cảnh ở nhờ, ở đậu nữa”. Nhìn quanh quẩn cả xóm tái định cư, chỉ thấy con nít, phụ nữ và người già, chị Kiểm nói: “Ði làm hết rồi, ở đây làm ngày nào ăn ngày ấy, không làm thì đói”.

Chị Kiểm cũng phải qua lại quét dọn nhà cửa cho mấy nhà đóng cửa đi làm xa. Ða phần cư dân của ấp tái định cư là làm thuê, làm mướn. Thu nhập bình quân của người làm giỏi ở xí nghiệp thuỷ sản cũng độ trên dưới 100.000 đồng/ngày. Cả xóm có hơn 50 người trông chờ vào nguồn thu nhập này. Chị Kiểm bộc bạch: “Bữa nào mà không có nguyên liệu, cả xóm nhìn nhau ngán ngẩm”.

Chị Quách Cẩm Ly gắn bó với nghề lột tôm mấy năm qua. Chị cho biết: “Bữa nay bị mệt nên tôi không đi làm. Mà làm cũng phụ thuộc vào công ty, đâu có đều. Hồi trước không đất đai, nhà cửa dột nát, giờ có cái nhà mừng lắm”. Hết nhìn cái nhà, chị lại rầu rầu: “Giờ gia đình tôi làm mướn mà sống chớ đâu có cách nào khác, phải chi có đồng vốn, mô hình hay tổ hợp tác gì đó mình làm thì ổn định hơn”.

Chưa hết niềm vui có nơi ở mới, đồng bào Khmer tái định cư đối diện với vấn đề bức thiết đó là công ăn, việc làm và hướng phát triển lâu dài. Riêng chuyện này thì xã Tân Lộc đã giải quyết theo hướng tình thế, còn tiếp theo thế nào thì chưa biết.

Gia đình chị Kim Thuỳ Trang có được một tiệm tạp hoá nho nhỏ, thu nhập cầm chừng. Chị phấn khởi: “Trước đây chồng làm hồ, tôi đi lột tôm, ở nhờ đất của người ta. Giờ có cái nhà, mượn vốn bán tạp hoá cũng có đồng ra, đồng vô”. Cuộc sống có đỡ hơn phần nào, nhưng chị Trang băn khoăn: “Ở đây bà con làm mướn, làm thuê không à, mà phải đi xa mới có việc. Nhiều nhà người ta đóng cửa lâu lâu mới về. Chị em muốn buôn bán, chăn nuôi mà chưa có vốn”.

Còn ông Lâm Văn Huôl thì ao ước: “Con tôi đi làm xa hết rồi, tôi và vợ cất cái chuồng gà mà chưa có tiền mua giống. Thấy ở đây bà con cũng tính này, tính nọ mà chưa có vốn làm”.

Khu tái định cư Ấp 7 triển khai với mục tiêu giúp đỡ người Khmer khó khăn, phù hợp với tập quán sinh sống quần cư cộng đồng và được sự đồng thuận cao của người dân. Ðây cũng là nơi sẽ trở thành hình mẫu để thực hiện chính sách dân tộc tại Thới Bình nói riêng, của Cà Mau nói chung. Cần phải lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có điều chỉnh hợp lý để chính sách dân tộc thực sự phát huy hiệu quả. Người Khmer cần nơi ở ổn định, nhưng cũng cần định hướng phát triển lâu dài với sự trợ sức của các cấp, các ngành. Ðừng để những căn nhà tái định cư đóng cửa ngày một nhiều lên…

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.