ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 9-1-25 03:23:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người mẹ của trẻ khuyết tật

Báo Cà Mau Dáng người nhỏ nhắn, nước da ngăm, giọng nói khàn nhưng lại có giọng cười rất sảng khoái, tự tin và yêu đời, đó là những điều tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với cô Phạm Thị Chín, cộng tác viên (CTV) y tế ở ấp 3, xã Trí Phải, huyện Thới Bình.

Dáng người nhỏ nhắn, nước da ngăm, giọng nói khàn nhưng lại có giọng cười rất sảng khoái, tự tin và yêu đời, đó là những điều tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với cô Phạm Thị Chín, cộng tác viên (CTV) y tế ở ấp 3, xã Trí Phải, huyện Thới Bình.

Công việc cô đảm nhiệm là phụ trách công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống thương tích ở trẻ em; phòng, chống HIV/AIDS. Bên cạnh cô còn phụ trách thêm các chương trình của Hội Bảo trợ trẻ khuyết tật và mồ côi, Chi hội Chữ thập đỏ, Chi hội Nông dân… của UBND xã Trí Phải. Ðặc biệt, cô đã dành hết thời gian và tâm huyết của mình để chăm sóc và hỗ trợ trẻ khuyết tật, phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

Cô Phạm Thị Chín.

Trải qua 18 năm gắn bó với công việc, những tình cảm mà cô Chín dành cho trẻ khuyết tật đã giúp các em cảm nhận, nỗ lực vươn lên, vượt qua bệnh tật. Cô tâm sự: “Hơn ai hết, trẻ khuyết tật cần được yêu thương và chăm sóc nhiều hơn vì các em thiệt thòi về cả trí tuệ lẫn thể chất, tất cả các em đáng nhận được tình yêu thương chân thành”. Mỗi sự tiến bộ của các em là niềm vui, động lực để cô vượt qua khó khăn vững bước trên con đường mình đã chọn.

Một công việc tưởng như đơn giản nhưng lại vô cùng khó khăn, bởi thực tế, không phải bất cứ trẻ khuyết tật nào gia đình họ cũng có đủ lòng kiên nhẫn để theo đuổi đến cùng. Thế nhưng, cô vẫn quyết tâm đến từng gia đình thuyết phục, vận động và giải thích cặn kẽ để nhận được sự hợp tác của họ. Có nhiều trường hợp ban ngày đến không gặp, cô lại dành thời gian buổi tối để tìm đến, đôi khi còn nhận được cái xua đuổi lạnh lùng. Dù vậy, cô vẫn không nản lòng mà kiên trì đến cùng, đến khi nào thuyết phục được gia đình và gần gũi với trẻ được mới thôi.

Ðó là chưa kể cô còn phải thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn Nhân dân cách phòng, chống các dịch bệnh như: tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, an toàn thực phẩm…; vận động người dân xoá dần sự kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS. Khi hỏi về động lực nào giúp cô có thể vượt qua những lúc khó khăn, cô chia sẻ: “Vì lòng yêu trẻ, thấy nhiều trẻ có hoàn cảnh đau thương, khuyết tật nặng nề, nhiều trường hợp lấy đi sự sống của trẻ, cô cầm lòng không đặng".

Ðôi lúc làm việc căng thẳng, đi nhiều, có khi cô bị ngất đi vì mệt. Bởi cô mang trong người căn bệnh co thắt van tim, nhưng cô không hề kêu than mà chỉ một lòng dốc sức vì công việc, vì những đứa trẻ khuyết tật đang từng ngày chịu sự đau đớn, dày vò của bệnh tật.

Là CTV y tế, dù thù lao chẳng là bao nhưng cô không so đo. Ở tuổi 52, cô vẫn tràn đầy nhiệt huyết với nghề và với đời. Ðiều cô mong muốn là những đứa trẻ khuyết tật luôn được sự quan tâm, chăm sóc của toàn xã hội để các em vơi bớt những nỗi đau, mặc cảm.

Bác sĩ Dương Kim Nga, Trưởng Trạm Y tế xã Trí Phải, cho biết: “Trong số những CTV y tế của xã, chị Chín tuy là người nhiều tuổi nhất nhưng luôn đi đầu trong mọi hoạt động. Chị giàu kinh nghiệm, tinh thần làm việc nghiêm túc, say mê. Nhân lực của trạm rất ít nên chúng tôi không có điều kiện thường xuyên sâu sát với cộng đồng, có được những CTV y tế đắc lực như chị, chúng tôi cảm thấy rất yên tâm và tự hào”./.

Bài và ảnh: Sơn Mai

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.