ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-4-25 00:24:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá - Bài 2: Ngư dân bức xúc nhà mạng

Báo Cà Mau Với quy định hỗ trợ 100% phí cước kết nối VMS cho tàu cá đến hết năm 2026, Nghị quyết 03 được kỳ vọng sẽ giúp ngư dân giảm bớt gánh nặng tài chính và thúc đẩy hoạt động khai thác thuỷ sản bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách này đang gặp phải không ít khó khăn, khiến ngư dân bức xúc.

Không thu tiền cước kết nối VMS của ngư dân

Mặc dù nghị quyết đã quy định rõ ràng việc hỗ trợ 100% cước kết nối VMS cho ngư dân, nhưng thực tế nhiều ngư dân tại Sông Ðốc vẫn phải đóng phí dịch vụ VMS. Một trong những trường hợp điển hình là bà Mai Kim Bền, chủ tàu cá CM 99294 TS và CM 95049 TS.

Bà Bền bức xúc: "Từ năm 2021 đến nay tôi vẫn phải đóng phí dịch vụ VMS cho nhà mạng, mặc dù tàu của tôi đủ điều kiện nhận hỗ trợ 100%. Ban đầu, phí thu theo hình thức mỗi năm một lần, nhưng sau đó nhà mạng thu mỗi 6 tháng với mức phí 360.000 đồng/tháng. Ðiều này khiến chúng tôi vô cùng bức xúc, vì theo nghị quyết, chúng tôi không phải đóng cước, mà được hỗ trợ hoàn toàn".

Bà Mai Kim Bền, chủ tàu cá CM 99294 TS trình bày những bức xúc liên quan đến thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Bà Mai Kim Bền, chủ tàu cá CM 99294 TS trình bày những bức xúc liên quan đến thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Ngoài vấn đề thu phí trái quy định, một vấn đề khác khiến ngư dân lo ngại là thiếu sự minh bạch trong quá trình thu cước. Nhiều ngư dân cho biết, họ không nhận được biên lai khi đóng tiền mà chỉ được yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản của nhân viên thu phí. Ðiều này làm dấy lên nghi ngờ về tính minh bạch của các giao dịch tài chính và gây bất an cho chủ tàu.

Không chỉ gặp khó khăn với việc thu phí, ngư dân còn phản ánh về sự cố hư hỏng thiết bị VMS. Bà Mai Kim Bền cho biết, khi thiết bị VMS trên tàu của bà gặp sự cố, không có trạm bảo hành tại chỗ, phải gửi đi sửa chữa xa và đôi khi mất đến cả tháng mới nhận lại thiết bị. Ðiều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác của ngư dân, bởi tàu không thể ra khơi nếu không có kết nối VMS, dẫn đến thiệt hại lớn về kinh tế.

Thêm một vấn đề là việc ngư dân bị phạt do mất kết nối VMS, dù họ đã đóng phí đầy đủ. Bà Thái Thị Bích Loan, chủ tàu cá CM 99539 TS, cho biết: "Tàu của tôi bị phạt 25 triệu đồng vì lỗi mất kết nối, mặc dù tôi đã đóng cước dịch vụ đầy đủ. Tôi cảm thấy bất công và lo lắng về hệ thống giám sát hành trình. Tôi luôn thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ, nhưng hệ thống VMS vẫn không hoạt động ổn định, dẫn đến các hình thức xử phạt không công bằng".

Trước những ý kiến bức xúc của ngư dân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh trên và kiểm tra việc thực hiện của tất cả các nhà mạng; qua đó xử lý theo thẩm quyền, quy định hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý vụ việc.

Ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau, cho biết: “Nghị quyết 03 không cho phép thu tiền của ngư dân trước, không có văn bản nào của UBND tỉnh cho phép nhà mạng thu tiền trước của ngư dân, trong hợp đồng ký với ngư dân cũng không có khoản thu tiền trước”.

Lời giải thích từ nhà mạng

Lý giải vì sao Nhà nước không hỗ trợ trực tiếp cho người dân, mà phải trả trực tiếp cho nhà mạng, ông Phạm Quốc Sử cho biết, nếu trả cho người dân thì bà con phải đi lại nhiều lần, tốn thêm chi phí, rồi nếu bà con quên đóng lại bị phạt, mục tiêu không đạt được như kỳ vọng. Vì thế, Nhà nước hỗ trợ cho bà con gián tiếp qua nhà mạng mà không trả trực tiếp cho người thụ hưởng. Yêu cầu nhà mạng phải duy trì thiết bị giám sát hành trình cho bà con, không được cắt trong mọi trường hợp. Ðây là văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Nhưng thực tế nhà mạng vẫn thu, quá trình thực hiện nghị quyết còn nhiều vấn đề bất cập.

Ông Phạm Quốc Sử thông tin, sau buổi làm việc, tổ công tác sẽ tham mưu UBND tỉnh giải pháp giải quyết rõ ràng vấn đề này.

Ông Phạm Quốc Sử thông tin, sau buổi làm việc, tổ công tác sẽ tham mưu UBND tỉnh giải pháp giải quyết rõ ràng vấn đề này.

Trả lời về các vấn đề thu phí và sự cố ngắt kết nối VMS, đại diện nhà mạng cho biết: "Dịch vụ giám sát hành trình tàu cá khi hoạt động trong vùng biển đúng quy định mà bị mất kết nối ngoài vấn đề liên quan đến cước phí thì có thể ảnh hưởng do thiết bị. Nhà mạng không thể tự ngắt kết nối thiết bị của khách hàng và sẻ luôn tìm cách hỗ trợ khi bị sự cố". 

Ðể khắc phục tình trạng sửa chữa thiết bị VMS chậm trễ, đại diện nhà cung cấp dịch vụ cho biết, sẽ bố trí các đối tác hỗ trợ sửa chữa thiết bị tại các khu vực tập trung tàu cá, giúp việc sửa chữa diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn cho ngư dân. Nhà mạng này cũng cam kết công khai bảng giá sửa chữa và hỗ trợ hợp lý cho ngư dân để tránh các bất cập trong thời gian tới.

Theo ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau, tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành và nhà mạng để giám sát và kiểm tra quá trình thực hiện hỗ trợ cước thuê bao giám sát hành trình cho tàu cá. Tuy nhiên, ông Bằng cũng thừa nhận rằng, vẫn còn một số vấn đề tồn tại, đặc biệt là việc thu phí không đúng quy định và thiếu biên lai, gây bức xúc cho ngư dân.

Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức các cuộc đối thoại giữa ngư dân và nhà mạng, yêu cầu các nhà mạng rà soát lại các trường hợp thu phí không hợp lý và hoàn trả số tiền thừa cho ngư dân. Tỉnh Cà Mau cũng cam kết tiếp tục làm việc với nhà mạng để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới.

Mặc dù Nghị quyết số 03 của tỉnh Cà Mau đã tạo ra những bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ ngư dân tuân thủ quy định về giám sát hành trình tàu cá và bảo vệ môi trường, nhưng việc triển khai chính sách vẫn còn gặp không ít vấn đề. Việc thu phí không minh bạch, thiếu biên lai, cùng sự cố hư hỏng thiết bị và xử phạt sai sót đã gây không ít bức xúc trong cộng đồng ngư dân. Chính quyền tỉnh Cà Mau cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát và phối hợp với các nhà mạng để đảm bảo quyền lợi của ngư dân cũng như sự phát triển bền vững của ngành thuỷ sản tại địa phương.


"Ða số các nhà mạng phối hợp tốt trong công tác hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình và thực hiện theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) chặt chẽ, nghiêm túc. Tuy nhiên, còn một số tồn tại của 2 nhà mạng dẫn đến có phản ánh, bức xúc của người dân: 1 nhà mạng tổ chức, thực hiện thiếu chặt chẽ; thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến nhân viên của mình lợi dụng quy định của Nhà nước tự ý mua phiếu thu để thu cước phí dịch vụ đối với các tàu cá đã được xét hỗ trợ để chiếm dụng; 1 nhà mạng chuyển trả tiền hỗ trợ cho ngư dân ít hơn số tiền chủ tàu đã đóng. Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức buổi đối thoại giữa chủ tàu với nhà mạng, qua đó đại diện nhà mạng thừa nhận thiếu sót và hứa sẽ cho rà soát lại thật kỹ từng trường hợp, nếu có phát hiện chi trả chưa đủ số tiền trên thì sẽ chỉ đạo chi trả lại đầy đủ cho người dân đúng theo quy định”, ông Châu Công Bằng cho biết.


 

Trung Ðỉnh - Hồng Phượng

Bài cuối: Sớm khắc phục sai sót

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.