ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 26-3-25 21:18:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá - Bài 2: Ngư dân bức xúc nhà mạng

Báo Cà Mau Với quy định hỗ trợ 100% phí cước kết nối VMS cho tàu cá đến hết năm 2026, Nghị quyết 03 được kỳ vọng sẽ giúp ngư dân giảm bớt gánh nặng tài chính và thúc đẩy hoạt động khai thác thuỷ sản bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách này đang gặp phải không ít khó khăn, khiến ngư dân bức xúc.

Không thu tiền cước kết nối VMS của ngư dân

Mặc dù nghị quyết đã quy định rõ ràng việc hỗ trợ 100% cước kết nối VMS cho ngư dân, nhưng thực tế nhiều ngư dân tại Sông Ðốc vẫn phải đóng phí dịch vụ VMS. Một trong những trường hợp điển hình là bà Mai Kim Bền, chủ tàu cá CM 99294 TS và CM 95049 TS.

Bà Bền bức xúc: "Từ năm 2021 đến nay tôi vẫn phải đóng phí dịch vụ VMS cho nhà mạng, mặc dù tàu của tôi đủ điều kiện nhận hỗ trợ 100%. Ban đầu, phí thu theo hình thức mỗi năm một lần, nhưng sau đó nhà mạng thu mỗi 6 tháng với mức phí 360.000 đồng/tháng. Ðiều này khiến chúng tôi vô cùng bức xúc, vì theo nghị quyết, chúng tôi không phải đóng cước, mà được hỗ trợ hoàn toàn".

Bà Mai Kim Bền, chủ tàu cá CM 99294 TS trình bày những bức xúc liên quan đến thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Bà Mai Kim Bền, chủ tàu cá CM 99294 TS trình bày những bức xúc liên quan đến thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Ngoài vấn đề thu phí trái quy định, một vấn đề khác khiến ngư dân lo ngại là thiếu sự minh bạch trong quá trình thu cước. Nhiều ngư dân cho biết, họ không nhận được biên lai khi đóng tiền mà chỉ được yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản của nhân viên thu phí. Ðiều này làm dấy lên nghi ngờ về tính minh bạch của các giao dịch tài chính và gây bất an cho chủ tàu.

Không chỉ gặp khó khăn với việc thu phí, ngư dân còn phản ánh về sự cố hư hỏng thiết bị VMS. Bà Mai Kim Bền cho biết, khi thiết bị VMS trên tàu của bà gặp sự cố, không có trạm bảo hành tại chỗ, phải gửi đi sửa chữa xa và đôi khi mất đến cả tháng mới nhận lại thiết bị. Ðiều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác của ngư dân, bởi tàu không thể ra khơi nếu không có kết nối VMS, dẫn đến thiệt hại lớn về kinh tế.

Thêm một vấn đề là việc ngư dân bị phạt do mất kết nối VMS, dù họ đã đóng phí đầy đủ. Bà Thái Thị Bích Loan, chủ tàu cá CM 99539 TS, cho biết: "Tàu của tôi bị phạt 25 triệu đồng vì lỗi mất kết nối, mặc dù tôi đã đóng cước dịch vụ đầy đủ. Tôi cảm thấy bất công và lo lắng về hệ thống giám sát hành trình. Tôi luôn thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ, nhưng hệ thống VMS vẫn không hoạt động ổn định, dẫn đến các hình thức xử phạt không công bằng".

Trước những ý kiến bức xúc của ngư dân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh trên và kiểm tra việc thực hiện của tất cả các nhà mạng; qua đó xử lý theo thẩm quyền, quy định hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý vụ việc.

Ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau, cho biết: “Nghị quyết 03 không cho phép thu tiền của ngư dân trước, không có văn bản nào của UBND tỉnh cho phép nhà mạng thu tiền trước của ngư dân, trong hợp đồng ký với ngư dân cũng không có khoản thu tiền trước”.

Lời giải thích từ nhà mạng

Lý giải vì sao Nhà nước không hỗ trợ trực tiếp cho người dân, mà phải trả trực tiếp cho nhà mạng, ông Phạm Quốc Sử cho biết, nếu trả cho người dân thì bà con phải đi lại nhiều lần, tốn thêm chi phí, rồi nếu bà con quên đóng lại bị phạt, mục tiêu không đạt được như kỳ vọng. Vì thế, Nhà nước hỗ trợ cho bà con gián tiếp qua nhà mạng mà không trả trực tiếp cho người thụ hưởng. Yêu cầu nhà mạng phải duy trì thiết bị giám sát hành trình cho bà con, không được cắt trong mọi trường hợp. Ðây là văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Nhưng thực tế nhà mạng vẫn thu, quá trình thực hiện nghị quyết còn nhiều vấn đề bất cập.

Ông Phạm Quốc Sử thông tin, sau buổi làm việc, tổ công tác sẽ tham mưu UBND tỉnh giải pháp giải quyết rõ ràng vấn đề này.

Ông Phạm Quốc Sử thông tin, sau buổi làm việc, tổ công tác sẽ tham mưu UBND tỉnh giải pháp giải quyết rõ ràng vấn đề này.

Trả lời về các vấn đề thu phí và sự cố ngắt kết nối VMS, đại diện nhà mạng cho biết: "Dịch vụ giám sát hành trình tàu cá khi hoạt động trong vùng biển đúng quy định mà bị mất kết nối ngoài vấn đề liên quan đến cước phí thì có thể ảnh hưởng do thiết bị. Nhà mạng không thể tự ngắt kết nối thiết bị của khách hàng và sẻ luôn tìm cách hỗ trợ khi bị sự cố". 

Ðể khắc phục tình trạng sửa chữa thiết bị VMS chậm trễ, đại diện nhà cung cấp dịch vụ cho biết, sẽ bố trí các đối tác hỗ trợ sửa chữa thiết bị tại các khu vực tập trung tàu cá, giúp việc sửa chữa diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn cho ngư dân. Nhà mạng này cũng cam kết công khai bảng giá sửa chữa và hỗ trợ hợp lý cho ngư dân để tránh các bất cập trong thời gian tới.

Theo ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau, tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành và nhà mạng để giám sát và kiểm tra quá trình thực hiện hỗ trợ cước thuê bao giám sát hành trình cho tàu cá. Tuy nhiên, ông Bằng cũng thừa nhận rằng, vẫn còn một số vấn đề tồn tại, đặc biệt là việc thu phí không đúng quy định và thiếu biên lai, gây bức xúc cho ngư dân.

Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức các cuộc đối thoại giữa ngư dân và nhà mạng, yêu cầu các nhà mạng rà soát lại các trường hợp thu phí không hợp lý và hoàn trả số tiền thừa cho ngư dân. Tỉnh Cà Mau cũng cam kết tiếp tục làm việc với nhà mạng để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới.

Mặc dù Nghị quyết số 03 của tỉnh Cà Mau đã tạo ra những bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ ngư dân tuân thủ quy định về giám sát hành trình tàu cá và bảo vệ môi trường, nhưng việc triển khai chính sách vẫn còn gặp không ít vấn đề. Việc thu phí không minh bạch, thiếu biên lai, cùng sự cố hư hỏng thiết bị và xử phạt sai sót đã gây không ít bức xúc trong cộng đồng ngư dân. Chính quyền tỉnh Cà Mau cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát và phối hợp với các nhà mạng để đảm bảo quyền lợi của ngư dân cũng như sự phát triển bền vững của ngành thuỷ sản tại địa phương.


"Ða số các nhà mạng phối hợp tốt trong công tác hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình và thực hiện theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) chặt chẽ, nghiêm túc. Tuy nhiên, còn một số tồn tại của 2 nhà mạng dẫn đến có phản ánh, bức xúc của người dân: 1 nhà mạng tổ chức, thực hiện thiếu chặt chẽ; thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến nhân viên của mình lợi dụng quy định của Nhà nước tự ý mua phiếu thu để thu cước phí dịch vụ đối với các tàu cá đã được xét hỗ trợ để chiếm dụng; 1 nhà mạng chuyển trả tiền hỗ trợ cho ngư dân ít hơn số tiền chủ tàu đã đóng. Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức buổi đối thoại giữa chủ tàu với nhà mạng, qua đó đại diện nhà mạng thừa nhận thiếu sót và hứa sẽ cho rà soát lại thật kỹ từng trường hợp, nếu có phát hiện chi trả chưa đủ số tiền trên thì sẽ chỉ đạo chi trả lại đầy đủ cho người dân đúng theo quy định”, ông Châu Công Bằng cho biết.


 

Trung Ðỉnh - Hồng Phượng

Bài cuối: Sớm khắc phục sai sót

 

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá - Bài cuối: Sớm khắc phục sai sót

Nghị quyết 03 được ban hành với mục tiêu giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngư dân trong việc lắp đặt và duy trì thiết bị giám sát hành trình, thực tế cho thấy nhiều ngư dân vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện chính sách này. Các nhà mạng, mặc dù đã nhận được hỗ trợ từ Nhà nước, vẫn thu phí cước từ ngư dân, điều này gây khó khăn cho các chủ tàu đã được xác nhận đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Trước những phản ánh đó, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình và đảm bảo quyền lợi cho ngư dân.

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá - Bài 2: Ngư dân bức xúc nhà mạng

Với quy định hỗ trợ 100% phí cước kết nối VMS cho tàu cá đến hết năm 2026, Nghị quyết 03 được kỳ vọng sẽ giúp ngư dân giảm bớt gánh nặng tài chính và thúc đẩy hoạt động khai thác thuỷ sản bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách này đang gặp phải không ít khó khăn, khiến ngư dân bức xúc.

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá

Ðể nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC, đồng thời giúp ngư dân giảm bớt khó khăn, duy trì thường xuyên hoạt động khai thác thuỷ sản theo hướng bền vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới trên biển, ngày 1/8/2021, HÐND tỉnh Cà Mau ban hành Nghị quyết 03/2021/NQ-HÐND Nghị quyết 03 về hỗ trợ cước phí thuê bao dịch vụ giám sát tàu cá. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/2/2021- 31/12/2026.

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh - Bài cuối: Chìa khoá đến Net zero

Tận dụng nguồn năng lượng “trời ban” để tạo ra năng lượng xanh, tích hợp vào quy trình sản xuất sạch không chỉ giúp tối ưu chi phí mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế. Quan trọng hơn, đây là bước đi chiến lược hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), xu hướng tất yếu trong nền kinh tế bền vững. Tại Cà Mau, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đón đầu xu thế này, từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và kiến tạo giá trị phát triển dài hạn.

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh - Bài 2: “Kho báu xanh” đang chờ đánh thức

Nhắc đến Cà Mau, người ta thường nghĩ ngay đến những cánh rừng bạt ngàn, ôm trọn lấy mảnh đất tận cùng Tổ quốc. Rừng ngập mặn vươn mình ra biển, kiên cường chắn sóng, bảo vệ bờ cõi; rừng tràm U Minh Hạ trải dài xanh thẳm, đóng vai trò như lá phổi xanh của đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Những khu rừng này không chỉ giúp cân bằng hệ sinh thái mà còn mang lại giá trị kinh tế to lớn từ thị trường tín chỉ carbon. Nếu khai thác hiệu quả, nguồn tài nguyên quý giá này sẽ trở thành động lực giúp Cà Mau vươn lên trên bản đồ kinh tế xanh, đồng thời góp phần hiện thực hoá mục tiêu Netzero vào năm 2050.

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh

Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm năng lượng tái tạo của Việt Nam, không chỉ phát triển điện gió, điện mặt trời mà còn hướng tới sản xuất hydrogen, amoniac xanh và khai thác thị trường tín chỉ carbon. Với lợi thế rừng ngập mặn rộng lớn của khu vực, tỉnh có tiềm năng to lớn trong việc giảm phát thải, góp phần hiện thực hoá mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Netzero) vào năm 2050. Ðồng hành cùng cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 và lộ trình loại bỏ nhiệt điện than, Cà Mau đang vươn lên thành điểm sáng trong chiến lược tăng trưởng xanh, hướng tới “thủ phủ” năng lượng sạch bền vững.

Chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển - Gỡ khó hiện tại, khơi mở tương lai - Bài cuối: Không thể chậm trễ hơn

Gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá các định hướng, chỉ đạo của Trung ương và địa phương với những giải pháp toàn diện, đồng bộ, hướng đến mục tiêu từng bước giảm dần cường lực khai thác, hạn chế các nghề ảnh hưởng lớn đến môi trường, nguồn lợi, hệ sinh thái biển; hướng đến phục hồi và cân bằng nguồn lợi thuỷ sản trong tự nhiên; góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất và phát triển sinh kế cho cộng đồng ngư dân ven biển.

Chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển - Gỡ khó hiện tại, khơi mở tương lai - Bài 2: Gian nan tìm sinh kế mới

Ðể giải quyết căn cơ, bền vững sinh kế cho hàng chục ngàn lao động không phải là vấn đề dễ dàng của bất kỳ địa phương nào. Bức tranh tổng thể đời sống cư dân ven biển ở địa phương cho thấy, vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho người dân là yêu cầu cấp bách và cần được đánh giá thấu đáo, toàn diện, đặc biệt là nhìn thẳng vào những kết quả và cả những hạn chế trong thực tiễn triển khai thực hiện.

Cái Tàu - Ngọn nguồn thương nhớ!

Ðịa danh Cái Tàu ở U Minh Hạ gợi biết bao nỗi nhớ niềm thương với những ai gắn bó và cả sự háo hức tò mò với những người chưa đến. Cũng như nhiều địa danh lâu đời khác ở Cà Mau, Cái Tàu không chỉ là một cái tên, mà còn ẩn chứa trong lòng biết bao vỉa tầng trầm tích văn hoá, lịch sử gắn với biết bao thế hệ con người đã làm nên hồn cốt, bản sắc độc đáo của một vùng đất địa linh, nhân kiệt với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển - Gỡ khó hiện tại, khơi mở tương lai

Là địa phương duy nhất ở Việt Nam có 3 mặt giáp biển, ngư trường rộng lớn, sản lượng khai thác luôn ở mức trên 200 ngàn tấn/năm, Cà Mau xác định kinh tế biển là một trong những trụ cột nền tảng và mũi nhọn đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Toàn tỉnh hiện có hơn 40 ngàn lao động gắn với nghề biển, tuy nhiên, đời sống của cư dân ven biển gặp nhiều khó khăn, thiếu tính bền vững, dễ tổn thương khi đối diện với hàng loạt thách thức từ biến đổi khí hậu, nguồn lợi thuỷ hải sản cạn kiệt, yêu cầu tái cấu trúc nghề biển trong bối cảnh mới... Dù đã nhận diện rõ vấn đề cấp bách của địa phương là chuyển đổi ngành nghề phù hợp, tạo sinh kế và hướng phát triển bền vững cho cư dân ven biển, thế nhưng hơn chục năm qua, công việc cấp bách này vẫn loay hoay ở mức... thí điểm.