ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 26-3-25 21:04:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá

Báo Cà Mau Ðể nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC, đồng thời giúp ngư dân giảm bớt khó khăn, duy trì thường xuyên hoạt động khai thác thuỷ sản theo hướng bền vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới trên biển, ngày 1/8/2021, HÐND tỉnh Cà Mau ban hành Nghị quyết 03/2021/NQ-HÐND Nghị quyết 03 về hỗ trợ cước phí thuê bao dịch vụ giám sát tàu cá. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/2/2021- 31/12/2026.

Ðây là chính sách đúng đắn, kịp thời của Ðảng và Nhà nước đối với hoạt động khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản trên biển. Tuy nhiên, qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, nhân viên một số nhà mạng thường xuyên thu tiền cước phí của ngư dân bằng hình thức chuyển khoản, không có biên lai, nhưng không hoàn trả tiền đầy đủ, dù cho nhà mạng đã nhận đủ tiền hỗ trợ từ Nhà nước, gây nhiều bức xúc cho ngư dân.

Bài 1: Giúp ngư dân an tâm bám biển

Ở vùng địa đầu cực Nam Tổ quốc với 3 bề giáp biển, trên 240 km bờ biển, biển Cà Mau là 1 trong 3 ngư trường khai thác trọng điểm của cả nước. Từ bao đời nay, nghề khai thác và đánh bắt thuỷ hải sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, mang tính đột phá chiến lược của nhiều địa phương ven biển như các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Ngọc Hiển.

Giảm bớt gánh nặng chi phí ra khơi

Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, toàn tỉnh có trên 4.440 phương tiện khai thác thuỷ sản với tổng công suất 667.325 KW. Trong số này, có 1.551 tàu có chiều dài trên 15 m, trong diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo Nghị định 26/2019/NÐ-CP, quy định khi tham gia hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển thiết bị phải hoạt động 24/24 giờ, từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng.

Nghị quyết 03 của HÐND tỉnh tập trung vào việc hỗ trợ chi phí cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình cho các tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. Ðây là một trong những chính sách quan trọng giúp ngư dân giảm bớt gánh nặng chi phí trong bối cảnh yêu cầu về giám sát hành trình tàu cá ngày càng khắt khe. Việc giám sát hành trình giúp đảm bảo rằng các tàu cá hoạt động trong phạm vi quy định, không vi phạm vùng biển nước ngoài và hạn chế tình trạng khai thác trái phép, một trong những nguyên nhân dẫn đến thẻ vàng của EC đối với Việt Nam.

Chính sách này không chỉ giúp ngư dân thực hiện việc khai thác thuỷ sản an toàn, hợp pháp mà còn là một bước đi quan trọng để bảo vệ ngành thuỷ sản Cà Mau khỏi những tác động tiêu cực từ các quy định quốc tế. Với mục tiêu giảm bớt gánh nặng cho ngư dân, nghị quyết đã thể hiện rõ tính nhân văn khi tạo ra cơ chế giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển mà không lo về chi phí giám sát hành trình.

Lực lượng thuộc Vùng Cảnh sát biển 4 tuần tra, kiểm soát chống khai thác IUU trên ngư trường Cà Mau.   Ảnh: THANH MINH

Lực lượng thuộc Vùng Cảnh sát biển 4 tuần tra, kiểm soát chống khai thác IUU trên ngư trường Cà Mau. Ảnh: THANH MINH

Ông Trần Huy Hoàng, chủ tàu cá 09749-TS, cho biết: “Chính sách hỗ trợ cước phí thuê bao vệ tinh thiết bị giám sát hành trình giúp chủ tàu giảm chi phí khai thác, tăng cường sự an toàn, giảm thiểu những rủi ro khi ra khơi, tránh việc khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài, góp phần tháo gỡ cảnh báo thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu đối với thuỷ sản Việt Nam".

Ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Cà Mau, cho biết, sau khi Nghị quyết 03 có hiệu lực, toàn tỉnh có 9 nhà mạng triển khai lắp đặt thiết bị và cung cấp dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh Cà Mau, gồm: Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh; Công ty Cổ phần Thiết bị điện - Ðiện tử Bách Khoa; Công ty TNHH Viễn thông Khánh Hội; Công ty TNHH Công nghệ tự động hoá LTrần; Viettel Cà Mau; Viettel Bạc Liêu; Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam; VNPT Cà Mau; Công ty TNHH Zunibal Việt Nam.

Sau 3 năm triển khai, toàn tỉnh có 13.688 lượt tàu cá đã được hỗ trợ cước phí với tổng kinh phí lên đến hơn 13 tỷ đồng. Chính sách này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho ngư dân mà còn đảm bảo rằng họ có thể tiếp tục khai thác thuỷ sản mà không lo gặp phải các vấn đề về vi phạm vùng biển nước ngoài. Từ đó, tình hình tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm đáng kể.

Ông Châu Công Bằng nhận định: “Sự hỗ trợ này đã giúp ngư dân tiếp tục duy trì hoạt động đánh bắt thuỷ sản, đồng thời tránh được các rủi ro vi phạm các quy định về khai thác thuỷ sản. Ðiều này góp phần giữ vững uy tín của thuỷ sản Cà Mau trên thị trường quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh thẻ vàng IUU của EU. Nhiều ngư dân đã phản hồi tích cực về chính sách này, khẳng định rằng nó đã giúp họ không gặp phải tình trạng tàu cá mất tín hiệu giám sát khi ra biển, từ đó nâng cao hiệu quả khai thác.

Tạo môi trường khai thác an toàn và minh bạch

Một trong những yếu tố quan trọng giúp ngành thuỷ sản tỉnh Cà Mau duy trì sự bền vững chính là việc thực hiện giám sát hành trình tàu cá. Nghị quyết số 03 không chỉ giúp ngư dân giảm bớt chi phí mà còn tạo ra một môi trường khai thác thuỷ sản an toàn, minh bạch. Hệ thống giám sát hành trình giúp cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi, kiểm tra và phát hiện kịp thời những tàu cá vi phạm quy định. Ðiều này không chỉ giúp bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản mà còn giúp ngư dân bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia thị trường quốc tế.

Sự kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và ngư dân đã tạo ra một môi trường làm việc hợp tác, minh bạch và hiệu quả. Từ đó, việc bảo vệ tài nguyên biển, chống khai thác IUU trở thành một chiến lược bền vững không chỉ cho ngành thuỷ sản mà còn cho cộng đồng ngư dân.

Bộ đội Biên phòng Sông Ðốc kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của tàu cá trước khi rời cửa biển Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời).

Bộ đội Biên phòng Sông Ðốc kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của tàu cá trước khi rời cửa biển Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời).

Nghị quyết 03 không chỉ là một chính sách hỗ trợ chi phí cho ngư dân mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững ngành thuỷ sản của tỉnh Cà Mau. Ngành thuỷ sản luôn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh, và việc duy trì sự phát triển bền vững của ngành này cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền và cộng đồng. Chính sách hỗ trợ giám sát hành trình tàu cá không chỉ giúp ngư dân tuân thủ quy định quốc tế mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường biển, đảm bảo một nền thuỷ sản bền vững cho thế hệ tương lai.

Theo báo cáo từ các cơ quan chức năng, việc triển khai thực hiện nghị quyết đã giúp nâng cao nhận thức của ngư dân về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định quốc tế và các biện pháp bảo vệ tài nguyên biển. Nghị quyết này đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững uy tín của ngành thuỷ sản Cà Mau, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành thuỷ sản, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và tài nguyên biển trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Mặc dù Nghị quyết 03 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc hỗ trợ ngư dân và bảo vệ ngành thuỷ sản bền vững, trong quá trình triển khai vẫn còn một số vấn đề cần được cải thiện. Một số tàu cá không đủ điều kiện nhận hỗ trợ hoặc gặp khó khăn trong việc kết nối tín hiệu giám sát, ảnh hưởng đến hiệu quả của chính sách. Bên cạnh đó, một số nhà mạng chưa thực hiện đúng quy định, vừa thu tiền của chủ tàu, vừa nhận tiền hỗ trợ từ cơ quan Nhà nước cho các chủ tàu, gây bức xúc cho các chủ tàu cáu

 

Trung Ðỉnh - Hồng Phượng

Bài 2: Ngư dân bức xúc nhà mạng

 

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá - Bài cuối: Sớm khắc phục sai sót

Nghị quyết 03 được ban hành với mục tiêu giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngư dân trong việc lắp đặt và duy trì thiết bị giám sát hành trình, thực tế cho thấy nhiều ngư dân vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện chính sách này. Các nhà mạng, mặc dù đã nhận được hỗ trợ từ Nhà nước, vẫn thu phí cước từ ngư dân, điều này gây khó khăn cho các chủ tàu đã được xác nhận đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Trước những phản ánh đó, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình và đảm bảo quyền lợi cho ngư dân.

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá - Bài 2: Ngư dân bức xúc nhà mạng

Với quy định hỗ trợ 100% phí cước kết nối VMS cho tàu cá đến hết năm 2026, Nghị quyết 03 được kỳ vọng sẽ giúp ngư dân giảm bớt gánh nặng tài chính và thúc đẩy hoạt động khai thác thuỷ sản bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách này đang gặp phải không ít khó khăn, khiến ngư dân bức xúc.

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá

Ðể nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC, đồng thời giúp ngư dân giảm bớt khó khăn, duy trì thường xuyên hoạt động khai thác thuỷ sản theo hướng bền vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới trên biển, ngày 1/8/2021, HÐND tỉnh Cà Mau ban hành Nghị quyết 03/2021/NQ-HÐND Nghị quyết 03 về hỗ trợ cước phí thuê bao dịch vụ giám sát tàu cá. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/2/2021- 31/12/2026.

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh - Bài cuối: Chìa khoá đến Net zero

Tận dụng nguồn năng lượng “trời ban” để tạo ra năng lượng xanh, tích hợp vào quy trình sản xuất sạch không chỉ giúp tối ưu chi phí mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế. Quan trọng hơn, đây là bước đi chiến lược hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), xu hướng tất yếu trong nền kinh tế bền vững. Tại Cà Mau, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đón đầu xu thế này, từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và kiến tạo giá trị phát triển dài hạn.

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh - Bài 2: “Kho báu xanh” đang chờ đánh thức

Nhắc đến Cà Mau, người ta thường nghĩ ngay đến những cánh rừng bạt ngàn, ôm trọn lấy mảnh đất tận cùng Tổ quốc. Rừng ngập mặn vươn mình ra biển, kiên cường chắn sóng, bảo vệ bờ cõi; rừng tràm U Minh Hạ trải dài xanh thẳm, đóng vai trò như lá phổi xanh của đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Những khu rừng này không chỉ giúp cân bằng hệ sinh thái mà còn mang lại giá trị kinh tế to lớn từ thị trường tín chỉ carbon. Nếu khai thác hiệu quả, nguồn tài nguyên quý giá này sẽ trở thành động lực giúp Cà Mau vươn lên trên bản đồ kinh tế xanh, đồng thời góp phần hiện thực hoá mục tiêu Netzero vào năm 2050.

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh

Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm năng lượng tái tạo của Việt Nam, không chỉ phát triển điện gió, điện mặt trời mà còn hướng tới sản xuất hydrogen, amoniac xanh và khai thác thị trường tín chỉ carbon. Với lợi thế rừng ngập mặn rộng lớn của khu vực, tỉnh có tiềm năng to lớn trong việc giảm phát thải, góp phần hiện thực hoá mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Netzero) vào năm 2050. Ðồng hành cùng cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 và lộ trình loại bỏ nhiệt điện than, Cà Mau đang vươn lên thành điểm sáng trong chiến lược tăng trưởng xanh, hướng tới “thủ phủ” năng lượng sạch bền vững.

Chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển - Gỡ khó hiện tại, khơi mở tương lai - Bài cuối: Không thể chậm trễ hơn

Gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá các định hướng, chỉ đạo của Trung ương và địa phương với những giải pháp toàn diện, đồng bộ, hướng đến mục tiêu từng bước giảm dần cường lực khai thác, hạn chế các nghề ảnh hưởng lớn đến môi trường, nguồn lợi, hệ sinh thái biển; hướng đến phục hồi và cân bằng nguồn lợi thuỷ sản trong tự nhiên; góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất và phát triển sinh kế cho cộng đồng ngư dân ven biển.

Chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển - Gỡ khó hiện tại, khơi mở tương lai - Bài 2: Gian nan tìm sinh kế mới

Ðể giải quyết căn cơ, bền vững sinh kế cho hàng chục ngàn lao động không phải là vấn đề dễ dàng của bất kỳ địa phương nào. Bức tranh tổng thể đời sống cư dân ven biển ở địa phương cho thấy, vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho người dân là yêu cầu cấp bách và cần được đánh giá thấu đáo, toàn diện, đặc biệt là nhìn thẳng vào những kết quả và cả những hạn chế trong thực tiễn triển khai thực hiện.

Cái Tàu - Ngọn nguồn thương nhớ!

Ðịa danh Cái Tàu ở U Minh Hạ gợi biết bao nỗi nhớ niềm thương với những ai gắn bó và cả sự háo hức tò mò với những người chưa đến. Cũng như nhiều địa danh lâu đời khác ở Cà Mau, Cái Tàu không chỉ là một cái tên, mà còn ẩn chứa trong lòng biết bao vỉa tầng trầm tích văn hoá, lịch sử gắn với biết bao thế hệ con người đã làm nên hồn cốt, bản sắc độc đáo của một vùng đất địa linh, nhân kiệt với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển - Gỡ khó hiện tại, khơi mở tương lai

Là địa phương duy nhất ở Việt Nam có 3 mặt giáp biển, ngư trường rộng lớn, sản lượng khai thác luôn ở mức trên 200 ngàn tấn/năm, Cà Mau xác định kinh tế biển là một trong những trụ cột nền tảng và mũi nhọn đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Toàn tỉnh hiện có hơn 40 ngàn lao động gắn với nghề biển, tuy nhiên, đời sống của cư dân ven biển gặp nhiều khó khăn, thiếu tính bền vững, dễ tổn thương khi đối diện với hàng loạt thách thức từ biến đổi khí hậu, nguồn lợi thuỷ hải sản cạn kiệt, yêu cầu tái cấu trúc nghề biển trong bối cảnh mới... Dù đã nhận diện rõ vấn đề cấp bách của địa phương là chuyển đổi ngành nghề phù hợp, tạo sinh kế và hướng phát triển bền vững cho cư dân ven biển, thế nhưng hơn chục năm qua, công việc cấp bách này vẫn loay hoay ở mức... thí điểm.