ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-4-25 00:18:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá

Báo Cà Mau Ðể nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC, đồng thời giúp ngư dân giảm bớt khó khăn, duy trì thường xuyên hoạt động khai thác thuỷ sản theo hướng bền vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới trên biển, ngày 1/8/2021, HÐND tỉnh Cà Mau ban hành Nghị quyết 03/2021/NQ-HÐND Nghị quyết 03 về hỗ trợ cước phí thuê bao dịch vụ giám sát tàu cá. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/2/2021- 31/12/2026.

Ðây là chính sách đúng đắn, kịp thời của Ðảng và Nhà nước đối với hoạt động khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản trên biển. Tuy nhiên, qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, nhân viên một số nhà mạng thường xuyên thu tiền cước phí của ngư dân bằng hình thức chuyển khoản, không có biên lai, nhưng không hoàn trả tiền đầy đủ, dù cho nhà mạng đã nhận đủ tiền hỗ trợ từ Nhà nước, gây nhiều bức xúc cho ngư dân.

Bài 1: Giúp ngư dân an tâm bám biển

Ở vùng địa đầu cực Nam Tổ quốc với 3 bề giáp biển, trên 240 km bờ biển, biển Cà Mau là 1 trong 3 ngư trường khai thác trọng điểm của cả nước. Từ bao đời nay, nghề khai thác và đánh bắt thuỷ hải sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, mang tính đột phá chiến lược của nhiều địa phương ven biển như các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Ngọc Hiển.

Giảm bớt gánh nặng chi phí ra khơi

Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, toàn tỉnh có trên 4.440 phương tiện khai thác thuỷ sản với tổng công suất 667.325 KW. Trong số này, có 1.551 tàu có chiều dài trên 15 m, trong diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo Nghị định 26/2019/NÐ-CP, quy định khi tham gia hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển thiết bị phải hoạt động 24/24 giờ, từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng.

Nghị quyết 03 của HÐND tỉnh tập trung vào việc hỗ trợ chi phí cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình cho các tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. Ðây là một trong những chính sách quan trọng giúp ngư dân giảm bớt gánh nặng chi phí trong bối cảnh yêu cầu về giám sát hành trình tàu cá ngày càng khắt khe. Việc giám sát hành trình giúp đảm bảo rằng các tàu cá hoạt động trong phạm vi quy định, không vi phạm vùng biển nước ngoài và hạn chế tình trạng khai thác trái phép, một trong những nguyên nhân dẫn đến thẻ vàng của EC đối với Việt Nam.

Chính sách này không chỉ giúp ngư dân thực hiện việc khai thác thuỷ sản an toàn, hợp pháp mà còn là một bước đi quan trọng để bảo vệ ngành thuỷ sản Cà Mau khỏi những tác động tiêu cực từ các quy định quốc tế. Với mục tiêu giảm bớt gánh nặng cho ngư dân, nghị quyết đã thể hiện rõ tính nhân văn khi tạo ra cơ chế giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển mà không lo về chi phí giám sát hành trình.

Lực lượng thuộc Vùng Cảnh sát biển 4 tuần tra, kiểm soát chống khai thác IUU trên ngư trường Cà Mau.   Ảnh: THANH MINH

Lực lượng thuộc Vùng Cảnh sát biển 4 tuần tra, kiểm soát chống khai thác IUU trên ngư trường Cà Mau. Ảnh: THANH MINH

Ông Trần Huy Hoàng, chủ tàu cá 09749-TS, cho biết: “Chính sách hỗ trợ cước phí thuê bao vệ tinh thiết bị giám sát hành trình giúp chủ tàu giảm chi phí khai thác, tăng cường sự an toàn, giảm thiểu những rủi ro khi ra khơi, tránh việc khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài, góp phần tháo gỡ cảnh báo thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu đối với thuỷ sản Việt Nam".

Ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Cà Mau, cho biết, sau khi Nghị quyết 03 có hiệu lực, toàn tỉnh có 9 nhà mạng triển khai lắp đặt thiết bị và cung cấp dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh Cà Mau, gồm: Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh; Công ty Cổ phần Thiết bị điện - Ðiện tử Bách Khoa; Công ty TNHH Viễn thông Khánh Hội; Công ty TNHH Công nghệ tự động hoá LTrần; Viettel Cà Mau; Viettel Bạc Liêu; Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam; VNPT Cà Mau; Công ty TNHH Zunibal Việt Nam.

Sau 3 năm triển khai, toàn tỉnh có 13.688 lượt tàu cá đã được hỗ trợ cước phí với tổng kinh phí lên đến hơn 13 tỷ đồng. Chính sách này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho ngư dân mà còn đảm bảo rằng họ có thể tiếp tục khai thác thuỷ sản mà không lo gặp phải các vấn đề về vi phạm vùng biển nước ngoài. Từ đó, tình hình tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm đáng kể.

Ông Châu Công Bằng nhận định: “Sự hỗ trợ này đã giúp ngư dân tiếp tục duy trì hoạt động đánh bắt thuỷ sản, đồng thời tránh được các rủi ro vi phạm các quy định về khai thác thuỷ sản. Ðiều này góp phần giữ vững uy tín của thuỷ sản Cà Mau trên thị trường quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh thẻ vàng IUU của EU. Nhiều ngư dân đã phản hồi tích cực về chính sách này, khẳng định rằng nó đã giúp họ không gặp phải tình trạng tàu cá mất tín hiệu giám sát khi ra biển, từ đó nâng cao hiệu quả khai thác.

Tạo môi trường khai thác an toàn và minh bạch

Một trong những yếu tố quan trọng giúp ngành thuỷ sản tỉnh Cà Mau duy trì sự bền vững chính là việc thực hiện giám sát hành trình tàu cá. Nghị quyết số 03 không chỉ giúp ngư dân giảm bớt chi phí mà còn tạo ra một môi trường khai thác thuỷ sản an toàn, minh bạch. Hệ thống giám sát hành trình giúp cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi, kiểm tra và phát hiện kịp thời những tàu cá vi phạm quy định. Ðiều này không chỉ giúp bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản mà còn giúp ngư dân bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia thị trường quốc tế.

Sự kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và ngư dân đã tạo ra một môi trường làm việc hợp tác, minh bạch và hiệu quả. Từ đó, việc bảo vệ tài nguyên biển, chống khai thác IUU trở thành một chiến lược bền vững không chỉ cho ngành thuỷ sản mà còn cho cộng đồng ngư dân.

Bộ đội Biên phòng Sông Ðốc kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của tàu cá trước khi rời cửa biển Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời).

Bộ đội Biên phòng Sông Ðốc kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của tàu cá trước khi rời cửa biển Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời).

Nghị quyết 03 không chỉ là một chính sách hỗ trợ chi phí cho ngư dân mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững ngành thuỷ sản của tỉnh Cà Mau. Ngành thuỷ sản luôn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh, và việc duy trì sự phát triển bền vững của ngành này cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền và cộng đồng. Chính sách hỗ trợ giám sát hành trình tàu cá không chỉ giúp ngư dân tuân thủ quy định quốc tế mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường biển, đảm bảo một nền thuỷ sản bền vững cho thế hệ tương lai.

Theo báo cáo từ các cơ quan chức năng, việc triển khai thực hiện nghị quyết đã giúp nâng cao nhận thức của ngư dân về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định quốc tế và các biện pháp bảo vệ tài nguyên biển. Nghị quyết này đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững uy tín của ngành thuỷ sản Cà Mau, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành thuỷ sản, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và tài nguyên biển trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Mặc dù Nghị quyết 03 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc hỗ trợ ngư dân và bảo vệ ngành thuỷ sản bền vững, trong quá trình triển khai vẫn còn một số vấn đề cần được cải thiện. Một số tàu cá không đủ điều kiện nhận hỗ trợ hoặc gặp khó khăn trong việc kết nối tín hiệu giám sát, ảnh hưởng đến hiệu quả của chính sách. Bên cạnh đó, một số nhà mạng chưa thực hiện đúng quy định, vừa thu tiền của chủ tàu, vừa nhận tiền hỗ trợ từ cơ quan Nhà nước cho các chủ tàu, gây bức xúc cho các chủ tàu cáu

 

Trung Ðỉnh - Hồng Phượng

Bài 2: Ngư dân bức xúc nhà mạng

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.