ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 09:50:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều mô hình đảm bảo TTATGT ở cơ sở Hiệu quả chưa cao

Báo Cà Mau

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua nhiều mô hình đã được triển khai thực hiện ở cơ sở và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì nhiều mô hình chưa mang lại hiệu quả cao như mong đợi.

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh đã phải nhìn nhận nhiều hạn chế. Đây là mô hình rộng, được thực hiện đồng loạt trên phạm vi toàn tỉnh và phát động đông đảo trong nhân dân. Thế nhưng, khi sơ kết, một số địa phương lại không tự đánh giá được kết quả cuộc vận động do mình tổ chức. Việc kiểm tra, rà soát của BCĐ cấp huyện và chính quyền địa phương đối với việc thực hiện các tiêu chí trong mô hình chưa được thực hiện thường xuyên và chấn chỉnh để hoàn thiện. Công tác bảo vệ luồng, hành lang ATGT vẫn được chính quyền địa phương ứng phó sơ sài.

Một buổi họp tổ tự quản về ATGT ở xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.H

Thượng tá Văn Công Dũng, Trưởng Công an huyện Hồng Dân, nhận xét: “Công tác phối hợp với các ngành, các cấp trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các mô hình đảm bảo trật tự ATGT từng lúc chưa được thường xuyên, còn chạy theo phong trào, một số tiêu chí chưa thực hiện tốt”.

Chính vì thế, nên sau 3 năm xây dựng mô hình mà những bến đò ngang có trang bị dụng cụ cứu sinh cho người đi đò chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Các chủ bến, chủ phương tiện không gắn bảng hiệu, niêm yết giá, khẩu hiệu tuyên truyền và thực hiện đầy đủ các quy định về đảm bảo ATGT. Chính quyền cấp xã, thị trấn “nói rồi để đó” với những trường hợp mở bến trái phép, bến không đủ điều kiện an toàn để hoạt động. Theo Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 14 thì hiện nay Bạc Liêu có khoảng 119 bến khách ngang sông, trong đó tồn tại 63 bến không phép, chiếm 53%.

Để nâng chất phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT, mô hình “Tổ tự quản ATGT” ở khóm, ấp sau gần 1 năm triển khai cũng đã đem lại hiệu quả bước đầu. Dù vậy, với các thành viên đa số là kiêm nhiệm và không có thù lao, ít được quan tâm nâng chất, mô hình này cũng đang dần lắng xuống. Anh Hoàng Thanh Hải, công an viên ấp Tam Hưng (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: Tổ tự quản hoạt động chủ yếu dựa vào nhiệt huyết của các thành viên. Chúng tôi theo dõi và giáo dục những thanh niên hư hỏng, có biểu hiện vi phạm các quy định về ATGT như chạy xe lạng lách, rú ga vào ban đêm… Nhưng đối với nhiều đối tượng thường xuyên vi phạm, việc nhắc nhở gia đình cũng không có tác dụng.

Để chất lượng các mô hình đảm bảo trật tự ATGT ở cơ sở được nâng cao, cần tập trung vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức trong cộng đồng dân cư, lấy khu dân cư làm địa bàn trọng điểm để vận động; gắn xây dựng hộ gia đình ATGT với khu dân cư ATGT. Cuộc vận động này được thực hiện nghiêm túc, thiết thực sẽ góp phần làm thay đổi hành vi người vi phạm và kiềm chế TNGT trong toàn tỉnh.

MAI ĐINH

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.