ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 03:13:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng - Bài 2: Quy định thiếu đồng bộ

Báo Cà Mau Việc giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân hiện chưa có bộ thủ tục về trình tự tương thích với các luật và các quy định có liên quan. Ðiều này dẫn đến sự lúng túng, chậm trễ của chính quyền sở tại trong thực hiện giao đất, giao rừng. Ðây là lý do chính làm cho diện tích đất, rừng các xã đang tạm quản lý tuy rất lớn nhưng muốn giao cho người dân lại khó thực hiện.

Hạn chế, tồn tại

Ông Phan Vân Minh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, chia sẻ: “Các quyết định thu hồi đất, giao đất về địa phương quản lý để lập phương án giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân chưa được cắm mốc và bàn giao ranh giới khu đất ngoài thực địa cho địa phương quản lý, tổng diện tích giao đất của UBND tỉnh không trùng khớp với diện tích thực tế địa phương quản lý. UBND các huyện chưa thường xuyên quan tâm chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện lập phương án giao đất, giao rừng để trình UBND huyện phê duyệt theo quy định. Ðến nay, trên địa bàn các huyện còn 19/54 quyết định chưa lập phương án giao đất, giao rừng và diện tích đất, rừng chưa được giao, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho hộ gia đình, cá nhân là 8.916,49/24.353,33 ha”.

Rừng trồng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ. Ảnh: Huỳnh Lâm

Về lập phương án giao đất, giao rừng, qua rà soát, đối với 54 quyết định giao đất của UBND tỉnh; UBND cấp huyện phê duyệt phương án giao đất nhưng không có nội dung giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng 31 quyết định, chưa lập phương án giao đất, giao rừng trình cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND cấp huyện xem xét ban hành quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hiện trạng hộ gia đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng đất 17 quyết định.

Anh Trần Văn Tâm, Ấp 14, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, lo lắng: “Không chỉ cá nhân tôi, mà nhiều người dân nơi đây được nhận đất, nhận rừng rất mong được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng với chủ trương để mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh tế. Thời gian qua, gia đình chưa dám đầu tư làm ăn vì sợ đất bị chồng lấn, tính pháp lý không ổn định”.

Khai thác tràm tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ. Ảnh: Huỳnh Lâm

Khó khăn, vướng mắc

Ông Phan Vân Minh thông tin, tại Ðiều 15, Luật Lâm nghiệp và Ðiều 36, Nghị định số 156/2018/NÐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ, quy định giao đất phải đồng bộ với giao rừng, nhưng đến nay chưa có cấp thẩm quyền nào ban hành bộ thủ tục về thực hiện trình tự thủ tục giao rừng, cho thuê rừng thống nhất, đồng bộ với giao đất, cho thuê đất.

Một trong những nguyên nhân gây ra việc chậm trễ trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do các đối tượng theo phương án giao đất được duyệt, chưa được cấp thẩm quyền giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã chuyển nhượng, cho tặng, chuyển đổi, thừa kế cho hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng đất, sử dụng rừng. Hiện nay, UBND các huyện giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đối tượng đang trực tiếp sử dụng đất là không đúng đối tượng sử dụng đất theo các phương án giao đất đã được phê duyệt trước đây. 

Toàn tỉnh có hơn 143.000 ha rừng và đất lâm nghiệp (Ảnh Huỳnh Lâm).

Việc xác định các số liệu về rừng, theo quy định của Luật Lâm nghiệp, việc thu hồi rừng, giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng phải thực hiện đồng thời với việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thủ tục giao rừng phải xác định nguồn gốc rừng trồng (năm trồng rừng) hay rừng tự nhiên, diện tích rừng, khối lượng... Do đó, khi lập và trình cấp thẩm quyền phê duyệt phương án giao đất, giao rừng đối với các số liệu về rừng theo hiện trạng hay số liệu tại thời điểm UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất trước đây... là câu hỏi hiện chưa có lời giải đáp.

Có thể nói, chính sách giao đất, giao rừng đã thể hiện tính linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và mong muốn của người dân. Tuy nhiên, để thực thi hiệu quả hơn công tác này, đòi hỏi ngành lâm nghiệp cần khắc phục những thách thức, khó khăn với những giải pháp hợp lý, phù hợp với từng giai đoạn. Qua đó khuyến khích, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Có như vậy, nghề rừng mới hoàn thành được các mục tiêu và nhiệm vụ của mình.


Theo báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường, trong 54 quyết định giao đất, giao rừng, với diện tích 24.353,33 ha, đến nay các huyện đã giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân với diện tích 14.255,28 ha, còn lại 8.916,49 ha chưa có chủ thật sự, do UBND các huyện chưa thực hiện giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 1.181,67 ha do các tổ chức, UBND cấp xã quản lý.


 

Trung Ðỉnh

Bài cuối: Tìm giải pháp gỡ khó

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.