ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:00:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng

Báo Cà Mau Chủ trương giao đất, giao rừng cho hộ gia đình và cá nhân quản lý, chăm sóc, bảo vệ, phát triển rừng là chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát huy giá trị của rừng. Ðồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, qua gần 20 năm triển khai công tác này, tại các địa phương trong tỉnh Cà Mau vẫn còn nhiều tồn tại, thiếu sót, cần được chấn chỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Bài 1: Nguyên nhân từ đâu?

Không lập phương án, lập phương án không đúng, phương án chưa phê duyệt nhưng đã giao đất; khi thực hiện thủ tục giao đất lại không thực hiện thủ tục giao rừng, đây là những sai sót đang gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Chưa lập phương án nhưng đã giao đất

Tỉnh Cà Mau có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp lên đến trên 143.000 ha, trong đó diện tích có rừng tập trung khoảng 94.000 ha. Từ lâu, rừng đã trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng không chỉ đối với việc bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái, an ninh - quốc phòng... mà còn là ngành hàng kinh tế chủ lực của địa phương.

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giao đất, giao rừng cho hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn. Qua đó, góp phần bảo vệ và phát triển rừng bền vững, khai thác tốt tiềm năng đất đai, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống Nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác giao đất, giao rừng đang đứng trước nhiều thách thức bởi thiếu quy định chi tiết, một số nội dung còn bất cập trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương; cũng như nhận thức, năng lực quản lý của các cơ quan thực thi và chủ rừng còn hạn chế.

Qua đánh giá thực tế của nhiều địa phương cho thấy, việc giao đất, giao rừng là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần ổn định đời sống người dân, tăng độ che phủ và nâng cao chất lượng rừng; hạn chế tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật. Ảnh: HUỲNH LÂM

Ông Phan Vân Minh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau, cho biết: “Tính từ năm 2004 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 54 quyết định thu hồi đất từ các công ty lâm nghiệp, lâm ngư trường, các ban quản lý rừng, giao cho UBND cấp xã thuộc các huyện: Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Ðầm Dơi, U Minh và Trần Văn Thời để lập thủ tục giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình, cá nhân quản lý sử dụng, với tổng diện tích hơn 24.353,33 ha.

Tuy nhiên, qua rà soát 54 quyết định này, chỉ có 31 quyết định được UBND cấp huyện phê duyệt phương án giao đất; còn lại 4 quyết định không lập phương án giao đất, giao rừng theo quy định của Nghị định số 163/1999/NÐ-CP ngày 19/9/1999 của Chính phủ và 19 quyết định chưa được UBND cấp huyện phê duyệt phương án giao đất (trong đó, có 17 quyết định chưa lập, phê duyệt phương án giao đất nhưng đã giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân và 2 quyết định UBND cấp xã chưa lập phương án giao đất để trình UBND cấp huyện phê duyệt theo quy định của pháp luật).

Theo ghi nhận của phóng viên, quá trình triển khai thực hiện việc giao đất, giao rừng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: ngành chức năng chưa thực hiện việc cắm mốc và bàn giao ranh giới khu đất ngoài thực địa cho địa phương quản lý; diện tích theo phương án được duyệt lớn hơn diện tích thực tế của địa phương đang quản lý; phương án không còn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hiện tại; trình  tự, thủ tục còn chồng chéo, chưa thống nhất và đồng bộ. Các đối tượng theo phương án giao đất chưa được cấp thẩm quyền giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã chuyển nhượng, cho tặng, chuyển đổi thừa kế cho các hộ gia đình, cá nhân khác quản lý sử dụng đất, sử dụng rừng.

Giao đất nhưng chưa giao rừng gắn liền với đất

Ông Hồ Song Toàn, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Thực hiện chính sách giao đất, giao rừng, thời gian qua, UBND huyện đã ban hành 2 quyết định (Quyết định 251/QÐ- UBND ngày 8/10/2004 và Quyết định 61/QÐ-UBND ngày 13/8/2015), giao đất cho 2 xã: Khánh Bình Tây Bắc và Trần Hợi. Theo đó, 2 địa phương đã giao cho 1.242 hộ gia đình, cá nhân quản lý sử dụng, với tổng diện tích trên 3.700 ha; còn lại 33 trường hợp chưa thực hiện thủ tục giao đất, nguyên nhân do các đối tượng theo phương án giao đất được duyệt, chưa được cấp thẩm quyền giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã chuyển nhượng, cho tặng, chuyển đổi thừa kế”.

Các cấp chính quyền đã và đang tập trung tháo gỡ nhằm hoàn thành sớm việc giao đất, giao rừng theo kế hoạch. (Trong ảnh: Khai thác rừng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ).

Ðược đánh giá là địa phương nhiều tích cực thực hiện công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song thực tế công tác này trên địa bàn huyện U Minh cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ông Lê Hồng Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết: “Qua rà soát, từ năm 2004-2019, UBND tỉnh ban hành 19 quyết định thu hồi đất từ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ giao về UBND huyện thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng cho người dân. Qua các quyết định đó, UBND huyện đã ban hành 17 quyết định phê duyệt phương án giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân”.

Ông Hồ Song Toàn thẳng thắn nhìn nhận: “Ðã qua, địa phương chỉ thực hiện thủ tục giao đất, nhưng chưa thực hiện thủ tục giao rừng. Do hạn chế về áp dụng quy định của pháp luật, nên trước đây cơ quan chuyên môn không tham mưu lập và trình phê duyệt phương án giao đất, giao rừng mà xem xét giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thực tế đang quản lý, sử dụng”.

Ông Lê Hồng Thịnh chia sẻ: “Việc lập phương án giao đất tại thời điểm đó chỉ căn cứ theo Luật Ðất đai và các văn bản hướng dẫn hiện hành, nhưng không căn cứ vào Luật Lâm nghiệp và Nghị định 156/2018/NÐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ, nên không lập kế hoạch giao rừng”.

Theo ông Thịnh, khi phát hiện sai sót này, huyện đã tạm dừng thực hiện việc giao đất theo phương án phê duyệt. Ðồng thời, tiến hành rà soát và xây dựng kế hoạch giao rừng theo hướng dẫn từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên - Môi trường. Tuy nhiên, kế hoạch lập đã xong, đến nay các sở này cũng đã có ý kiến chờ kế hoạch quy hoạch lâm nghiệp quốc gia mới có cơ sở thẩm định, ban hành quyết định giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình và cá nhân./.

 

Trung Ðỉnh

Bài 2: Quy định thiếu đồng bộ

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.