ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 7-8-25 13:38:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều tiện ích từ iOffice

Báo Cà Mau (CMO) Trong năm 2021, các cơ quan cấp tỉnh tiếp nhận qua hệ thống iOffice trên 277.000 hồ sơ, đạt 99%; cấp huyện tiếp nhận qua hệ thống iOffice gần 568.000 hồ sơ, đạt 97%; cấp xã tiếp nhận qua hệ thống iOffice trên 533.000 hồ sơ, đạt 99%. Việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng đối với cấp tỉnh đạt 80% trở lên; cấp huyện đạt 70% trở lên và cấp xã đạt 50% trở lên.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, năm 2021, tỉnh Cà Mau đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc (iOffice) đến tận cấp xã. Từ khi thực hiện điều hành, chỉ đạo công việc qua phần mềm, mọi thao tác liên quan đến văn bản đều được xử lý trên môi trường mạng. Qua đó, giúp công tác quản lý thông tin nội bộ hiệu quả, trao đổi dữ liệu và chia sẻ thông tin một cách dễ dàng.

Phần mềm quản lý văn bản iOffice được tỉnh Cà Mau triển khai đến tận UBND các xã, thị trấn, từ đó giúp giải quyết hồ sơ công việc nhanh chóng, thuận lợi.

Thông qua mục theo dõi quy trình xử lý, lãnh đạo nắm rõ công việc được giao cho ai xử lý, kết quả xử lý đến đâu, từ đó có sự đôn đốc, nhắc nhở kịp thời.

Song song đó, phần mềm iOffice giúp việc tìm kiếm dễ dàng, tra cứu văn bản liên quan đến công việc đang xử lý, phân phối văn bản nhanh, đơn giản mà không phải phô-tô, in ấn, đi lại nhiều lần.

Ông Trần Hoàng Kiệt, Phó chủ tịch UBND Phường 1, TP Cà Mau, chia sẻ, nhằm hướng đến việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt hiệu quả, hiện nay UBND phường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành. Thường xuyên xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản iOffice đạt 100%. 3 tháng đầu năm, bộ phận một cửa, một cửa liên thông UBND Phường 1 đã tiếp nhận 1.205 văn bản đến, 1.660 văn bản đi và tất cả đều được xử lý qua phần mềm iOffice; 160 văn bản có chữ ký số, tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng thường xuyên đạt 94,4%.  

Thông qua sử dụng hệ thống iOffice, ở cấp tỉnh, văn bản được gửi đi đạt 99%, có 1% phát hành văn bản giấy cho đơn vị ngoài hệ thống; cấp huyện đạt 96%, có 4% phát hành văn bản giấy cho đơn vị ngoài hệ thống và cấp xã là 87%, có 13% phát hành văn bản giấy cho đơn vị ngoài hệ thống và đa số là khóm, ấp.

Theo ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính, hiện nay, Cà Mau đã kết nối hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành iOffice với cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Do đó, việc sử dụng phần mềm iOffice giúp quản lý văn bản đến, đi, cũng như thực hiện gửi và nhận văn bản với các cơ quan, tổ chức, cá nhân bên ngoài thông qua mạng Internet. Đồng thời, iOffice còn có chức năng tạo lập, quản lý, lưu trữ, luân chuyển xử lý văn bản và hồ sơ công việc. Từ đó, giúp chúng ta dễ dàng theo dõi tiến độ giải quyết, kiểm tra, hỗ trợ, tra cứu, khai thác thông tin. Đặc biệt, với những chức năng của phần mềm iOffice góp phần tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và hướng đến một hệ thống thông tin đồng nhất.

Việc triển khai phần mềm iOffice đến các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau không nằm ngoài mục đích cải cách hành chính, nhằm tạo môi trường làm việc hiện đại, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Nhìn nhận sự ưu việt của phần mềm iOffice mang lại nhưng trên thực tế không ít địa phương vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ công việc bằng văn bản giấy.

Ông Đặng Minh Luận, Phó chủ tịch UBND xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, thông tin, trong quá trình giải quyết hồ sơ công việc, cán bộ chuyên môn vẫn còn thói quen sử dụng văn bản giấy. Thói quen này là một trong những hạn chế mà địa phương đã nhìn thấy và sẽ khắc phục. Do đó, thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường chỉ đạo cho tất cả cán bộ chuyên môn phụ trách của xã thực hiện nhiều hơn việc xử lý hồ sơ công việc qua hệ thống phần mềm iOffice, vừa đảm bảo rút ngắn thời gian giải quyết công việc, vừa tiết kiệm được ngân sách của địa phương.

Việc sử dụng phần mềm iOffice đã và đang đem lại nhiều tiện ích trong xử lý công việc hành chính trên môi trường mạng. Đây sẽ là nền tảng tạo bước đột phá mới trong công tác cải cách hành chính, tạo lập thói quen cho cán bộ, công chức cơ quan Nhà nước làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số./.

 

Thanh Phương

 

Triển khai thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới từ giữa tháng 8

Sáng 31/7, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chủ trì hội nghị trực tuyến kết nối 64 xã phường trên địa bàn tỉnh về thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính bắt đầu thực hiện từ giữa tháng 8/2025.

Bước chuyển từ sắp xếp đến vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Cà Mau ghi nhận kết quả tích cực bước đầu. Những định hướng triển khai tiếp theo đang được tỉnh tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Kết luận số 179-KL/TW: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Kết luận số 179-KL/TW).

Hơn 270 cán bộ, công chức được cập nhật kiến thức lĩnh vực đất đai

Sáng 26/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến quy định pháp luật đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Huỳnh Thanh Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.