ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 14:56:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều tiện ích từ iOffice

Báo Cà Mau (CMO) Trong năm 2021, các cơ quan cấp tỉnh tiếp nhận qua hệ thống iOffice trên 277.000 hồ sơ, đạt 99%; cấp huyện tiếp nhận qua hệ thống iOffice gần 568.000 hồ sơ, đạt 97%; cấp xã tiếp nhận qua hệ thống iOffice trên 533.000 hồ sơ, đạt 99%. Việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng đối với cấp tỉnh đạt 80% trở lên; cấp huyện đạt 70% trở lên và cấp xã đạt 50% trở lên.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, năm 2021, tỉnh Cà Mau đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc (iOffice) đến tận cấp xã. Từ khi thực hiện điều hành, chỉ đạo công việc qua phần mềm, mọi thao tác liên quan đến văn bản đều được xử lý trên môi trường mạng. Qua đó, giúp công tác quản lý thông tin nội bộ hiệu quả, trao đổi dữ liệu và chia sẻ thông tin một cách dễ dàng.

Phần mềm quản lý văn bản iOffice được tỉnh Cà Mau triển khai đến tận UBND các xã, thị trấn, từ đó giúp giải quyết hồ sơ công việc nhanh chóng, thuận lợi.

Thông qua mục theo dõi quy trình xử lý, lãnh đạo nắm rõ công việc được giao cho ai xử lý, kết quả xử lý đến đâu, từ đó có sự đôn đốc, nhắc nhở kịp thời.

Song song đó, phần mềm iOffice giúp việc tìm kiếm dễ dàng, tra cứu văn bản liên quan đến công việc đang xử lý, phân phối văn bản nhanh, đơn giản mà không phải phô-tô, in ấn, đi lại nhiều lần.

Ông Trần Hoàng Kiệt, Phó chủ tịch UBND Phường 1, TP Cà Mau, chia sẻ, nhằm hướng đến việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt hiệu quả, hiện nay UBND phường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành. Thường xuyên xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản iOffice đạt 100%. 3 tháng đầu năm, bộ phận một cửa, một cửa liên thông UBND Phường 1 đã tiếp nhận 1.205 văn bản đến, 1.660 văn bản đi và tất cả đều được xử lý qua phần mềm iOffice; 160 văn bản có chữ ký số, tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng thường xuyên đạt 94,4%.  

Thông qua sử dụng hệ thống iOffice, ở cấp tỉnh, văn bản được gửi đi đạt 99%, có 1% phát hành văn bản giấy cho đơn vị ngoài hệ thống; cấp huyện đạt 96%, có 4% phát hành văn bản giấy cho đơn vị ngoài hệ thống và cấp xã là 87%, có 13% phát hành văn bản giấy cho đơn vị ngoài hệ thống và đa số là khóm, ấp.

Theo ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính, hiện nay, Cà Mau đã kết nối hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành iOffice với cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Do đó, việc sử dụng phần mềm iOffice giúp quản lý văn bản đến, đi, cũng như thực hiện gửi và nhận văn bản với các cơ quan, tổ chức, cá nhân bên ngoài thông qua mạng Internet. Đồng thời, iOffice còn có chức năng tạo lập, quản lý, lưu trữ, luân chuyển xử lý văn bản và hồ sơ công việc. Từ đó, giúp chúng ta dễ dàng theo dõi tiến độ giải quyết, kiểm tra, hỗ trợ, tra cứu, khai thác thông tin. Đặc biệt, với những chức năng của phần mềm iOffice góp phần tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và hướng đến một hệ thống thông tin đồng nhất.

Việc triển khai phần mềm iOffice đến các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau không nằm ngoài mục đích cải cách hành chính, nhằm tạo môi trường làm việc hiện đại, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Nhìn nhận sự ưu việt của phần mềm iOffice mang lại nhưng trên thực tế không ít địa phương vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ công việc bằng văn bản giấy.

Ông Đặng Minh Luận, Phó chủ tịch UBND xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, thông tin, trong quá trình giải quyết hồ sơ công việc, cán bộ chuyên môn vẫn còn thói quen sử dụng văn bản giấy. Thói quen này là một trong những hạn chế mà địa phương đã nhìn thấy và sẽ khắc phục. Do đó, thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường chỉ đạo cho tất cả cán bộ chuyên môn phụ trách của xã thực hiện nhiều hơn việc xử lý hồ sơ công việc qua hệ thống phần mềm iOffice, vừa đảm bảo rút ngắn thời gian giải quyết công việc, vừa tiết kiệm được ngân sách của địa phương.

Việc sử dụng phần mềm iOffice đã và đang đem lại nhiều tiện ích trong xử lý công việc hành chính trên môi trường mạng. Đây sẽ là nền tảng tạo bước đột phá mới trong công tác cải cách hành chính, tạo lập thói quen cho cán bộ, công chức cơ quan Nhà nước làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số./.

 

Thanh Phương

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.