Thứ bảy, 20-12-25 19:13:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều trường tiểu học gặp khó do “vướng” quy định dạy thêm

Báo Cà Mau

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được áp dụng từ năm học 2020 - 2021 đối với khối lớp 1 và đến năm học 2024 - 2025 thì tất cả các khối lớp từ 1 - 12 đều thực hiện theo chương trình này. Trong quá trình thực hiện, thực tế đã phát sinh nhiều khó khăn, gây lúng túng cho cả nhà trường và phụ huynh. Trong đó, việc nhiều trường tiểu học gặp khó do “vướng” quy định dạy thêm trong trường học là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Chữ viết nguệch ngoạc của một học sinh lớp 1 (tại một trường tiểu học ở ven biển) sau 7 tuần học chính thức.

Năm học 2024 - 2025 khởi đầu với niềm vui mới là tất cả các cấp học, các khối lớp từ 1 - 12 đều được thống nhất công tác dạy và học theo Chương trình GDPT 2018. Điều này cũng giảm bớt “áp lực” cho các trường học vì không còn cảnh xây dựng kế hoạch năm học vừa cho Chương trình GDPT 2018, vừa cho Chương trình GDPT 2006…

Tuy nhiên, khi áp dụng Chương trình GDPT 2018, nhiều trường học, đặc biệt là khối lớp 1 và 2 của cấp tiểu học lại vướng quy định “dạy thêm, học thêm trong trường học” của Bộ GD-ĐT, trong khi nhu cầu cho con em học thêm của phụ huynh rất cao và thực tế đã có một số trường tiểu học vi phạm quy định “cấm dạy thêm” này do yêu cầu của phụ huynh.

Theo tìm hiểu, việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với cấp tiểu học được ngành Giáo dục hướng dẫn là “Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; tối thiểu là 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần” (đối với cơ sở giáo dục tiểu học đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày). Theo đó, các trường thường tổ chức dạy 4 tiết vào buổi sáng và 2 tiết vào buổi chiều.

Do buổi chiều học sinh khối lớp 1 và 2 của cấp tiểu học chỉ học 2 tiết nên được ra về rất sớm, thường là vào khoảng 14 giờ 10 phút, hoặc 15 giờ (tùy theo thời khóa biểu của các ngày trong tuần). Việc học sinh ra về quá sớm cũng gây bất tiện cho nhiều phụ huynh trong việc đón con. Từ thực tế đó, nhiều phụ huynh có đơn yêu cầu nhà trường tổ chức “dạy thêm” cho con em mình đến 16 giờ để thuận tiện trong việc rước con.

Cũng do “chìu ý” phụ huynh, một số trường tiểu học đã tổ chức “dạy thêm” có thu tiền với giá 7.000 đồng/tiết/học sinh. Dù có hơn 90% phụ huynh có nhu cầu, có đơn yêu cầu… nhưng việc làm này lại sai so với quy định cấm dạy thêm trong trường tiểu học của Bộ GD-ĐT tại Thông tư 17/2012. Qua kiểm tra, giám sát, ngành Giáo dục đã buộc các đơn vị vi phạm phải trả lại tiền đã thu của phụ huynh dù đã tổ chức dạy trong nhiều tuần.

Trước quy định này, để thuận tiện cho phụ huynh trong việc rước con do học sinh phải ra về quá sớm, Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (Phường 3, TP. Bạc Liêu) đã tổ chức các câu lạc bộ (CLB) như: mỹ thuật, âm nhạc, cờ vua, tiếng Anh… giúp cho học sinh có sân chơi trong khi chờ phụ huynh đến đón lúc 16 hoặc 17 giờ.

Học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (Phường 3, TP. Bạc Liêu) sinh hoạt ngoại khóa Câu lạc bộ Tiếng Anh. Ảnh: C.K

Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng làm được như thế. Một cán bộ quản lý giáo dục của một trường tiểu học vùng ven biển của huyện Hòa Bình, chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học 2024 - 2025, trong các buổi họp phụ huynh, nhà trường đã thông báo thành lập các CLB nhưng không thành lập được do không có phụ huynh nào đăng ký cho con em mình. Vì theo quy định, mỗi CLB phải có tối thiểu 15 học sinh. Thực tế là các trường ở thành thị như thành phố hay thị trấn thì tổ chức được các CLB như thế vì học sinh có đam mê, phụ huynh có nhu cầu. Còn ở các trường vùng nông thôn thì không tổ chức được mô hình này”.

Còn Hiệu trưởng một trường khác lại cho biết: “Thực tế là có một số học sinh lớp 1 dù đã vào học chính thức được gần 7 tuần nhưng viết chữ vẫn chưa được. Dù biết rằng rất khó cho giáo viên, song không thể tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt hay Toán cho các em vì vướng quy định dạy thêm trong trường tiểu học”.

Châu Khánh

---------------------------

Theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT: “Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh học 2 buổi/ngày: Đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức học 2 buổi/ngày, việc dạy thêm ngoài giờ học chính khóa là không được phép. Điều này nhằm đảm bảo rằng học sinh không bị quá tải và có đủ thời gian để nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động ngoại khóa khác.

Hạn chế dạy thêm đối với học sinh tiểu học: Đối với học sinh tiểu học, việc tổ chức dạy thêm được hạn chế nghiêm ngặt. Chỉ có những hoạt động dạy thêm liên quan đến bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục - thể thao, hoặc rèn luyện kỹ năng sống mới được phép tổ chức. Điều này nhằm tránh việc học sinh tiểu học bị áp lực học tập quá sớm, đồng thời khuyến khích sự phát triển toàn diện của trẻ em trong những lĩnh vực bổ trợ cần thiết”.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.