ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:08:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhịp cầu kết nối

Báo Cà Mau (CMO) Ngành học và công việc không liên quan gì đến nhiếp ảnh nghệ thuật, nhưng hễ sắp xếp được thời gian là anh lên ngay kế hoạch cho những chuyến đi sáng tác. Anh là Nguyễn Văn Trường (Nguyễn Trường Phúc), sinh năm 1968, cử nhân kinh tế tài chính, hiện là Trưởng phòng Hành chính quản trị, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Bắc Ninh.

Tác giả Nguyễn Văn Trường.

Bén duyên với mỹ thuật từ những năm 1990, khi đó anh được đàn anh là Hoạ sĩ Lê Khánh hướng dẫn đôi chút về hội hoạ và nhiếp ảnh. Những bức ảnh đầu tiên của anh “có mặt” kể từ năm đó, nhưng chính thức dấn thân vào con đường chơi ảnh nghệ thuật là vào năm 2019.

“Ði sáng tác, dần dần quen biết và kết bạn với nhiều anh em nhiếp ảnh, đó chính là “mồi nhử” để thổi bùng ngọn lửa đam mê, yêu thích nhiếp ảnh nghệ thuật trong tôi”, anh chia sẻ.

Thích chụp ảnh phong cảnh, nhưng mảng đời thường cũng làm anh mê mẩn, thế nên nếu nói về sở trường trong nhiếp ảnh với anh là hơi khó, bởi anh chụp nhiều thể loại, đa dạng đề tài.

Anh cho biết: “Vì không có nhiều thời gian cho ảnh đời thường nên tôi hay chọn vùng cao Tây Bắc, ở đó phong cảnh đẹp và con người cũng là chất liệu hấp dẫn”.

Thu hút ống kính của anh hướng đến là cảnh đẹp quê hương Bắc Ninh; non nước hữu tình vùng cao; sắc màu trang phục của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, bởi họ mang trên mình cả bề dày văn hoá dân tộc. Nói về bức ảnh tâm đắc, chụp ngôi nhà cổ khoảng 130 năm tuổi (“Ngôi nhà cổ ở bản Há Súng”), anh ngậm ngùi: “Khoảng 6 đời con cháu đã sống trong ngôi nhà đó, nhưng đến nay nhà đã xuống cấp mà con cháu họ lại không có điều kiện kinh tế để bảo tồn, nâng cấp”.

Công tác ở bệnh viện, anh cũng tranh thủ ghi nhận những phút đồng nghiệp căng mình chống dịch Covid-19. Lúc không đi xa được, nguồn tư liệu quý để anh sáng tác là các làng nghề cổ truyền đang được gìn giữ và bảo tồn ở Bắc Ninh: gốm Phù Lãng, đúc đồng Ðại Bái, mây tre đan Xuân Lai, tranh dân gian Ðông Hồ, tơ tằm Làng Vọng… Xuất hiện ấn tượng trong tác phẩm của anh là những nghệ nhân vẽ tranh dân gian Ðông Hồ, ánh lửa khi người thợ nướng những cái chiêng vào bếp than, người thợ cắm cúi sơn phủ sản phẩm đan tre…

Tác phẩm nào cũng được anh chăm chút hài hoà các yếu tố, tạo được ấn tượng với người xem và quan trọng hơn hết, nhiếp ảnh giúp anh cân bằng giữa công việc và giải trí, như nhịp cầu giúp anh kết nối với anh em, bạn bè yêu nhiếp ảnh khắp các vùng, miền đất nước.

Một số tác phẩm nổi bật của anh: “Nghề mây tre đan ở Xuân Lai”, triển lãm tại Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022; “Nghệ nhân vẽ tranh dân gian Ðông Hồ”, triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng lần thứ 24 năm 2022; “Hồ điều hoà Văn Miếu, lá phổi xanh của thành phố”, giải Nhì cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh năm 2021…

Nghệ nhân vẽ tranh dân gian Ðông Hồ.
Nghề mây tre đan ở Xuân Lai.
Ngôi nhà cổ ở bản Há Súng.
Một ca cấp cứu ngừng tim cho bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.
Sản xuất tơ tằm Làng Vọng.
Làng nghề làm cồng chiêng Ðại Bái.

 

Tâm Hảo giới thiệu

 

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.

Cảm xúc cùng nghệ thuật ánh sáng

Tác giả Nguyễn Minh Thành Quân sinh năm 1982, tốt nghiệp Ðại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ngành Ðiện công nghiệp, hiện sinh hoạt tại Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Báo Ðồng Nai, hội viên Hội Văn học -Nghệ thuật tỉnh Ðồng Nai.

NSND Minh Ðương - Từ chiến sĩ cận vệ thành Nghệ sĩ Nhân dân

Nghệ sĩ Nhân dân Minh Ðương ngồi bên song cửa ngó ra miền nắng đứng. Chiếc loa nhỏ văng vẳng giọng ca của mình được thu từ rất lâu. Giọng ca sang sảng, đài từ, nhả chữ trau chuốt... rót vào lòng ông giọt thương, giọt nhớ.

Quảng bá ảnh đẹp quê hương

“Nhiếp ảnh giúp tôi kết nối với nhiều bạn bè có chung niềm đam mê, được ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống xung quanh. Tôi cảm thấy hạnh phúc, vì công tác trong lĩnh vực về cà phê, lại được mang hình ảnh đẹp về cà phê Việt Nam quảng bá rộng rãi đến với mọi người”, Nguyễn Quang Thành chia sẻ.

Duyên của người “tay ngang” mê ảnh

Có công việc chính ở xưởng in và thiết kế đồ hoạ, năm 2018, Nguyễn Ngọc Cường mua máy ảnh chủ yếu để chụp kỷ niệm cho gia đình, thỉnh thoảng chụp thêm chỉ để giải trí. Tuy nhiên, từ sự tiếp cận tưởng chừng như vô tình này đã dần dần đưa anh đến với niềm đam mê lớn cùng nhiếp ảnh nghệ thuật.